WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้เชี่ยวชาญขานรับข้อเสนอรัสเซียในการสนับสนุนกระบวนการสันติภาพยูเครน

          มอสโก--2 ก.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/ อินโฟเควสท์

   ผู้เชี่ยวชาญจาก International Foundation for Better Governance (IFBG) ตอบรับข้อเสนอของรัฐบาลรัสเซียในการร่วมเฝ้าสังเกตการณ์จุดสำคัญต่างๆ บริเวณพรมแดนรัสเซีย-ยูเครนในวันนี้ เนื่องจากเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้สถานการณ์ในยูเครนกลับสู่สภาวะปกติ โดย IFBG ยินดีกับความคิดริเริ่มนี้ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนโครงการสันติภาพสำหรับภูมิภาคที่กำลังประสบปัญหา และสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยให้การหารือและการเจรจาในโอกาสต่อไปนั้นสามารถคลี่คลายข้อขัดแย้งได้

   ภายหลังการเจรจาระหว่างผู้นำฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และยูเครน นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ได้ประกาศข้อเสนอของรัสเซียในการเพิ่มความร่วมมือกับตัวแทนของกลุ่มต่างๆที่ควบคุมชายแดนยูเครน และองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ซึ่งความพยายามเช่นนี้จะช่วยเพิ่มความโปร่งใส และการสนับสนุนกระบวนการด้านสันติภาพ

   นายเซอร์เก ลาฟรอฟ กล่าวว่า “เราจะเตรียมพร้อมเพื่อยื่นร่างมติต่อคณะมนตรีถาวร (Permanent Council) ของ OSCE ในไม่ช้านี้ ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์ของ OSCE ประจำอยู่ ณ ด่านตรวจชายแดนของรัสเซียได้ โดยคาดว่าจะช่วยรับรองการควบคุมความโปร่งใส และแสดงให้เห็นว่าด่านชายแดนเหล่านี้ไม่ได้ถูกใช้เพื่อจุดประสงค์อันมิชอบด้วยกฎหมาย”

    ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว รัสเซียจะอนุญาตให้ผู้แทนของยูเครนประจำอยู่ที่ด่านตรวจชายแดนฝั่งรัสเซียได้ทุกจุด โดยทั้งผู้สังเกตการณ์จาก OSCE และผู้แทนของยูเครนอาจประจำอยู่ ณ ด่านชายแดนรัสเซียทุกจุดที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ความควบคุมจากฝั่งตรงข้ามโดยหน่วยพิทักษ์ชายแดนของยูเครน การเชื้อเชิญหน่วยพิทักษ์ชายแดนของยูเครน และผู้สังเกตการณ์จาก OSCE จะยังคงเปิดกว้างในกรณีที่การหยุดยิงยังคงดำเนินต่อไป

    IFBG ระบุว่า แผนการดังกล่าวเป็นการแสดงท่าทีที่เป็นมิตรของฝ่ายรัสเซียซึ่งนับเป็นเรื่องน่ายินดี และยืนยันถึงความมุ่งมั่นของประเทศที่มีต่อกระบวนการสันติภาพในยูเครน

     ความริเริ่มดังกล่าวได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นหนึ่งในตัวอย่างความร่วมมือระดับพหุภาคีเพื่อสนับสนุนกระบวนการสันติภาพในยูเครน และช่วยให้ประเทศสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เกื้อหนุนและมีเสถียรภาพสำหรับประชาชนของตนได้ในท้ายที่สุด

    ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการปฏิบัติตามแผนการดังกล่าวในไม่ช้านี้ นายลาฟรอฟเปิดเผยว่า รัสเซียคาดหมายว่า การปรึกษาหารือ “ระหว่างหน่วยพิทักษ์ชายแดนรัสเซียและยูเครนจะเริ่มขึ้นในเร็ววัน เพื่อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดตัวแปรต่างๆ สำหรับการเปิดทางให้หน่วยพิทักษ์ชายแดนยูเครนเข้าสังเกตการณ์ที่ด่านตรวจของรัสเซีย”

           http://www.better-governance.org

           แหล่งข่าว : International Foundation for Better Governance

บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด 888/178 อาคารมหาทุนพลาซ่า ชั้น 17  ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทร. 02-253-5000 อีเมล: mr@infoquest.co.th   เว็บไซต์ www.infoquest.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!