WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

12ศพ

 

ไอเอส เอาคืน 12 ศพ-บึ้มรถบัสตูนิเซีย 'ฮ.'รัสเซีย โดนยิงซา ทหารตาย นักบินดับ

     วุ่นซ้ำ ฮ. รัสเซียเข้าไปช่วยนักบินที่ถูกตุรกียิงตก โดนกลุ่มกบฏซีเรียกระหน่ำยิง ขณะที่นักบินก็ถูกยิงเสียชีวิตเช่นกัน แต่อีกนายรอด กองทัพซีเรียช่วยได้'โอบามา'ผู้นำสหรัฐ โดดหย่าศึก ลดตึงเครียด ประสานความร่วมมือ จี้รัสเซียให้มุ่งโจมตี'ไอเอส' อย่างเดียว ส่วน'เบลเยียม'เปิดโรงเรียน รถไฟใต้ดินแล้ว แต่ยังตรึงระดับเตือนภัยขั้นสูงสุด เร่งล่าอีก 10 ผู้ต้องสงสัย มีแผนโจมตีศูนย์การค้า ด้านผู้นำฝรั่งเศสขอเพิ่มชาติพันธมิตรร่วมถล่มไอเอส ระอุต่อเนื่อง ไอเอสระเบิดโจมตีรถบัส 'การ์ด' ประธานา ธิบดีตูนิเซีย ตายทั้งคัน

วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9129 ข่าวสดรายวัน

ยิง"ฮ."ตก- นักรบกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียใช้จรวด ยิง ฮ.กู้ภัยของรัสเซีย ที่เข้าช่วยเหลือนักบินรบ ซึ่งถูกตุรกียิงตก จนเครื่องระเบิดทำให้ทหารเสียชีวิต 1 นาย ขณะที่กองทัพซีเรียช่วยนักบินรบของรัสเซียไว้ได้ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.

 

กบฏซีเรียยิงฮ.รัสเซีย-ทหารดับ

     เมื่อวันที่ 25 พ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้ากรณีศึกไอเอส ประเทศซีเรีย ที่บานปลายเป็นการเผชิญหน้าระหว่างประเทศ เมื่อกองทัพตุรกียิงเครื่องบินซุคฮอย ซู-24 ของกองทัพรัสเซีย ตกในจังหวัดลาตาเกีย ทางตอนเหนือของประเทศซีเรีย จนเกิดบรรยากาศตึงเครียดทางการเมืองที่อาจกระทบต่อยุทธศาสตร์การต่อสู้กับกองกำลังไอเอส ว่าเกิดเหตุที่ทำให้รัสเซียไม่พอใจหนักขึ้นอีก เมื่อกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียใช้ปืนครกยิงโจมตีเฮลิคอปเตอร์ เอ็มไอ-8 ของกองทัพเรือรัสเซีย ทำให้ทหารรัสเซียเสียชีวิตเพิ่มอีก

     เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นขณะรัสเซียส่งเฮลิ คอปเตอร์ 2 ลำไปช่วยเหลือนักบินซุคฮอย 2 นายที่ถูกกองทัพตุรกียิงสกัดจากการล้ำน่านฟ้า ระหว่างนั้นลำหนึ่งถูกยิงจึงต้องลงจอดฉุกเฉิน แต่กลุ่มกบฏกระหน่ำยิงซ้ำอีกระลอก ทำให้เจ้าหน้าที่รัสเซียที่อยู่ในฮ. เสียชีวิต 1 ราย โดยก่อนหน้านี้นักบิน 1 ใน 2 นาย บนเครื่องซู-24 ถูกกบฏซีเรียยิงเสียชีวิตกลางอากาศขณะดีดตัวออกจากเครื่อง ส่วนอีกนาย ทางกองทัพซีเรียซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย นำกำลังเข้าไปช่วยได้แล้ว

     ความสูญเสียของรัสเซียดังกล่าว ทำให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประณามด้วยถ้อยคำรุนแรงว่าถูกแทงข้างหลัง และจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างแน่นอน เป็นที่ทราบกันว่าความสัมพันธ์รัสเซียกับตุรกีนั้น ขุ่นเคืองกันมานาน เนื่องจากตุรกีสนับสนุนฝ่ายกบฏ ที่พยายามโค่นล้มประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ส่วนรัสเซียหนุนรัฐบาลอัสซาด เพียงแต่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างต้องสู้รบกับไอเอสเช่นเดียวกัน

รัสเซียย้ำไม่ได้ละเมิดน่านฟ้า

     พล.ท.เซอร์เก รุดส์กอย เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายความมั่นคงรัสเซีย กล่าวว่าเครื่องบินรัสเซียถูกยิงตกในเขตแดนของซีเรีย ห่างจากชายแดนประมาณ 4 กิโลเมตร เท่ากับตุรกีละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง เพราะเครื่องบินรัสเซียยังอยู่ในซีเรีย ไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าของตุรกี อันที่จริงฝ่ายตุรกีต่างหากที่รุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าซีเรีย เพื่อโจมตีเครื่องบินของรัสเซีย ทั้งยังสันนิษฐานว่าตุรกียิงโจมตีในระยะใกล้ด้วยอุปกรณ์ระบุพิกัดจากคลื่นรังสีอินฟราเรด โดยเครื่องบินเอฟ16 ของตุรกีไม่ได้พยายามติดต่อ หรือปรากฏตัวต่ออุปกรณ์ตรวจจับของเครื่องบินรบรัสเซีย

     กองทัพรัสเซียยังประกาศมาตรการรับมือกับเหตุดังกล่าว 3 ข้อ ได้แก่ การปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทุกครั้งจะต้องใช้ระบบพรางตัว เสริมกำลังภารกิจโจมตีทางอากาศ ด้วยการยิงขีปนาวุธนำร่องจากเรือรบมอสโก นอกชายฝั่งจังหวัดลาตาเกีย ในทะเลเมดิเตอร์ เรเนียน โดยมุ่งทำลายเป้าหมายที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อการปฏิบัติหน้าที่ และระงับความสัมพันธ์ทางการทหารกับตุรกี โดยไม่ได้ระบุระยะเวลาว่าเป็นการชั่วคราวหรือไม่

ตุรกียันรัสเซียยังเป็นเพื่อนบ้าน

      ด้านนายกรัฐมนตรีอาเหม็ด ดาวูโตกลู ของตุรกี กล่าวในที่ประชุมสภาว่า รัฐบาลตุรกีไม่มีจุดประสงค์ก่อความตึงเครียดกับรัสเซีย ซึ่งเป็น'เพื่อน'และเพื่อนบ้านของตุรกี นอกจากนี้ รัสเซียและตุรกีมีความสัมพันธ์แนบแน่น ทั้งทางการค้า เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ตุรกีไม่มีจุดมุ่งหมายที่จะแทรกแซง หรือหวังผลในดินแดนของประเทศใด ดังนั้นการโจมตีรัสเซีย หรือประเทศอื่นๆ ย่อมไม่อยู่ในความตั้งใจของตุรกี อย่างไรก็ตาม การยิงเครื่องบินของรัสเซียเมื่อ 24 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นไปตามกระบวนการปกป้องอธิปไตย เนื่องจากเครื่องบินลำดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นภัยต่อประเทศ

'ปูติน'ลั่นเชิดชูนักบินที่ตาย

     ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ที่ยกเลิกหมายพบปะคู่เจรจาของตุรกี กล่าวตอบโต้ว่าการยิงเครื่องบินรบกองทัพรัสเซียของตุรกี อาจเป็นแผนการยั่วยุปลุกปั่น ถึงอย่างนั้นรัสเซียไม่มีนโยบายที่จะทำสงครามกับตุรกี

      ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารรัสเซีย ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษกองทัพซีเรีย สามารถช่วยเหลือนักบินของเครื่องบินรบซุคฮอยอีกนายได้สำเร็จ หลังนักบินทั้ง 2 นายดีดตัวออกจากเครื่องบิน ที่ถูกเครื่องบินรบเอฟ 16 ยิงจนตก โดยนักบินนายหนึ่งถูกกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียกระหน่ำยิงจนเสียชีวิต ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่าจะประดับเหรียญกล้าหาญสูงสุดให้แก่นักบิน ผู้เสียชีวิต ส่วนนักบินอีกนาย รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารในปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือ จะได้รับยกย่องด้วยเหรียญกล้าหาญ

โอบามา-ตุรกียันลดตึงเครียด

      ด้านทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีแถลงว่า ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เออร์โดอัน แห่งตุรกี และประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา เห็นชอบร่วมกันว่าสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ คือลดความตึงเครียด และเร่งประสานความร่วมมือ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก โดยยืนยันว่าจะเดินหน้านโยบายปฏิรูปการเมืองซีเรีย รวมถึงปราบปรามกองกำลังไอเอส และกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง

        ประธานาธิบดีโอบามา แถลงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ควรจุดชนวนให้ความขัดแย้ง และสงครามของภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้น ทั้งยังย้ำว่าตุรกีมีสิทธิ์ในการปกป้องน่านฟ้าของตนเอง ขณะที่รัสเซียมีส่วนทำให้เกิดความสูญเสียนี้ เนื่องจากปฏิบัติการของกองทัพรัสเซีย อยู่ใกล้ชายแดนติดประเทศตุรกีมากเกินไป พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียเร่งหารือกับตุรกีถึงรายละเอียดของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างประเทศ

จี้รัสเซียให้โจมตีแต่'ไอเอส'

    ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐปฏิเสธเพิ่มพันธ มิตรกองทัพนานาชาติในการปราบปรามกองกำลังไอเอส ตามคำเรียกร้องของประธานาธิบ ดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ระหว่างร่วมหารือตอบโต้ภัยก่อการร้าย ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังเกิดโศกนาฏกรรมโจมตีกรุงปารีส จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 130 ราย และอีกกว่า 400 คนได้รับบาดเจ็บ เมื่อ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงความร่วมมือระหว่างสหรัฐ และรัสเซีย เพื่อให้ภารกิจต่อต้านกองกำลังไอเอสบรรลุผลสูงสุด

     นายโอบามา กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของ กองทัพในรัสเซียยังมีความเคลือบแคลง ไม่ได้มุ่งโจมตีกองกำลังไอเอสเพียงกลุ่มเดียว แต่ยังทำลายพื้นที่ของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลประธานา ธิบดีอัสซาด นอกจากนี้ กองทัพนานาชาติมีพันธมิตรมากกว่า 60 ประเทศแล้ว และอีกปัจจัยสำคัญ คือ รัสเซียอยู่ ในกลุ่มความร่วมมือกับทางการอิหร่าน อิรัก และซีเรีย ซึ่งให้การสนับสนุนนายอัสซาด ขัดกับความพยายามของสหรัฐ ชาติตะวันตก และสมาชิกในกองทัพนานาชาติ ที่ต้องการให้นายอัสซาด ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อยุติสงครามกลางเมือง ซึ่งส่วนหนึ่งนำไปสู่การรุกคืบของไอเอส รัสเซียควรใช้กรณีที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินรบในครั้งนี้ ปรับเปลี่ยนทิศ ทางการโจมตีไปที่กองกำลังไอเอสเพียง ฝ่ายเดียว เพราะเมื่อเป้าหมายแคบลง ความขัดแย้ง และการกระทบกระทั่งระหว่างประเทศจะลดน้อยลง

เบลเยียมเปิดโรงเรียน-ขนส่ง

     ส่วนสถานการณ์ในยุโรป บีบีซีรายงานว่า รัฐบาลเบลเยียมสั่งเปิดสถานศึกษา และระบบขนส่งมวลชนรถไฟใต้ดินบางสายในกรุงบรัสเซลส์ให้บริการอีกครั้ง หลังจากปิดชั่วคราวเป็นเวลานาน 4 วัน อย่างไรก็ตาม ทางการยังประกาศตรึงระดับการเตือนภัยขั้นสูงสุดโดยเฉพาะกรุงบรัสเซลส์ และชานเมืองโดยรอบ เพื่อเฝ้าระวังเหตุก่อการร้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงยังเร่งค้นหาผู้ต้องสงสัย 10 คนที่อาจวางแผนโจมตีที่สาธารณะ มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นศูนย์การค้า

     นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานว่า นายอับเดลฮามิด อาบาอุด อายุ 27 ปี ชาวเบลเยียม เชื้อสายโมร็อกโก ผู้บงการก่อการร้ายกรุงปารีส ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรมในอพาร์ตเมนต์หมายเลข 8 บนถนนคอร์บิลลง เขตเทศบาลแซ็งต์-เดอนีส์ ชานกรุงปารีส เมื่อ 18 พ.ย. เตรียมวางแผนโจมตีลาเดฟ็องซ์ ย่านธุรกิจขนาดใหญ่ในกรุงปารีส รวมถึงอยู่ใกล้โรงละครบาตากล็องในวันเกิดเหตุบุกยิงและระเบิด เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

     ด้านสำนักงานอัยการเบลเยียม ระบุว่าออกหมายจับนายโมฮาเหม็ด อาบรีนี มีหลักฐานภาพแสดงให้เห็นว่าขับรถมากับบุคคลซึ่งเชื่อว่าเป็นนายซาลาห์ อับเดสลาม บริเวณสถานีบริการเชื้อเพลิงในกรุงปารีส และคาดว่าอาจหลบหนีออกจากฝรั่งเศสมาที่เบลเยียมด้วยกัน ทั้งนี้ ยังเปิดเผยชื่อบางส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับในปฏิบัติการบุกค้นเมื่อ 23 พ.ย. คือ นายอาลี โอ และนายลาเซส เอ จากเขตโมเลนบีก ในกรุงบรัสเซลส์ โดยจะถูกนำตัวขึ้นไต่สวนในชั้นศาลภายในสัปดาห์นี้

บึ้มรถบัสการ์ดปธน.ตูนิเซีย

     ส่วนในทวีปแอฟริกาตอนเหนือ ยังคงเผชิญภัยก่อการร้ายคุกคามอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นตูนิเซียที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 30 วัน หลังเกิดเหตุระเบิดโจมตีรถบัสที่บรรทุกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายเบจิ คาอิด เอสเซบซีประธานาธิบดีตูนิเซีย ที่กรุงตูนิส เมืองหลวง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังสั่งห้ามประชาชนในกรุงตูนิสออกจากบ้านยามวิกาล ด้านนายเอสเซบซียกเลิกการเดินทางเยือนสวิตเซอร์แลนด์ตามกำหนดเดิม

     แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า เป้าหมายเกือบทั้งหมดบนรถบัสเสียชีวิตหมดสิ้น และพยานผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่าได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นพร้อมไฟลุกท่วมรถ

     ต่อมากองกำลังไอเอสประกาศตัวว่าเป็น ผู้ลงมือโจมตีในครั้งนี้ โดยที่ผ่านมาตูนิเซีย มักตกเป็นเป้าโจมตีของไอเอสหลายครั้ง เช่น การโจมตีด้วยมือปืนในเมืองซูสซ์ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 38 ราย ทั้งนี้ ประเทศตูนิเซียยังเป็นแหล่งส่งออกนักรบจิฮัดที่สำคัญ รายงานระบุว่ามีชาวตูนิเซีย อย่างน้อย 3,000 คน ที่ร่วมรบกับกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย

ม็อบรัสเซียฮือสถานทูตตุรกี

    ต่อมาที่กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เกิดเหตุนักกิจกรรมวัยรุ่นหลายร้อยคนชุมนุมปาไข่และก้อนหินใส่สถานเอกอัครราชทูตตุรกี พร้อมเผาใบปลิวด้านหน้า บางส่วนตะโกนประณามประธานาธิบดีเรเจป เทย์ยิป เอร์โดอัน ผู้นำตุรกี และบ้างก็ถือป้ายประท้วงเขียนว่า "ตุรกี แกจะไม่มีก๊าซใช้" สื่อถึงการเรียกร้องให้ทางการรัสเซียไม่ส่งก๊าซที่จะ เป็นพลังงานเชื้อเพลิงสำคัญให้ตุรกีโดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซียเฝ้ามองการประท้วงครั้งนี้ แต่ไม่ได้ เข้าระงับเหตุ

ขีดเส้น 3 ด.-รรท.ผบช.น.แก้รถติด

     เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงสถานการณ์การจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า เรื่องนี้ตนได้รับร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมากว่าปัจจุบันการจราจรในกรุงเทพฯ ค่อนข้างติดขัดอย่างหนัก หลังจากทราบปัญหาจึงเชิญพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงมาพูดคุยให้ทราบถึงปัญหา พร้อมสั่งการกำชับให้แก้ไขการจราจรให้ดีขึ้น 40-50 เปอร์เซ็นต์ให้ได้ภายใน 3 เดือน โดยพล.ต.ท.ศานิตย์ทราบปัญหาดีว่าการจราจรติดขัดอย่างหนักและได้ขอเวลาในการแก้ไขปัญหานี้เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งตนได้คาดโทษไว้แล้วว่าต้องแก้ปัญหาการจราจรให้ได้ ไม่อย่างนั้นอาจต้องพิจารณากันว่าสามารถทำหน้าที่ได้หรือไม่ และต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

     พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า ปัญหาจราจรเป็นเรื่องที่ข้าราชการตำรวจระดับผบช. ผบก. และผกก.ต้องแก้ไขดูแลในพื้นที่ให้ได้ เมื่อสมัยก่อนนี้ผกก.โรงพักลงมาแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่ด้วยตัวเอง อยากให้ฟื้นตรงนี้กลับมาทำเหมือนเดิมเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรของกรุงเทพฯ

      ผู้สื่อข่าวถามว่าจะถึงขั้นต้องเปลี่ยนตัวผบช.น.หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าเขาทำหน้าที่ได้หรือไม่ ตนไม่ใช่คนบ้าอำนาจ ที่เอะอะจะย้ายให้มาช่วยราชการโดยไม่มีเหตุผล ถ้าเขาทำหน้าที่ได้ก็ต้องส่งเสริมต่อไป ซึ่งตอนนี้ท่านก็ขยันดี ทำทุกเรื่อง แต่ปัญหาใหญ่จริงๆ คือเรื่องรถติด เพราะรถเพิ่มขึ้นทุกปีต้องแก้ปัญหานี้

     เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะเป็นตัวชี้วัดตำแหน่งผบช.น.ตัวจริงของพล.ต.ท.ศานิตย์หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ต้องดูว่าท่านทำได้หรือไม่ก่อนแล้วค่อยว่ากัน อย่ามองไปถึงขนาดนั้น พล.ต.ท.ศานิตย์ขยันทำงานหลายอย่าง อยากให้แก้ปัญหานี้ให้ได้ ตอนแรกตนให้เวลา 2 เดือน แต่พล.ต.ท.ศานิตย์ต่อรองขอ 3 เดือนในการแก้ปัญหา ทั้งนี้ ไม่ได้เอามาเป็นตัวชี้วัดทุกอย่างในตำแหน่งผบช.น. อย่ามองว่าเป็นเรื่องต้องการปรับเปลี่ยน แต่ให้มองว่าช่วยบรรเทาความ เดือดร้อนของประชาชน ไม่อยากให้คิดว่าตนตั้งธงเพื่อต้องการเปลี่ยนตัวผบช.น. ไม่ใช่แบบนั้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!