WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

WTOlogo EU ขานรับประเทศสมาชิก WTO บรรลุข้อตกลงลดภาษีผลิตภัณฑ์ไอที

     สหภาพยุโรป (EU) แสดงความชื่นชมต่อการทำข้อตกลงเพื่อยกเลิกภาษีศุลกากรผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยจำนวน 201 รายการของ 5 สมาชิกขององค์การค้าโลก (WTO)

      สมาชิก EU ทั้ง 28 ประเทศและอีก 23 ประเทศสมาชิก WTO ได้บรรลุข้อตกลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเกี่ยวกับการยกเลิกภาษีการนำเข้าผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศจำนวน 200 รายการ ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีของ WTO ที่กรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา

     ข้อตกลงดังกล่าว เป็นการขยายข้อตกลงเทคโนโลยีสารสนเทศปี 2539 (ITA) เพื่อให้ครอบคลุมการค้าทั่วโลก คิดเป็นมูลค่า 1.3 ล้านล้านยูโร ซึ่งเป็นการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในการทำข้อตกลงของ WTO ในรอบสองทศวรรษ

      นายมาล์มสตอร์ม คณะกรรมาธิการการค้าของ EU กล่าวว่า "ผมรู้สึกพอใจต่อการทำข้อตกลงครั้งนี้" พร้อมกับเสริมว่า "ข้อยุติในการแก้ไข ITA บ่งชี้ว่า เราสามารถบรรลุข้อตกลงในระดับโลกที่ให้ผลประโยชน์กับทุกฝ่ายได้ เรื่องนี้จะช่วยเสริมขั้นตอนของ WTO ในแบบพหุภาคีดังที่เกิดขึ้นในไนโรบี"

   ข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้มีการยกเลิกภาษีศุลกากรของสินค้าในวงกว้าง ซึ่งรวมถึง เซมิคอนดักเตอร์ อุปกรณ์การแพทย์ คอนโซลเกม และอุปกรณ์จีพีเอส ในขณะที่ยังคงเคารพส่วนที่มีความอ่อนไหวของ EU ที่ยังต้องมีภาษีนำเข้า เช่น ทีวี จอมอนิเตอร์บางรายการ โปรเจ็คเตอร์ และวิทยุติดรถยนต์ที่ไม่ใช่ระบบดิจิตอล

      "นี่เป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภค ซึ่งจะได้เห็นราคาผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกที่ชื่นชอบของตนปรับตัวลลง และจะกระตุ้นภาคการผลิตสินค้าไฮเทคของยุโรป เราคาดว่าข้อตกลงจะช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้ง่ายขึ้นและช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!