WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว เผยไทยติด 1 ใน 10 ประเทศแถบเอเชียที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต

    เมื่อเร็วๆนี้ นิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว รายงานแนวโน้มของผู้นำทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกในตลาดเอเชีย ในปัจจุบัน โดยเอเชียเป็นอันดับต้นๆ ที่มีการคาดการณ์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

     จากผลการสำรวจเชิงปริมาณผ่านทางระบบออนไลน์โดยเอเดลแมน เบอร์แลนด์ บริษัทวิจัยการตลาดแบบครบวงจรระดับโลก ได้เข้าถึงแหล่งข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างผู้นำทางธุรกิจในประเทศไทย อินเดีย อินโดนีเซีย จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อิตาลี สเปน สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และเยอรมนี เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากผู้นำทางธุรกิจจากทั่วโลกเกี่ยวกับอำนาจทางเศรษฐกิจของเอเชียทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

     ภูมิภาคเอเชีย คือหนึ่งในภูมิภาคอันดับต้นๆ ที่คาดการณ์ว่ามีการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    มีประเทศในตลาดเอเชียเกินกว่าครึ่งจาก 10 ประเทศชั้นนำที่จะขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจโลก ซึ่งประกอบด้วย ไทย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ตลาดเหล่านี้ล้วนอยู่ในภูมิภาคเดียวกันและมีอิทธิพลอำนาจในการเติบโตสูงที่สุด ซึ่งไล่แซงหน้ากลุ่มอดีตผู้นำตลาด ซึ่งได้แก่ สหรัฐอเมริกา บราซิล และเยอรมนี

     จากผลการสำรวจพบว่า ชาติตะวันตกกำลังมองหากลุ่มตลาดที่กำลังพัฒนา อาทิ อินเดียและบราซิล ในขณะที่ชาติตะวันออกกำลังมองไปที่ญี่ปุ่นและจีนเพื่อต่อยอดและขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจระดับโลกในอนาคต

      นอกจากนี้แล้ว ผู้นำไม่ว่าจากตลาดใดก็ตาม ต่างกระตือรือร้นในการรับข้อมูลเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียมากขึ้น รวมไปถึงโอกาสต่างๆ ที่จะปรากฎขึ้น โดยพวกเขารู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ และต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม ขณะนี้พวกเขากำลังมองหาความชัดเจนมากขึ้นในรายละเอียด และผู้นำทุกคนล้วนมีความสนใจเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชีย

      สื่อมวลชนชาติตะวันตกได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มผู้นำในแถบเดียวกันถึงร้อยละ 79 ขณะที่ผู้นำชาติตะวันออกให้ความไว้วางใจสื่อมวลชนตะวันตกเพียงร้อยละ 44 ซึ่งเป็นจำนวนเกือบครึ่งที่ยังคงเชื่อถือในข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียที่นำเสนอโดยสื่อมวลชนตะวันตก แต่จากการสำรวจผู้นำทั้งหมด กลับพบว่าพวกเขาต่างมีความวิตกกังวลและปัญหาต่างๆ กับสื่อตะวันตก ตัวอย่างเช่น ผู้นำจากฝั่งตะวันตกโดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 45-64 ปี เชื่อว่าพวกเขาไม่ได้รับข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นในการแสวงหาโอกาสทางผลประโยชน์ในทวีปเอเชีย

      เมื่อมองไปที่ภาพรวมของธุรกิจสื่อสารมวลชน ดูเหมือนว่าจะมีบทความที่แสดงความคิดเห็นหรือคอลัมน์ซึ่งอยู่ในระดับที่เชื่อถือได้ ปรากฎในสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ แต่ผู้นำทางธุรกิจโดยเฉพาะชาวตะวันตกกลับรู้สึกว่าพวกเขาต้องการข้อมูลเชิงลึกที่เฉพาะเจาะจงในแต่ละประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้นำจากทั้งสองฝั่งไม่ได้มอบความเชื่อถือและไว้วางใจในสื่อมวลชนนานาชาติ หรือจากฝั่งตะวันตกเสียทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หากไม่คำนึงถึงแหล่งที่มาของสื่อ ผู้นำทุกคนต่างเชื่อว่าการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสและตลาดในเอเชียนั้นมีความสำคัญมาก

   จากการสำรวจยังพบว่าผู้นำท้องถิ่นยังคงได้เปรียบในการทำธุรกิจภายในประเทศตัวเอง มีร้อยละ 65 ของชาวตะวันออกเชื่อว่าผู้นำทางธุรกิจในท้องถิ่นนั้นมีความแข็งแกร่งกว่า ถึงแม้ว่าชาวตะวันตกจะเปิดกว้างรับทางเลือกมากกว่าก็ตาม ผู้นำต่างๆ ในเอเชียมีแนวโน้มที่จะเชื่อว่าพันธมิตรและลูกค้าในอนาคตของพวกเขาจะมาจากในเอเชียเช่นกัน และพวกเขายังเล็งเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตเป็นอย่างมากในภูมิภาคของตน

     แม้ว่า จะมีการเปิดกว้างในเรื่องของผู้นำที่มาจากนานาประเทศ แต่มีร้อยละ 50 ของผู้นำทางธุรกิจชาติตะวันตกเชื่อว่าการจัดหาผู้ร่วมงานในตำแหน่งผู้จัดการที่เป็นชาวเอเชียในตลาดท้องถิ่นนั้นเป็นเรื่องยาก ผู้นำชาติตะวันตกมีความกังวลในการว่าจ้างพนักงานท้องถิ่น แม้กระทั่งผู้นำชาวตะวันออกเองยังมีความไม่แน่ใจเกี่ยวกับคุณภาพของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในเอเชีย

     ในแง่ของการศึกษา พบว่ามีร้อยละ 62 ของชาวตะวันออกเชื่อว่าสถาบันการศึกษาด้านธุรกิจจากประเทศฝั่งตะวันตก (ยุโรปและอเมริกาเหนือ) ให้การศึกษาแก่นักเรียนในระดับที่ดีกว่าสถาบันการศึกษาต่างๆ ในภูมิภาคตะวันออก และความเชื่อที่ว่านี้ยิ่งมีมากขึ้นในรุ่นกลุ่มคนที่มีอายุน้อยกว่า เนื่องจากพวกเขากำลังเริ่มเปลี่ยนมุมมองและแนวคิดต่างๆ

     ในทางตรงกันข้าม มีชาวตะวันออกเพียงร้อยละ 24 ที่มีความเชื่อมั่นในสถาบันการศึกษาทางธุรกิจในภูมิภาคของตัวเองว่าสามารถพัฒนาว่าที่ผู้นำแห่งอนาคตของธุรกิจในเอเชียได้ สิ่งนี้มีความสำคัญยิ่งสำหรับทั่วทั้งภูมิภาคในการพัฒนาเพื่อความสำเร็จทางธุรกิจต่างๆ ของพวกเขา ถึงแม้ว่าแนวโน้มทางการศึกษาทางธุรกิจยังคงเป็นสถาบันจากทางฝั่งตะวันตก เพราะเชื่อว่าสถาบันเหล่านี้มอบการศึกษาที่ดีกว่าและสามารถผลิตว่าที่ผู้นำเอเชียแห่งอนาคตได้

     หากไม่คำนึงถึงเมืองชั้นนำต่างๆ แล้ว ผู้นำเหล่านี้เชื่อว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นต้องพึ่งพาแต่ละประเทศและภูมิภาค โดยมี 2 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างเล็งเห็นถึงความจำเป็นสำหรับในการขับเคลื่อนระดับภูมิภาค ขณะที่ตลาดทางฝั่งตะวันตกนั้นมีแนวโน้มในลักษณะเดียวกัน คือเน้นไปทั้งระดับประเทศและภูมิภาค

      เป็นที่แน่ชัดว่า ผู้นำชาติตะวันออกส่วนใหญ่เชื่อว่าภูมิภาคเอเชียมีความต้องการที่แตกต่างจากฝั่งตะวันตก พวกเขาเชื่ออีกว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจำเป็นต้องได้รับการประยุกต์ให้เข้ากับความต้องการในแบบฉบับของแต่ละพื้นที่ในภูมิภาคนี้

Nikkei Asian Review unveils Thailand is amongst the top 10 Asian countries with growing economic influential power

     Nikkei Asian Review recently reported trends of both Eastern and Western leaders today in the Asian market.

    It reviews Asia as the top region of expected economic growth, especially South East Asia.

      Bangkok, 24 April 2014: Through an online quantitative survey conducted by Edelman Berland, a global all-inclusive service market research firm, business leaders were sourced randomly from Thailand, India, Indonesia, China, Hong Kong, Japan, Singapore, Italy, Spain, UK, USA, France, and Germany to obtain global business leaders' opinions about Asia's current and upcoming economic power.

    Asia is the top region for expected economic growth, especially SEA.

    Of the top 10 countries that will increase their global economic influence, over half are Asian markets, namely Thailand, China, India, Japan, Hong Kong, Singapore, and Indonesia. These markets are also in the region with highest growing influential power, overtaking previous market leaders such as the US, Brazil and Germany.

    According to the survey, the West is looking into developing markets like India and Brazil, while the East is looking to Japan and China to increase their global economic influence in the future.

     In addition, leaders, no matter their market, are keen to receive more information on Asia including its emerging opportunities. They are excited about Asia’s economic prospects and they need more guidance. They are looking for more clarity in details, and all leaders have concerns about Asia.

   Western media is relied upon by 79% of leaders in the West while only 44% of the Eastern leaders, almost half, still rely on Western media for information on Asia. All leaders surveyed, though, said they had issues with this media. For instance, those form the West, especially older (ages 45-64), believe they do not have all the information needed to take advantage of opportunities in Asia.

    Looking at business media overall, there seems to a solid level of opinion articles or columns in the publications, but business leaders, Westerners especially, feel like they need more insight into individual countries. Both Eastern and Western leaders don’t fully trust international or western media. However, regardless of the sources of media, all believe that receiving more information on the Asian markets and its opportunities is of high importance.

    The research found that local leaders still have an advantage doing business in their own country, 65% of the East believes leaders from their own country are stronger, though the West is more open to alternatives. Asian leaders are more likely to believe their future partners and customers will come from Asia. They also see the most growth potential in their own region.

     While open to international leadership, 50% of Western business leaders believe it would be difficult to recruit the right person to work as an Asian manager in local markets. Western leaders are concerned about hiring locally and even Eastern leaders have reservations about universities in Asia.

    Regarding education, 62% of the East believes Western (European and North American) business schools offer students a better level of education than their own business schools, and this is even higher amongst the younger generations as they are starting to shift perceptions.

    In contrast, only 24% of the East is confident their own business schools will develop the future leaders of Asian Business. It is important for the entire region to develop for the success of their businesses. Still, there is a trend pointing towards Western schools - believing they offer a better education and will produce future Asian leaders.

   Regardless of leading cities, leaders believe economic growth is dependent on individual countries and the region – 2 in 3 see the need for a regional drive while there is a similar trend for Western markets to focus on both country and region.

   It is clear that a strong majority of Eastern leaders believe Asia has different needs than the West. They believe economic development must be adapted to the unique local needs of this part of the world.

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:

เกี่ยวกับงานวิจัย

     นิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว ร่วมกับ เอเดลแมน เบอร์แลนด์ บริษัทวิจัยด้านการตลาดแบบครบวงจรระดับโลก ได้ทำการวิจัยกลุ่มตัวอย่างผู้นำทางธุรกิจ โดยสุ่มตัวอย่างในฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี สเปน ไทย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ โดยที่เอเดลแมน เบอร์แลนด์ได้สัมภาษณ์ผู้นำทางธุรกิจทั่วโลกทั้งหมดเป็นจำนวน 1,000 คน ในระหว่างวันที่ 6-12 พฤศจิกายน พ.ศ.2556 ผ่านแบบสำรวจเชิงปริมาณทางออนไลน์

เกี่ยวกับนิตยสาร นิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว

    นิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว นำเสนอข้อมูลแบบเจาะลึกจากผู้รายงานที่อยู่ในเอเชียแก่ผู้อ่านทั่วโลก นิตสารฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของ นิเคอิ กลุ่มบริษัทสื่อสารมวลชนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ด้วยประสบการณ์และความเป็นมากว่า 135 ปี และมีเครือข่ายผู้สื่อข่าวภาคสนามกว่า 1,300 คน ทั้งในระดับท้องถิ่นและในระดับนานาชาติ โดยประจำอยู่ในสำนักงานทั้ง 24 แห่งทั่วทั้งเอเชีย จึงทำให้การรายงานข่าวและบทความต่างๆ ของนิตยสาร นิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว เป็นที่เชื่อถือได้และครอบคลุมการรายงานข่าวทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย นิตยสาร นิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว ถูกออกแบบและจัดทำขึ้นเพื่อผู้นำทั่วโลกที่กำลังต้องการเปลี่ยนทิศทางอนาคตของเอเชีย และเพื่อผู้อ่านทั่วไปที่มีความสนใจต้องการรับรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเอเชีย

โดยนิตยสารฉบับนี้ได้ถูกจัดพิมพ์ขึ้นเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในการรายงานข่าวทุกเรื่องราวในเอเชียออกไปสู่ตลาดโลก เรารายงานและนำเสนอความจริงที่กำลังเกิดขึ้นในเอเชีย และให้ข้อมูลในเชิงลึกที่เหนือความคิดเห็นซึ่งขุดลึกลงไปถึงสาระสำคัญของเรื่องราวต่างๆ และปราศจากอคติทางการเมืองและบทบรรณาธิการ ทางนิตยสารได้เปิดเผยเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่เคยนำเสนอมาก่อนเกี่ยวกับเอเชียจากสายตาและมุมมองในเอเชียเอง พบกับนิตยสารนิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว ได้แล้ววันนี้ ผ่านทางแพลตฟอร์มบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ อุปกรณ์สื่อสารพกพาต่างๆ ทั้งแท็ปเล็ต และสมาร์ทโฟน รวมไปถึงรูปแบบ

เว็บไซต์: http://asia.nikkei.com

เฟสบุ๊ค: www.facebook.com/nikkeiasianreview

กูเกิ้ลพลัส: plus.google.com/105293795757249725929

ทวิตเตอร์: twitter.com/NAR

ลิ้งค์อิน: www.linkedin.com/company/nikkei-asian-review

สมัครสมาชิกได้แล้วที่ : http://asia.nikkei.com/subscribe    

ฝ่ายขายโฆษณา โทร : +81 (3) 6256-7178 หรือ อีเมล์ naradvertising@nex.nikkei.co.jp

เกี่ยวกับกลุ่มบริษัท นิเคอิ

                กลุ่มบริษัท นิเคอิ ทำหน้าที่ดำเนินธุรกิจหนังสือพิมพ์เป็นหลัก รวมถึงธุรกิจทางด้าน หนังสือ นิตยสาร สื่อออนไลน์ บริการฐานข้อมูล การออกอากาศและกระจายเสียง รวมไปถึงกิจกรรมอื่นๆ เช่น กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

สื่อมวลชนสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

วรวรรณ ครุฑวณิชนนท์ | กรรณิกา บุตรพรม ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์

โทร. (66) 2260 5820 ต่อ 125 | 114 แฟกซ์ (66) 2260 5847-8 อีเมล์ exe@tqpr.com, pui@tqpr.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!