WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ถึงเวลาสร้างสถิติให้ตรง': รัฐมนตรีซาอุดิอาระเบียปกป้องการให้กู้ยืมของจีนแก่ประเทศกำลังพัฒนา

CNBC WORLD ECONOMY : Clement Tan              @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

        'จีนก้าวขึ้นมา เมื่อผู้คนเบือนหน้าหนีจากแอฟริกา' โมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของซาอุดีอาระเบีย กล่าวในโมร็อกโก

        ประชาคมระหว่างประเทศควร 'แสดงความรักให้มากที่สุด' เพื่อช่วยให้จีนจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้หนี้

Kristalina Georgieva

คริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ซ้าย), อาเจย์ บังกา ประธานกลุ่มธนาคารโลก (กลาง) และโมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รัฐมนตรีคลังซาอุดิอาระเบีย ระหว่างการอภิปรายในการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารโลกในเมืองมาราเกช ประเทศโมร็อกโก ในวันพฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. 2566

บลูมเบิร์ก | บลูมเบิร์ก | เก็ตตี้อิมเมจ

 

            ซาอุดิอาระเบียปกป้องจีนจากการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทำให้ประเทศในแอฟริกาและประเทศที่มีรายได้น้อยอื่นๆ ต้องแบกรับภาระหนี้ที่ทรุดโทรม ส่งผลให้ต้องพึ่งพาปักกิ่ง

            'บางทีอาจถึงเวลาที่จะสร้างสถิติให้ตรง' รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง โมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่การประชุมร่วมของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ในเมืองมาร์ราเกช ประเทศโมร็อกโก

     “จีนก้าวขึ้นมาเมื่อผู้คนเบือนหน้าหนีจากแอฟริกาจริงๆ จีนสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่พวกเขาไม่สามารถพกพาติดตัวไปยังจีนได้ แต่จริงๆ แล้วมันจะอยู่ในแอฟริกา จีนยอมเสี่ยง เมื่อผู้คนไม่ต้องการเสี่ยง” เขากล่าว ใน การอภิปรายเรื่องลำดับความ สำคัญในการปฏิรูปหนี้

      “แทนที่จะโจมตีจีนจริงๆ ฉันคิดว่าเราควรสร้างที่นี่ว่าพวกเขาทำในสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง แต่ยังเพื่อช่วยเหลือประเทศอื่นๆ ด้วย” อัล-จาดานกล่าว

       เขากำลังพูดในการอภิปรายแบบกลุ่มที่มาร์ราเกช ซึ่งรวมถึงหัวหน้าทั้งธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ตลอดจนซิตุมเบโก มูโซโคตวาเน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและการวางแผนแห่งชาติของแซมเบีย จีนไม่ได้เป็นตัวแทนในแผงนั้น

 

การปฏิรูปหนี้สาธารณะ

      จีนเป็นเจ้าหนี้หนี้อธิปไตยรายใหญ่ที่สุดของโลก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการระดมทุนจำนวนมากจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานตามโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) อันเป็นเอกลักษณ์ของตนในทศวรรษที่ผ่านมา นักวิจารณ์กล่าวว่าโครงการขนาดใหญ่นี้บังคับให้ประเทศกำลังพัฒนาต้องรับภาระหนี้สูง ขณะเดียวกันก็เป็นประโยชน์ต่อบริษัทจีนที่มักเป็นของรัฐ

     “พวกเขากำลังรับความเสี่ยง ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่สูงมาก ซึ่งขณะนี้พวกเขากำลังรวบรวมความเสี่ยงนั้น” อัล-จาดาน กล่าวอ้างถึงจีน “เราควรทำงานร่วมกับพวกเขา เราควรแสดงความรักให้พวกเขา ทำงานร่วมกับพวกเขา และพยายามทำให้กรอบการทำงานทั่วไปใช้งานได้”

      “แทนที่จะแค่ต่อต้านพวกเขาและสร้างความเสียหายให้กับประเทศที่มีรายได้น้อยซึ่งต้องการความช่วยเหลือ เราควรแสดงความรักต่อจีนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเห็นแก่ประเทศที่มีรายได้น้อยซึ่งจำเป็นต้องหาทางแก้ไขหนี้ของพวกเขา ” เขาเพิ่ม.

      เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์จีนว่าไม่เต็มใจที่จะยอมรับการสูญเสียเงินกู้ เว้นแต่เจ้าหนี้ภาคเอกชนและธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคีจะทำเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ บางครั้งปักกิ่งจึงมีการเจรจาโดยตรงกับประเทศลูกหนี้

      หลังจากข้อตกลงล่าสุดสำหรับแซมเบียในการชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ระหว่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันอังคารว่าธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีนได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับศรีลังกาเกี่ยวกับการให้บริการด้านหนี้

     “ทางการศรีลังกาหวังว่าความสำเร็จครั้งสำคัญนี้จะช่วยยึดเหนี่ยวการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องกับคณะกรรมการเจ้าหนี้อย่างเป็นทางการและเจ้าหนี้การค้า รวมถึงผู้ถือหุ้นกู้”กระทรวงการคลังของศรีลังการะบุในแถลงการณ์ฉบับต่อมา

     “นอกจากนี้ ควรอำนวยความสะดวกในการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของ IMF สำหรับการทบทวนโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก IMF เป็นครั้งแรกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะทำให้การจัดสรรเงินทุนของ IMF ครั้งถัดไปจำนวนประมาณ 334 ล้านดอลลาร์สหรัฐ” กระทรวงกล่าวเสริม

https://www.cnbc.com/2023/10/13/saudi-minister-defends-chinas-bri-lending-to-developing-nations.html

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!