WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โลกลดธงครึ่งเสาอาลัย 'ลี กวน ยู' รัฐบุรุษผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ ถึงแก่กรรมในวัย 91 ปี

 

 


ภาพจาก http://www.straitstimes.com/

     นายลี กวน ยู  อดีตนายกรัฐมนตรี และบิดาผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ ได้ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 91 ปี เมื่อเวลา 3.18 น. ของวันที่ 23 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยอาการติดเชื้อ ภายหลังเข้ารักษาอาการปอดบวมอย่างรุนแรง ที่โรงพยาบาลสิงคโปร์ เจเนอรัล ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
    สำนักนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์แถลงว่า นายลีได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ สำหรับกำหนดการในการจัดพิธีศพและการเปิดให้สาธารณชนร่วมเข้าเคารพศพนั้น รัฐบาลจะประกาศให้ทราบต่อไป
   ในช่วงเวลาที่นายลีเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลากว่า 1 เดือนนั้น ประชาชนจำนวนมากต่างเดินทางไปมอบดอกไม้ให้กำลังใจและอวยพรให้เขาฟื้นจากอาการโคม่า
     นายลีเป็นรัฐบุรุษผู้สร้างประเทศสิงคโปร์จากเมืองท่าขนาดเล็กให้กลายเป็นแหล่งการค้าขายที่ร่ำรวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รัฐบุรุษผู้นี้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศยาวนานถึง 31 ปี และยังคงทำงานร่วมกับรัฐบาลจนถึงปี ค.ศ. 2011
    อย่างไรก็ตาม นายลีถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายที่รุนแรงและเข้มงวดต่อผู้กระทำผิด นอกจากนี้ เขายังเคยสั่งจำคุกผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเขา โดยอ้างความชอบธรรมว่า "เสรีภาพของสื่อนั้นต้องถูกลดทอนความสำคัญลง เพื่อความเป็นเอกภาพของสิงคโปร์ซึ่งมีความสำคัญกว่า" 
ที่มา: บีบีซี และ สเตรทส์ ไทม์ส 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!