WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผอ.ไอเอ็มเอฟ ขานรับกลุ่มจี-20 มีความคืบหน้าในการหนุนเศรษฐกิจเติบโต

     นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้กล่าวชื่นชมกลุ่มประเทศจี-20 ที่มีความคืบหน้าในการพัฒนากลยุทธ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวในระยะกลาง

    "ความมุ่งมั่นในการผลักดันกลยุทธ์เหล่านี้ มีศักยภาพมากพอที่จะหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจี-20 ให้เติบโตขึ้น 1.8% ภายในปี 2561 เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ 2% ซึ่งกำหนดไว้ในการประชุมก่อนหน้านี้ที่เมืองซิดนีย์" นางลาการ์ดกล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มจี-20 ซึ่งจัดขึ้นที่ออสเตรเลีย

     อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความคืบหน้ามากขึ้น แต่อัตราการขยายตัวก็ยังคงเป็นไปอย่างเชื่องช้าและไม่สม่ำเสมอ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศและความเสี่ยงที่มีสาเหตุมาจากความผันผวนในตลาดการเงิน ดังนั้น การส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจที่จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวและฟื้นฟูการจ้างงานนั้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

      ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่มจี-20 ออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะ 2 วันเมื่อวานนี้ที่เมืองเครนส์ ประเทศออสเตรเลีย โดยแสดงจุดยืนร่วมกันที่จะดำเนินมาตรการทางการคลังในแนวทางที่ยืดหยุ่นเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกท่ามกลางความเสี่ยงที่มีเพิ่มขึ้น

จี-20 เห็นพ้องเดินหน้าการคลังแบบยืดหยุ่นเพื่อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

     บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่มจี-20 ออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะ 2 วันในวันนี่ที่เมืองแคนส์ในออสเตรเลีย โดยแสดงจุดยืนร่วมกันที่จะดำเนินมาตรการทางการคลังในแนวทางที่ยืดหยุ่นเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกท่ามกลางความเสี่ยงที่มีเพิ่มขึ้น

    "เราจะเดินหน้าดำเนินยุทธศาสตร์การคลังที่ยืดหยุ่นต่อไปเพื่อจะประเมินสภาวะเศรษฐกิจในระยะใกล้ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" แถลงการณ์ร่วมระบุ

    นอกจากนี้ กลุ่มจี-20 ยังเห็นพ้องจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

    "เราจะเดินหน้ากำหนดมาตรการที่เสริมให้ตรงกับเป้าหมายการขยายตัวร่วมกันของเรา"

    กลุ่มจี-20 ตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้ามายเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) รวมกันให้เกิน 2% ในอีก 5 ปีข้างหน้าด้วยการกระตุ้นการลงทุนและการจ้างงานของภาคเอกชน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่กำหนดขึ้นก่อนหน้านี้

    ขณะเดียวกันกลุ่มจี-20 ยังเตือนว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก'ไม่สม่ำเสมอและยังต่ำกว่าระดับที่ต้องถึงจึงจะสร้างงานที่จำเป็นมากได้อย่างเพียงพอ'และเตือนถึงความเสี่ยงในตลาดเงินและความเสี่ยงจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!