WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไอเอ็มเอฟ หั่นประมาณการจีดีพีโลกปี 2015 จากคาดขยายตัว 4% เป็น 3.8% พร้อมฟันธง เฟดจ่อขึ้นดบ.นโยบายกลางปีหน้า

 ไอเอ็มเอฟ ลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีหน้า หลังคาดเศรษฐกิจยูโรโซน และญี่ปุ่นยังไม่ฟื้น พร้อมเตือนเฟดอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในกลางปีหน้า ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่นักลงทุนยังประเมินไว้ต่ำเกินไป ขณะที่เศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่เข้าสู่ช่วงปรับฐาน หลังขยายได้ดีช่วงหลังวิกฤตเศรษฐกิจโลก

 รายงานข่าวบนเว็บไซท์บลูมเบิร์กดอทคอมระบุว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 2015 จาก 4% เป็น 3.8% ขณะที่ในปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 3.3% หลังคาดว่า เศรษฐกิจยูโรโซน ญี่ปุ่น รัสเซีย และบราซิลจะชะลอลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

 โดยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงได้รับผลพวงของวิกฤตเศรษฐกิจ และผลที่สืบเนื่องจากกิจการทางเศรษฐกิจช่วงก่อนวิกฤต ซึ่งรวมถึงหนี้สาธารณะและหนี้เอกชนที่สูงอันเป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่เศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่กำลังเข้าสู่ช่วงปรับฐานการขยายตัว โดยเริ่มชะลอตัวลงจากช่วงที่เคยเป็นก่อนเกิดวิกฤต และช่วงการฟื้นตัวหลังวิกฤต  

 ขณะเดียวกันไอเอ็มได้ลดประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพีญี่ปุ่นในปี 2015 จากระดับ 1.1% เป็น 0.8% และคาดว่าจีดีพีจีนในปีนี้จะขยายตัว 7.4% และ 7.1% ในปีหน้า ขณะที่บราซิลถูกลดประมาณการการขยายตัวของจีดีพีลงมากที่สุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยไอเอ็มเอฟคาดว่า จีดีพีบราซิลปีนี้จะขยายตัว 0.3% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.3% และปีหน้า 1.4% จากที่คาดไว้ที่ 2%

  นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟลดประมาณการการขยายตัวของจีดีพียูโรโซนปีหน้าจาก 1.5% เป็น 1.3% และคาดว่า จีดีพีปีนี้จะขยายตัว 0.8% และหากอัตราเงินเฟ้อไม่เพิ่มขึ้น ธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบีอาจจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเงินฝืด ซึ่งรวมถึงการซื้อคืนพันธบัตร

  ไอเอ็มเอฟแสดงความกังวลว่า นักลงทุนอาจประเมินความเสี่ยงทางเศรษฐกิจไว้ต่ำเกินไป และไม่ตระหนักถึงความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจมหภาค และผลที่เกิดจากการทยอยยกเลิกมาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยธนาคารกลางประเทศที่พัฒนาแล้ว

  ไอเอ็มเอฟคาดว่า เฟดจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในกลางปีหน้า ซึ่งสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ หลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยใกล้เคียงศูนย์มาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2008

  ในส่วนของยูเครน ไอเอ็มเอฟคาดว่า จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่รัสเซียจะเผชิญภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจในปีนี้ และจะส่งผลต่อเนื่องถึงปีหน้าหรือนานกว่านั้น และผลกระทบอาจมีมากขึ้น หากตลาดน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

  ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟเตือนว่า ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และการสู้รบในอิรักและลิเบียยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม และมีความเสี่ยงที่ราคาน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากการผลิตน้ำมันดิบในแหล่งสำคัญได้รับผลกระทบ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

IMF ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวศก.โลกสู่ระดับ 3.3% ในปี 57 และ 3.8% ในปี 58

   กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้เป็นขยายตัว 3.3% ซึ่งลดลง 0.1% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค. และปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าลง 0.2% สู่ระดับ 3.8%

    ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกว่า การปรับลดตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่อ่อนแอลงกว่าคาดในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 พร้อมกับเสริมว่าการฟื้นตัวดำเนินไปอย่างไม่สม่ำเสมอ

    นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังเตือนถึงความเสี่ยงช่วงขาลงที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในภูมิภาคต่างๆ และความเสี่ยงจากการปรับฐานของตลาดการเงินในระยะสั้น

    ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะขยายตัว 1.8% ในปี 2557 ซึ่งเท่ากับการคาดการณ์ในเดือนก.ค. แต่ได้ปรับลดการคาดการณ์อัตราขยายตัวในปี 2558 ลงสู่ระดับ 2.3% จาก 2.4% ในเดือนก.ค.

    ในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว ญี่ปุ่นถูกหั่นตัวเลขคาดการณ์ลงมากที่สุด โดยไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 0.9% ปีนี้ ซึ่งลดลงถึง 0.7% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค. เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศที่ลดลง อันเป็นผลพวงที่ยืดเยื้อมาจากการขึ้นภาษีการขายเมื่อเดือนเม.ย. นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังได้ลดคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นปีหน้าลงเป็นขยายตัว 0.8% จาก 1.0%

   ด้านสหรัฐอเมริกาได้รับการปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวปีนี้อีก 0.5% เป็น 2.2% หลังข้อมูลต่างๆแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟได้หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนลง 0.3% มาอยู่ที่ 0.8% เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ และอุปสงค์ที่หดตัว

   ขณะที่การขยายตัวของตลาดเกิดใหม่ คาดว่าจะแตะที่ 4.4% ในปี 2557 และ 5% ในปี 2558 ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ทั้งปีนี้และปีหน้าลดลงเล็กน้อยจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้

   ไอเอ็มเอฟได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนไม่เปลี่ยนแปลงที่ 7.4% ในปี 2557 และ 7.1% ในปี 2558 ระบุการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสสอง เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่งขึ้น และการใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการผ่อนคลายทางภาษีสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก การใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและการคลังที่เร็วขึ้น และการลดสัดส่วนการกันสำรองตามเป้า

    อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจบราซิลถูกปรับลดลงถึง 1.0% เหลือเพียง 0.3% เนื่องจากการหดตัวในช่วงครึ่งปีแรก

   ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2558 ที่สูงกว่าปี 2557 เล็กน้อยนั้น จะได้รับการขับเคลื่อนจากการดีดตัวขึ้นของเศรษฐกิจทั้งในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและตลาดเกิดใหม่ พร้อมกับเสริมว่า ตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาจะยังคงคิดเป็นสัดส่วนขนาดใหญ่ของการขยายตัวทั่วโลก

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!