WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รายงานการประชุมเฟดเดือนเม.ย.ชี้เฟดเริ่มพิจารณาทางเลือกในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

    รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 29-30 เม.ย.ระบุว่า เฟดได้เริ่มหารือถึงทางเลือกต่างๆในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น แต่ไม่ได้ระบุว่าการดำเนินการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะมีขึ้นในเร็วๆนี้

    การนำเสนอของเจ้าหน้าที่ได้ระบุถึงหลายแนวทางในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น เมื่อมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการเช่นนั้น การหารือในประเด็นนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนอย่างรอบคอบ และไม่ได้ส่งสัญญาณว่าการปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติจะเริ่มขึ้นในเร็วๆนี้" รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ระบุ

    ไม่มีการตัดสินเกี่ยวกับการปรับนโยบายสู่ภาวะปกติแต่อย่างใด" รายงานระบุ และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้เรียกร้องให้มีการวิเคราะห์เพิ่มเติม โดยเห็นพ้องกันว่าจะเป็นเรื่องดีที่จะยังคงพิจารณาทบทวนประเด็นเหล่านี้ในการประชุมครั้งต่อๆไป

    ขณะที่เศรษฐกิจกำลังค่อยๆหลุดพ้นจากภาวะย่ำแย่ที่ยืดเยื้อมานับตั้งแต่ปี 2551 นั้น เฟดได้เริ่มลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมกำหนดนโยบายทุกครั้งตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะยุติมาตรการกระตุ้นขนานใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และคาดกันว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงกลางปี 2558

    ในการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์และแนวโน้มทางเศรษฐกิจนั้น โดยทั่วไปแล้ว เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระบุว่าการประเมินเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนักนับตั้งแต่การประชุมในเดือนมี.ค.

    สภาพอากาศช่วงฤดูหนาวที่หนาวเย็นรุนแรงได้ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงไตรมาสแรก แต่ปัจจัยชี้วัดในช่วงที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวขึ้น และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจได้กลับมาขยายตัวปานกลางอีกครั้ง

    อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่บางรายกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะยืนยันว่า การที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจดีดตัวขึ้นดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่มีการขยายตัวเหนือแนวโน้มอย่างยั่งยืน" รายงานระบุ

    เจ้าหน้าที่จำนวนมากชี้ถึงปัจจัยที่อาจจะก่อความเสี่ยงช่วงขาลงต่อการขยายตัว ซึ่งรวมถึง การชะลอตัวอย่างต่อเนื่องในภาคที่อยู่อาศัย หรือความเคลื่อนไหวในต่างประเทศที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น การขยายตัวที่ชะลอลงต่อไปในจีน หรือความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับรัสเซียและยูเครน

    ทั้งนี้ เฟดได้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในช่วง 0-0.25% มานับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายขนานใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์ในการหนุนเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

                อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!