WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1Warren Buffett

Warren Buffett เมื่อ อายุ 91 ปี นักลงทุนในตำนานได้เตรียม Berkshire Hathaway ให้พร้อมสำหรับเศรษฐกิจรูปแบบใหม่

CNBC MARKETS : หยุนหลี่ Yun Li @YUNLI626 Warren Buffett walks through the exhibit hall as shareholders gather to hear from the billionaire investor at Berkshire Hathaway's annual meeting in 2019. Scott Morgan | Reuters

 

ประเด็นสำคัญ

>>> วอร์เรน บัฟเฟตต์ กำลังแสดงความเปิดกว้างต่อการลงทุนที่หลงทางจากแกนเศรษฐกิจแบบเก่าของกลุ่มบริษัท Berkshire เพื่อปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้น

 

>>> การเปิดเผยหุ้นเทคโนโลยีของ Berkshire เพิ่มขึ้นเป็น 45% ของพอร์ตหุ้นทั้งหมด เนื่องจากมีสัดส่วนการถือหุ้นมหาศาลใน Apple ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์

 

>>> กลุ่ม บริษัท ได้จุ่มลงใน IPO และการลงทุนก่อนการเสนอขายหุ้น

 

>>> แทนที่จะทำข้อตกลง Berkshire กลับมุ่งเน้นไปที่การคืนทุนให้กับผู้ถือหุ้น

       ก่อนอายุครบ 91 ปีในวันจันทร์วอร์เรน บัฟเฟตต์ได้ดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่า Berkshire Hathaway และผู้สืบทอดตำแหน่งสุดท้ายของเขา จะอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าที่จะได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี

       ธุรกิจที่ดำเนินงานของกลุ่มบริษัทเป็นกลุ่มบริษัทที่เน้นไปที่กระดูกสันหลังแบบดั้งเดิมของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การรถไฟ ไปจนถึงแบตเตอรี่ ประกันภัย การตกแต่งบ้าน และการค้าปลีก เนื่องจากการวางแนวเศรษฐกิจแบบเก่า Berkshire พลาดการเติบโตอย่างรวดเร็วที่พบใน Amazons ของโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ 'Oracle of Omaha' กำลังแสดงความเปิดกว้างต่อการลงทุนที่หลงทางจากแกนเศรษฐกิจแบบเก่าของ Berkshire เพื่อปรับตัวให้เข้ากับโลกใหม่

       การเปิดเผยหุ้นเทคโนโลยีของ Berkshire เพิ่มขึ้นเป็น 45% ของพอร์ตการลงทุนอันเนื่องมาจากสัดส่วนการถือหุ้นมหาศาลในAppleตามข้อมูลของ InsiderScore.com การลงทุนของ Apple ซึ่งซื้อครั้งแรกในปี 2559 ได้พุ่งขึ้นเป็นกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นการถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา สิบปีที่ผ่านมา, Berkshire ของการถือครองส่วนด้านบนแสดงให้เห็นว่าการเปิดรับเทคโนโลยีน้อยมากอื่นๆ นอกเหนือจากไอบีเอ็ม

        เพื่อเดิมพันการเติบโต Berkshire ได้จุ่มลงในการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปและการลงทุนก่อนเสนอขายหุ้นซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนในตำนานเคยเยาะเย้ย เป็นที่คาดเดากันอย่างกว้างขวางว่านายท็อดด์ คอมบ์สและเท็ด เวสช์เลอร์ ร้อยโทด้านการลงทุนของบัฟเฟตต์ได้จัดเตรียมการเดิมพันเหล่านี้ที่ขัดกับประเพณีของเบิร์กเชียร์

      'พอร์ตการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างสำคัญ ตอนนี้มันมุ่งสู่เศรษฐกิจใหม่จริงๆ' เจมส์ ชานาฮาน นักวิเคราะห์จากเบิร์กเชียร์ของเอ็ดเวิร์ด โจนส์ กล่าว 'เขาได้ให้ Todd Combs และ Ted Weschler มีความยืดหยุ่นและโอกาสในการรับลายนิ้วมือในธุรกิจมากขึ้น'

      เบิร์กเชียร์ลงทุนในบราซิล fintech StoneCoภายในวันของการเสนอขายหุ้น IPO ของ บริษัท ในปี 2018 และสัดส่วนการถือหุ้นที่มีการเติบโตให้มากขึ้นกว่า $ 700 ล้านบาทขอบคุณที่เพิ่มขึ้นในราคาหุ้นตั้งแต่เปิดตัวในตลาด ในช่วงปีนั้น Berkshire ยังได้ซื้อหุ้นใน Paytm ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านการชำระเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ซึ่งได้ยื่นขอเสนอขายหุ้น IPO แล้ว

     ในไตรมาสที่สามของปี 2020 กลุ่มบริษัทซื้อ หุ้น Snowflake มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์  ในราคาเสนอขายหุ้น IPO และอีก 4.04 ล้านหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายอื่นในราคาเปิดตัว ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 Berkshire ได้ลงทุนล่วงหน้ามูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐในบริษัทแม่ของ Nubank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลในบราซิล

       บัฟเฟตต์ ผู้บุกเบิกการลงทุนแบบซื้อและถือได้กล่าวถึงความไม่ชอบใจในการซื้อ บริษัท ต่างๆในช่วงเปิดตัวตลาด ก่อนหน้านี้บัฟเฟตต์เปรียบเทียบการซื้อหุ้นไอพีโอที่เกินจริงกับการพยายามชนะลอตเตอรีโดยอ้างว่าไม่ใช่พื้นฐานที่ดีสำหรับการลงทุน การเสนอขายหุ้นครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายที่บัฟเฟตต์ซื้อก่อนความสนุกสนานครั้งล่าสุดคือการ เปิดตัวของฟอร์ดในปี 2499

     Cathy Seifert นักวิเคราะห์ของ Berkshire แห่ง CFRA Research กล่าวว่า 'พอร์ตโฟลิโอหุ้นในปัจจุบันมีพลวัตมากกว่าเมื่อ 10 หรือ 15 ปีที่แล้วโดยที่ Todds เป็นผู้นำ' ″พวกเขาจะจุ่มเท้าลงไปในน้ำและแทะหุ้นเศรษฐกิจใหม่ ๆ อย่างแน่นอน เว้นแต่คุณจะสัมผัสถึงสิ่งนี้ มันยากที่จะสร้างอัลฟ่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากอคติเชิงมูลค่าขนาดใหญ่ที่พวกเขามักจะมี”

ขณะที่การเพิ่มการเปิดรับเทคโนโลยีที่จะประมาณ 45%, Berkshire เดินออกมาจากบางส่วนของการเดิมพันการเงินขนาดใหญ่เมื่อเร็ว ๆ นี้รวมทั้ง JPMorgan Chase , Wells Fargoและ  PNC ทางการเงิน กลุ่มบริษัทยังคงถือหุ้นจำนวนมากใน American ExpressและBank of Americaณ สิ้นเดือนมิถุนายน

คำถาม 100 พันล้านดอลลาร์

      สำหรับ ผู้ดูบัฟเฟตต์ผู้ตายยาก พวกเขาถามคำถามเดียวกันทุกปี เมื่อไหร่ที่เขาจะดึงการซื้อกิจการ'ขนาดเท่าช้าง' ออกไปในที่สุด? คำตอบอาจสร้างความผิดหวังให้กับหลายๆ คน เมื่อพิจารณาถึงแนวทางค่านิยมที่มีระเบียบวินัยของเขา

     'ฉันคิดว่าสิ่งที่ทำให้เขาไม่ทำอะไรที่ก้าวร้าวเกินไปก็คือเขาแทบไม่ต้องการให้ข้อตกลงสุดท้ายที่เขาทำ – ซึ่งเขาจะต้องถูกจดจำ – เป็นหายนะ' Greggory Warren นักวิเคราะห์ของ Berkshire จาก Morningstar กล่าว 'เขาไม่ต้องการที่จะเอ็นร้อยหวายคนต่อไปที่แสดงในรายการโดยการซื้อบางสิ่งที่อาจไม่สามารถช่วยเขาได้'

    ณ สิ้นเดือนมิถุนายนกองเงินสด ของ Berkshire อยู่ที่ 144 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งยังคงใกล้สถิติแม้ว่าจะมีโครงการซื้อคืนจำนวนมากของบริษัท

     เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่บริษัทต่างๆ เคยทุ่มตัวเองให้กับบัฟเฟตต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวาฬที่ใหญ่ที่สุดที่มีเงินสดมากที่สุด ควบคู่ไปกับบริษัทไพรเวทอิควิตี้ ในทางตรงกันข้ามกับการซื้อกิจการที่มีการหมุนเวียนอย่างรวดเร็ว แม้ว่า Berkshire จะเป็นผู้ซื้อที่ถาวรกว่าเสมอที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ มีอิสระในการดำเนินธุรกิจ

       อย่างไรก็ตาม หุ้นนอกตลาดได้ประสบภาวะถดถอยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และบริษัทต่างๆ ก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อรายใหม่จำนวนมากจากบริษัทจัดหากิจการเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ ซึ่งอาจมีข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจกว่าสำหรับการออกสู่สาธารณะ

      การประเมินมูลค่าตลาดอยู่ใกล้ระดับที่เห็นก่อนฟองสบู่ดอทคอมช่วงต้นทศวรรษ 2000 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มสาธารณูปโภคและสายส่งที่ Berkshire ต้องการเป็นผู้ควบรวมกิจการนั้นมีราคาแพงมาก เนื่องจากหุ้นเหล่านี้กลายเป็นชื่อที่นักลงทุนต้องการผลตอบแทนมาก ตามรายงานของ Warren ของ Morningstar

      'ความจริงที่ว่า Berkshire ไม่ได้ทำข้อตกลงเรื่องบล็อกบัสเตอร์ ฉันไม่คิดว่านักลงทุนจะจับเขาทำแบบนั้น' Seifert กล่าว 'ฉันคิดว่าพวกเขายังคงเชื่อมั่นในวิจารณญาณและความเฉียบแหลมของเขาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้รับการประเมินมูลค่าในขณะนี้'

บันทึกการซื้อคืน

      แทนที่จะทำข้อตกลง Berkshire กลับมุ่งเน้นไปที่การคืนทุนให้กับผู้ถือหุ้น บริษัทซื้อคืนหุ้น 6 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สอง ทำให้ยอดรวมหกเดือนเป็น 12.6 พันล้านดอลลาร์ Berkshire ซื้อหุ้นของตัวเองมูลค่า 24.7 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

       'มันเป็นเวลานานมาแล้ว' วอร์เรนกล่าว 'ทางเลือกเดียวสำหรับพวกเขา หากไม่ต้องการให้ยอดเงินสดเติบโตต่อไปคือการซื้อหุ้นคืนต่อไป นั่นอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเงินสดส่วนเกินในระยะเวลาอันใกล้ จนกว่าเราจะมีการแก้ไขบางอย่างในตลาด'

      ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณการซื้อหุ้นคืน หุ้นคลาส B ของ Berkshire ได้ขจัดความเสียหายจากโรคระบาดอย่างรวดเร็วและกลับมาทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หุ้นปรับตัวขึ้นประมาณ 23% ในปี 2564

      บัฟเฟตต์ เริ่มโครงการซื้อคืนในปี 2554 และมีความต้องการซื้อหุ้นและธุรกิจของบริษัทอื่นมาอย่างยาวนาน ในการประชุมประจำปี 2542 บัฟเฟตต์ กล่าวว่า เขาจะไม่ซื้อหุ้น Berkshire คืนเว้นแต่พวกเขาจะ

       ในปี 2018 คณะกรรมการของบริษัทได้ประกาศยกเลิกการจำกัดการซื้อคืนเพื่อให้สามารถซื้อได้ทุกเมื่อที่เชื่อว่าราคา ”ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของ Berkshire”

      “ฉันคิดว่า เขาทำงานได้ดีในการนำทาง และคืนทุนให้กับผู้ถือหุ้น เขาเข้าใจดีว่ามรดกของเขาจะได้รับการประเมินไม่เพียง แต่สิ่งที่เขาทำในช่วง 50 ปีแรก แต่สิ่งที่เขาทำในช่วงห้าปีที่ผ่านมาที่เขารับผิดชอบ”วอร์เรนกล่าว

More Articles

 

https://www.cnbc.com/2021/08/30/as-warren-buffett-turns-91-the-legendary-investor-prepares-berkshire-hathaway-for-a-new-economy.html

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!