WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1biden

ไบเดน กล่าวว่า ยุคการสร้างชาติของสหรัฐสิ้นสุดลง ในขณะที่เขาทำเครื่องหมายจุดสิ้นสุดของสงครามอัฟกานิสถาน

CNBC POLITICS : Amanda Macias  @AMANDA_M_MACIAS

ประเด็นสำคัญ

>>> ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวปราศรัยต่อประเทศเมื่อวันอังคาร ปกป้องการตัดสินใจของเขาที่จะยุติสงครามสหรัฐในอัฟกานิสถาน หลังจากความขัดแย้งเกือบ 20 ปี

>>> ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯ ต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด โดยการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เมื่อเข้าสู่สงคราม และไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการสร้างชาติ

>>> 'การตัดสินใจเกี่ยวกับอัฟกานิสถานนี้ ไม่ใช่แค่เกี่ยวกับอัฟกานิสถานเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการยุติยุคปฏิบัติการทางทหารที่สำคัญเพื่อสร้างประเทศอื่นๆ ขึ้นมาใหม่' ไบเดนกล่าว

>>> กลุ่มตอลิบาน ซึ่งถูกขับออกจากอำนาจโดยสหรัฐฯ ไม่นานหลังจากวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 การโจมตีของผู้ก่อการร้าย ปัจจุบันควบคุมอัฟกานิสถานเกือบทั้งหมด

  

      วอชิงตัน-ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวปราศรัยต่อประเทศเมื่อวันอังคาร ปกป้องการตัดสินใจของเขาที่จะยุติสงครามสหรัฐในอัฟกานิสถานหลังจากความขัดแย้งเกือบ 20 ปี โดยกล่าวว่า ยุคของการส่งกำลังทหารขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ เพื่อสร้างประเทศอื่นๆ ได้สิ้นสุดลงแล้ว

      คำปราศรัยของไบเดน เกิดขึ้นเพียง 11 วัน ก่อนวันครบรอบ 20 ปีของวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 การโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่เร่งให้เกิดการแทรกแซงของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน

      'เพื่อนชาวอเมริกันของฉัน สงครามในอัฟกานิสถานสิ้นสุดลงแล้ว ไบเดนกล่าวจากทำเนียบขาว

      'ผมเป็นประธานาธิบดีคนที่สี่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาว่า จะยุติสงครามครั้งนี้หรือไม่ และเมื่อใด' เขากล่าว

      'เมื่อผมลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดี ผมได้ให้คำมั่นสัญญาว่า ผมจะยุติสงครามครั้งนี้ และวันนี้ผมรู้สึกเป็นเกียรติกับความมุ่งมั่นนั้น ถึงเวลาต้องซื่อสัตย์กับคนอเมริกัน เราไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนในภารกิจปลายเปิดในอัฟกานิสถานอีกต่อไป' เขากล่าว

       'การตัดสินใจเกี่ยวกับอัฟกานิสถานนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับอัฟกานิสถานเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการยุติยุคปฏิบัติการทางทหารที่สำคัญเพื่อสร้างประเทศอื่นๆ ขึ้นมาใหม่' ประธานาธิบดีกล่าว

      เมื่อเวลา 15:29 น. ET ของวันจันทร์ หนึ่งนาทีก่อนเที่ยงคืนตามเวลากรุงคาบูลเครื่องบินขนส่งสินค้า C-17 ลำสุดท้ายที่บรรทุกกองกำลังสหรัฐฯ ได้ออกจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ซึ่งเป็นการยุติการรณรงค์ทางทหารสองทศวรรษของอเมริกาในอัฟกานิสถานอย่างมีประสิทธิภาพ

      กลุ่มตอลิบานซึ่งถูกขับออกจากอำนาจโดยสหรัฐฯ ไม่นานหลังจากการโจมตี 9/11 ปัจจุบันควบคุมได้เกือบทั้งหมดของประเทศ

      การจากไปของกองกำลังสหรัฐฯ เกิดขึ้นในตอนท้ายของการอพยพครั้งใหญ่เพื่อมนุษยธรรม 17 วัน ของประชาชน 123,000 คนที่ต้องการหนีจากการปกครองของตอลิบาน ในจำนวนนั้น 6,000 คนเป็นพลเมืองสหรัฐฯ

ในวันสุดท้ายของภารกิจ มือระเบิดพลีชีพรายหนึ่งซึ่งร่วมกับ ISIS ได้จุดชนวนระเบิดใกล้กับประตูสนามบิน สังหารสมาชิกบริการของสหรัฐฯ 13 คน และชาวอัฟกันอีกกว่า 100 คน

 

       ไบเดน ยกย่องสมาชิกบริการที่สละชีวิตเป็นวีรบุรุษ และขอบคุณสมาชิกในกองทัพ คณะทูต และชุมชนข่าวกรองที่เสี่ยงความปลอดภัยสำหรับสิ่งที่เขาเรียกว่าภารกิจแห่งความเมตตา

      เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิลล์ ไบเดน เดินทางไปยังฐานทัพอากาศโดเวอร์เพื่อพบปะกับครอบครัวของผู้ตายอย่างเป็นส่วนตัว ก่อนที่จะสังเกตการเคลื่อนย้ายโลงศพที่ประดับธงชาติอเมริกันจากเครื่องบินขนส่งสินค้าทางทหาร C-17 ไปยังยานพาหนะอย่างสง่างาม

     'เราติดหนี้พวกเขา และครอบครัวของพวกเขาด้วยหนี้แห่งความกตัญญูที่ไม่สามารถชดใช้ได้ แต่เราไม่ควรลืม' ประธานาธิบดีกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

     แม้ว่า ไบเดนกล่าวว่า เขาต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในการตัดสินใจที่จะถอนตัวภายในวันที่ 31 ส.ค. เขาก็ต่อต้านนักวิจารณ์ที่กล่าวว่าทำเนียบขาวไม่พร้อมสำหรับความโกลาหลที่เกิดขึ้นเมื่อกองกำลังอเมริกันออกไปและกลุ่มตอลิบานยึดอัฟกานิสถานอย่างรวดเร็ว

      ประธานาธิบดี กล่าวว่าเขามอบหมายให้ทีมความมั่นคงแห่งชาติเตรียมพร้อมสำหรับทุกเหตุการณ์ รวมทั้งการยึดอำนาจของตอลิบานอย่างรวดเร็ว และตำหนิรัฐบาลอัฟกานิสถานสำหรับการล่มสลายอย่างรวดเร็วของประเทศ

      'เราพร้อมแล้วเมื่อกองกำลังความมั่นคงอัฟกันหลังจากต่อสู้เพื่อประเทศของพวกเขามาเป็นเวลากว่า 20 ปี และสูญเสียกองกำลังทหารหลายพันคนไปไม่ได้นานอย่างที่ใครๆ คาดคิด'ไบเดนกล่าว

     'เราพร้อมแล้วเมื่อชาวอัฟกานิสถาน มองดูรัฐบาลของพวกเขาล่มสลาย และประธานาธิบดี ก็หลบหนีไปท่ามกลางการทุจริต และประพฤติมิชอบ มอบประเทศให้กับศัตรูของพวกเขา ตอลิบาน และเพิ่มความเสี่ยงให้กับบุคลากรของสหรัฐฯ และพันธมิตรของเราอย่างมาก' ไบเดน กล่าว .

     'ให้ฉันพูดให้ชัดเจน การออกเดินทางในวันที่ 31 ส.ค. ไม่ใช่เพราะเส้นตายตามอำเภอใจ มันถูกออกแบบมาเพื่อช่วยชีวิตคนอเมริกัน' ประธานาธิบดีกล่าว

       'ถึงเวลาแล้ว ที่จะยุติสงครามครั้งนี้' ไบเดนกล่าว 'ฉันจะไม่ขยายสงครามนี้ตลอดไป และฉันจะไม่ขยายทางออกตลอดไป

       นาวิกโยธิน พล.อ. Frank McKenzie ผู้บัญชาการระดับ 4 ดาวของกองบัญชาการกลางสหรัฐ กล่าวว่า ไม่มีชาวอเมริกันคนใดอยู่บนเที่ยวบิน 5 เที่ยวสุดท้ายที่ออกจากกรุงคาบูลในวันจันทร์นี้ รัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคน กล่าวระหว่างกล่าวปราศรัยในเย็นวันจันทร์ว่า มีชาวอเมริกันน้อยกว่า 200 คนยังคงแสวงหาการอพยพ

     McKenzie ซึ่งดูแลภารกิจทางทหารของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ กล่าวเสริมว่าไม่มีผู้อพยพเหลืออยู่ที่สนามบินเมื่อ C-17 เครื่องสุดท้ายออกบิน สมาชิกบริการของสหรัฐฯ และทหารอัฟกันทุกคนที่ช่วยปกป้องสนามบิน และครอบครัวของพวกเขา ก็ถูกนำส่งทางอากาศในวันจันทร์เช่นกัน ตามการระบุของนายพล

      ไบเดน กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอังคารว่า '90% ของชาวอเมริกันในอัฟกานิสถานที่ต้องการจากไปสามารถออกไปได้' สหรัฐฯ จะดำเนินคดีกับกลุ่มตอลิบานในการรับประกันเส้นทางที่ปลอดภัยให้กับทุกคนที่ยังคงต้องการออกจากประเทศ เขากล่าว

      'สำหรับ คนอเมริกันที่เหลืออยู่นั้น ไม่มีกำหนดเส้นตาย เรายังคงมุ่งมั่นที่จะพาพวกเขาออกไป หากพวกเขาต้องการออกมา'ประธานาธิบดีกล่าว

       สหรัฐฯ และ NATO เริ่มปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถานในเดือนตุลาคม 2544 หลายสัปดาห์หลังจากการโจมตี 9/11 ในเวลานั้นกลุ่มตอลิบานได้ให้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แก่อัลกออิดะห์ กลุ่มก่อการร้ายที่วางแผนและดำเนินการโจมตีทำลายล้างในเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และเพนตากอน

      ประมาณ 2,500 สมาชิกบริการของสหรัฐมีผู้เสียชีวิตในความขัดแย้ง ซึ่งยังอ้างว่า ชีวิตของกว่า 100,000 ทหารอัฟกานิสถานบุคลากรตำรวจและพลเรือน สงครามในอัฟกานิสถาน อิรัก และซีเรีย ส่งผลให้ผู้เสียภาษีของสหรัฐฯเสียหายรวมกันกว่า 1.57 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ นับตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 ตามรายงานของกระทรวงกลาโหม

      ในคำปราศรัยของเขาเมื่อวันอังคารที่ Biden กล่าวว่า สหรัฐฯต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดของการแทรกแซงทางทหารสองทศวรรษในอัฟกานิสถาน สหรัฐฯ บรรลุภารกิจในการทำลายล้างอัลกออิดะห์ และสังหารผู้นำกลุ่มก่อการร้าย Osama bin Laden เมื่อ 10 ปีก่อน ประธานาธิบดีกล่าว

     ไบเดน ให้คำมั่นว่า จะปกป้องสหรัฐฯ จากภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ เช่น ISIS โดยไม่ให้สหรัฐฯ เข้าไปพัวพันกับสงครามภาคพื้นดินอีกครั้ง สหรัฐฯ ต้องเผชิญกับความท้าทายจากศัตรูที่มีอำนาจ เช่น รัสเซีย และจีนเช่นกัน เขากล่าว

      'เมื่อเราเปิดหน้าเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ ที่ชี้นำประเทศของเราในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา เราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดของเรา' ไบเดน กล่าว

      'อย่างแรก เราต้องตั้งภารกิจด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่ใช่เป้าหมายที่เราจะไม่มีวันไปถึง และประการที่สอง เราต้องจดจ่ออยู่กับผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติขั้นพื้นฐานของอเมริกาอย่างชัดเจน'

 

  

More Articles

 

https://www.cnbc.com/world/?region=world

 

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!