WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ae A CHAINA USA

Biden และ Xi หารือเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าในการโทรศัพท์ครั้งที่สองของรัฐบาลสหรัฐชุดใหม่

CNBC POLITICS  : Evelyn Cheng   @CHENGEVELYN

Chinese President Xi Jinping shakes hands with U.S. Vice President Joe Biden (L) inside the Great Hall of the People in Beijing December 4, 2013.Lintao Zhang | Reuters

         

ประเด็นสำคัญ

     ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้พูดคุยกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เมื่อวันศุกร์

         

       การอ่านข้อมูลจากทำเนียบขาวกล่าวว่า'ผู้นำทั้งสองหารือถึงความรับผิดชอบของทั้งสองประเทศเพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันจะไม่เปลี่ยนไปสู่ความขัดแย้ง'

    

      สื่อทางการของจีนระบุว่า สีจิ้นผิง พูดถึงโอกาสแบบมีเงื่อนไข สำหรับความร่วมมือระหว่างสองประเทศในด้านสภาพภูมิอากาศ การป้องกันโควิด-19 การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และประเด็นสำคัญระดับนานาชาติและระดับภูมิภาค

      ปักกิ่ง - ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้พูดคุยกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เมื่อวันศุกร์

     นับเป็นการโทรครั้งที่สองระหว่างผู้นำนับตั้งแต่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังเดือดพล่าน

      “ประธานาธิบดีไบเดนเน้นย้ำความสนใจที่ยั่งยืนของสหรัฐฯ ในสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในอินโด-แปซิฟิกและโลก และผู้นำทั้งสองหารือถึงความรับผิดชอบของทั้งสองประเทศเพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันจะไม่เบี่ยงเบนไปสู่ความขัดแย้ง” ทำเนียบขาวกล่าวใน การอ่านข้อมูลของการโทรออกเช้าวันศุกร์ สื่อของรัฐจีนยืนยันการโทรหลังจากนั้นไม่นาน

 

 

Xi กล่าวในรายงานว่า “บนพื้นฐานของการเคารพข้อกังวลหลักของกันและกันและการจัดการความแตกต่างอย่างเหมาะสม” หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศสามารถมีส่วนร่วมสำหรับความร่วมมือด้านสภาพอากาศ การป้องกัน Covid การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และปัญหาระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่สำคัญ

เขากล่าวว่าหากมี “การเผชิญหน้า” ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา “ทั้งประเทศและโลกจะต้องประสบกับปัญหา” ในขณะที่ทุกประเทศจะได้รับประโยชน์หากทั้งสองประเทศทำงานร่วมกัน นั่นเป็นไปตามการแปลข้อความภาษาจีนของ CNBC

รายงานของสื่อของรัฐยังรวมคำอธิบายบางส่วนเกี่ยวกับความคิดเห็นของไบเดน รวมถึงข้อสังเกตว่า “ทั้งสองประเทศไม่มีเหตุผลที่จะเกิดความขัดแย้งอันเป็นผลจากการแข่งขัน”

ผู้นำทั้งสองพูดคุยกันครั้งสุดท้ายก่อนวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันหยุดที่สำคัญที่สุดของจีน ในเดือนกุมภาพันธ์ ในการสนทนาทางโทรศัพท์ที่ไบเดนกล่าวว่าใช้เวลาสองชั่วโมง

        การโทรในวันศุกร์ ซึ่งกินเวลาประมาณ 90 นาที ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาข้ามชาติและประเด็นทางเศรษฐกิจ แม้ว่าแง่มุมนั้นของนโยบายสหรัฐฯ-จีนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาก็ตาม Reuters รายงาน โดยอ้างจากเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของสหรัฐฯ ผู้นำทั้งสองสามารถพูดตรงไปตรงมาและซื่อสัตย์ต่อกันโดยไม่ต้องบรรยาย เจ้าหน้าที่กล่าว

สหรัฐฯ มุ่งเน้นที่พันธมิตรและพันธมิตรที่ชุมนุมกัน เจ้าหน้าที่กล่าวในรายงาน

ทั้งสองประเทศสร้างความสัมพันธ์ระดับภูมิภาค

      กลยุทธ์ของไบเดน ในการจัดการกับจีนมีศูนย์กลางอยู่ที่การทำงานร่วมกับพันธมิตรดั้งเดิมของสหรัฐฯ การบริหารของทรัมป์ก่อนหน้านี้ได้ใช้แนวทางเดียวมากขึ้นในการใช้ภาษีและการคว่ำบาตรกับจีนในความพยายามที่จะจัดการกับข้อร้องเรียนทางธุรกิจที่มีมายาวนานเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาดที่ไม่เท่ากันและการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี

      ภูมิทัศน์ทางการเมืองที่มีการเจริญเติบโตที่ซับซ้อนมากขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้กับการถอนสหรัฐจากอัฟกานิสถานและการเพิ่มขึ้นของตอลิบานในพื้นที่ที่หุ้นชายแดนกับประเทศจีน

      ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งจีนและสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มความพยายามในการสร้างความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจกับพันธมิตรระดับภูมิภาค

     เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สีจิ้นผิงกล่าวในการประชุมเสมือนจริงของ 5 ประเทศในกลุ่ม BRICS ได้แก่ จีน รัสเซีย บราซิล แอฟริกาใต้ และอินเดียว่าปักกิ่งจะเป็นประธานการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ในปีหน้าและตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับประเทศสมาชิกมากขึ้น ตามรายงานของสื่อของรัฐ

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี เป็นประธานการประชุมในปีนี้

ฤดูใบไม้ร่วงนี้ อินเดียเตรียมเข้าร่วมสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เพื่อพบปะกับผู้นำ Quad แบบตัวต่อตัว รายงานระบุว่าการชุมนุมอาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดในเดือนนี้

 More Articles

 

https://www.cnbc.com/2021/09/10/us-biden-china-xi-discuss-avoiding-confrontation.html

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!