WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 1aConsumerPrice

ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดในเดือนสิงหาคม มเพิ่มขึ้น 5.3%

ECONOMY : Jeff Cox      @JEFF.COX.7528  @JEFFCOXCNBCCOM

ประเด็นสำคัญ

          ราคาผู้บริโภคในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 5.3% จากปีที่แล้ว และ 0.3% จากเดือนกรกฎาคม กระทรวงแรงงานรายงานเมื่อวันอังคาร

          ยอดรวมทั้งสองต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้เล็กน้อย ส่งผลให้หุ้นฟิวเจอร์สสูงขึ้น

          การแยกอาหารและพลังงานออก ดัชนี ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนนี้

 

       ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้นน้อยกว่าที่คาดในเดือนสิงหาคม อันเป็นสัญญาณว่าเงินเฟ้ออาจเริ่มเย็นลง กระทรวงแรงงานรายงานเมื่อวันอังคาร

       ดัชนี ราคาผู้บริโภค ซึ่งวัดตะกร้าสินค้าทั่วไปและสินค้าพลังงานต่างๆ เพิ่มขึ้น 5.3% จากปีก่อนหน้า และ 0.3% จากเดือนกรกฎาคม เดือนที่แล้วราคาเพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนมิถุนายน

นักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Dow Jones คาดว่าการเพิ่มขึ้น 5.4% ต่อปีและ 0.4% ในเดือนนี้

       เมื่อพิจารณาจากราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน CPI เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% สำหรับเดือนเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.3% และ 4% เมื่อเทียบเป็นรายปีเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.2%

       การเพิ่มขึ้น 5.3% ต่อปียังคงรักษาระดับเงินเฟ้อไว้ที่ระดับที่ร้อนแรงที่สุดในรอบ 13 ปี แม้ว่า ตัวเลขเดือนสิงหาคม บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้ออาจกำลังลดลง

       ตลาดเริ่มปรับตัวขึ้นหลังจากการเปิดตัว โดยดัชนีหุ้นฟิวเจอร์สพุ่งขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงเช้า อย่างไรก็ตาม ตลาดกลับลดลงหลังจากเปิด

       ราคาพลังงานมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนนี้ โดยดัชนีกว้างๆ เพิ่มขึ้น 2% และราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.8% ราคาอาหารขึ้น 0.4% พลังงานเพิ่มขึ้น 25% จากปีที่แล้ว และน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 42% ในช่วงเวลาดังกล่าว

      อย่างไรก็ตาม การยกเว้น 2 หมวดหมู่ดังกล่าวส่งผลให้ CPI รายเดือนเพิ่มขึ้นช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ราคารถยนต์และรถบรรทุกมือสอง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น ลดลง 1.5% ในเดือนสิงหาคม แต่ยังคงเพิ่มขึ้น 31.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ราคารถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้น 1.2% บริการขนส่งลดลง 2.3% ในเดือนนี้

      เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตาดูอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด แต่ส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวและจากปัจจัยต่างๆ ที่จะค่อยๆ จางหายไปในไม่ช้า พวกเขาอ้างถึงปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน การขาดแคลนผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ และความต้องการสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ที่เพิ่มขึ้นในฐานะผู้สนับสนุนหลักที่บางครั้งจะกลับไปสู่ระดับปกติ

      ตลาดส่วนใหญ่คาดหวังว่าเฟดจะเริ่มถอนตัวจากความช่วยเหลือด้านนโยบายการเงินที่ไม่เคยมีมาก่อนซึ่งธนาคารกลางได้ให้ไว้ในช่วงการระบาดใหญ่ ผู้กำหนดนโยบายของเฟดเองได้ระบุว่าพวกเขาอาจจะเริ่มชะลอการซื้อพันธบัตรรายเดือนก่อนสิ้นปี

     นักลงทุนกังวลเรื่องเงินเฟ้อก็สงบลงเช่นกัน การสำรวจผู้จัดการกองทุนของ Bank of America ในเดือนกันยายนระบุว่าขณะนี้ผู้ตอบแบบสอบถามในระดับสุทธิคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เมื่อเร็ว ๆ นี้ในเดือนเมษายน 93% คาดว่าจะเพิ่มขึ้น

 

More Aticles

 

https://www.cnbc.com/2021/09/14/consumer-price-index-august-2021.html

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!