WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3ADow Jones

รายงาน CPI มีแนวโน้มที่จะแสดงอัตราเงินเฟ้อที่ร้อนแรงอย่างต่อเนื่องทำให้เฟดอยู่ในจุดที่ยากลำบาก

CNBC MARKET INSIDER : Patti Domm     @IN/PATTI-DOMM-9224884/                    @PATTIDOMM                  

ลูกค้าสวมหน้ากากป้องกันในร้านของชำของ Albertsons ในซานดิเอโก แคลิฟอร์เนีย 22 มิถุนายน 2020      ปิงกวน | Bloomberg | เก็ตตี้ อิมเมจ

ประเด็นสำคัญ

          ดัชนี ราคาผู้บริโภคคาดว่าจะมาอยู่ที่ระดับ 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม ตามการประมาณการของ Dow Jones ที่เป็นเอกฉันท์

 

          ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อมีความสำคัญต่อตลาด แต่รายงานนี้สามารถกำหนดทิศทางการซื้อขายก่อนการประชุมของเฟดในสัปดาห์หน้า

 

          ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่ามีความกังวลว่าเฟดอาจเลื่อนกำหนดการขึ้นในการลดการซื้อพันธบัตรหากรายงานร้อนแรง

     รายงานดัชนี ราคาผู้บริโภคประจำวันอังคารนี้ อาจส่งผลต่อตลาดก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สัปดาห์หน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากภาวะดังกล่าวร้อนเกินคาด

      ดัชนีราคาผู้บริโภคคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนสิงหาคมทุกเดือนตามการประมาณการของ Dow Jones เมื่อเทียบเป็นรายปี CPI จะเพิ่มขึ้น 5.4% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับในเดือนกรกฎาคม หากไม่รวมอาหารและพลังงาน CPI คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% หรือ 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามการประมาณการ

ข้อมูลมีกำหนดเผยแพร่ในวันอังคาร เวลา 8:30 น. ET

       ข้อมูลเงินเฟ้อมาแรงเกินคาด ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจคงอยู่นานกว่าที่เจ้าหน้าที่เฟดเชื่อ เฟดจะประชุมในวันอังคารและวันพุธหน้า และคาดว่าจะหารือกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการลดโครงการซื้อพันธบัตร แต่จะไม่ประกาศแผนอย่างเป็นทางการจนกว่าจะถึงปลายปี

      แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดบางคนกล่าวว่าคำเตือนอื่นเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ตารางเวลาของเฟดเร็วขึ้นแม้ว่ารายงานการจ้างงานของเดือนสิงหาคมจะอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดบางคนได้ผลักดันความคาดหวังของพวกเขาสำหรับการประกาศของเฟดกลับคืนมา หลังจากที่การจ้างงานในเดือนสิงหาคมมีจำนวนเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่คาดไว้ประมาณ 500,000 ตำแหน่ง

“หากอัตราเงินเฟ้อยังร้อนอยู่ แสดงว่าเฟดไทม์ไลน์เร็วขึ้นเล็กน้อย” เบน เจฟเฟอรี นักยุทธศาสตร์ด้านอัตราดอกเบี้ยของ BMO สหรัฐฯ กล่าว เขาตั้งข้อสังเกตว่าเขาคาดว่าจะส่งอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่คาดไว้

      David Donabedian หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ CIBC Private Wealth ของสหรัฐฯ กล่าวว่าตัวเลขที่ร้อนขึ้นอาจเป็นเรื่องน่ากังวลสำหรับหุ้น และส่งผลตอบแทนพันธบัตรให้สูงขึ้น อัตราผลตอบแทนเคลื่อนไหวตรงกันข้ามกับราคา

       เขากล่าวว่า ตลาดจะให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิดกับองค์ประกอบของ CPI ที่แสดงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

โดนาเบเดียนเสริมว่าเขากำลังเฝ้าดูว่าแหล่งที่มาของเงินเฟ้อชั่วคราวที่เกี่ยวข้องกับโควิด เช่น โรงแรมและค่าตั๋วเครื่องบิน เริ่มคลี่คลายหรือว่าเงินเฟ้อเกิดจากการขาดแคลนอุปทานหรือไม่ เขากล่าวว่าขณะนี้ดูเหมือนว่าปัญหาห่วงโซ่อุปทานจะรุนแรงกว่าที่เคยเป็นเมื่อสามเดือนก่อน และเขาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเป็นปัญหาต่อไป

       “แน่นอนว่า มีแนวโน้มว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ฉันคิดว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก มันจะเป็นที่มาของการเล่าเรื่องว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงจะคงอยู่นานกว่าที่เฟดได้วางแผนไว้” เขากล่าว

Donabedian กล่าวว่าเขาเห็นว่ามีโอกาส 1-4 ที่ตัวเลข CPI ที่ร้อนแรงอาจทำให้ Fed เคลื่อนไหวเร็วขึ้นเพื่อประกาศการลดลง เขาบอกว่าเขากำลังดูเพื่อดูว่าสิ่งที่อาจจะขัดขืนมากขึ้นเช่นค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นจะปรากฏในจำนวนหรือไม่

     “เฟด ยังคงกล่าวว่า พวกเขามองว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นเพียงชั่วคราว ทว่าข้อมูลเงินเฟ้อกำลังแย่ลงมากกว่าจะดีกว่า” Sam Stovall หัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนของ CFRA กล่าว “ถ้ามันร้อนเกินคาด ผมคิดว่าตลาดหุ้นจะยังคงอ่อนตัวต่อไป ฉันคิดว่านักลงทุนกำลังพยายามตัดสินใจว่ามีอะไรให้ต้องกังวลมากกว่านี้หรือไม่”

หุ้นปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันจันทร์หลังจากขาดทุนเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ห้าวันซึ่งส่วนหนึ่งเชื่อมโยงกับความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ

     เจ้าหน้าที่เฟดบางคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมากล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าธนาคารกลางควรเริ่มลดการซื้อพันธบัตรมูลค่า 120 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือนเร็วกว่าในภายหลัง แต่เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดกล่าวว่าเขาต้องการเห็นรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งกว่านี้ก่อนที่จะมีการประกาศลดหย่อน

        Stovall กล่าวว่าเขาไม่คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการจนถึงเดือนพฤศจิกายน การย้ายออกจากโครงการซื้อพันธบัตรของเฟดจะเป็นก้าวแรกที่สำคัญห่างจากนโยบายที่ง่ายและในที่สุดก็กำหนดขั้นตอนสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

       “ถ้าเราลงเอยด้วย CPI ทั้งพาดหัวและแกนกลางแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ ฉันคิดว่าจะมีการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้ออย่างแน่นอน ในขณะที่มันอาจจะไม่ได้บังคับให้พวกเขาพูดอะไรเกี่ยวกับการลดลงเร็วกว่านี้” Stovall กล่าว               

More Aticles

 

https://www.cnbc.com/2021/09/13/tuesdays-cpi-report-likely-to-show-inflation-continuing-to-run-hot-putting-the-fed-in-tough-spot.html

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!