WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สตีเฟน โรช ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนกำลังตกต่ำลงโดยที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ไว้วางใจกัน

CNBC CHINA POLITICS : Sumathi Bala

 

ประเด็นสำคัญ

วิลเลียม โคเฮน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ภายใต้การบริหารของคลินตัน เน้นความรู้สึกที่คล้ายคลึงกัน และกล่าวว่าการโต้เถียงกันไปมาระหว่างทั้งสองฝ่ายได้มาถึงระดับ'อันตราย'

ปักกิ่ง ถือว่า วอชิงตันเป็น 'ปรปักษ์หลัก'และเชื่อว่าสหรัฐฯ ตั้งใจที่จะปิดเส้นทางของจีน สตีเฟน โรช เพื่อนร่วมอาวุโสของ Paul Tsai China Center ของมหาวิทยาลัยเยลกล่าว

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การค้าและภาษี ไปจนถึงการแข่งขันทางเทคโนโลยีและข้อกล่าวหาว่าเป็นสายลับ

1 Biden xi

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ (ขวา) และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (ซ้าย) พบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่เมืองนูซา ดูอา บนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 (ภาพโดย SAUL LOEB / AFP)

 

ซอลโลบ | เอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนอยู่ในเส้นทางที่ 'อันตราย' โดยที่ทั้งสองฝ่าย'ไม่ไว้วางใจ'ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองบอกกับ CNBC

ปักกิ่ง ถือว่า วอชิงตันเป็น 'ปรปักษ์หลัก' และ'เชื่อว่าสหรัฐฯ ตั้งใจที่จะปิดเส้นทางของจีน'สตีเฟน โรช เพื่อนร่วมอาวุโสของ Paul Tsai China Center ของมหาวิทยาลัยเยลกล่าว

'ตอนนี้ไม่มีความเชื่อใจ' เขากล่าวกับ 'Squawk Box Asia'เมื่อวันอังคาร ซึ่งขณะนี้กำลังเข้าร่วมการประชุม China Development Forum ในกรุงปักกิ่ง

วิลเลียม โคเฮน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมภายใต้การบริหารของคลินตัน เน้นความรู้สึกที่คล้ายคลึงกัน และกล่าวว่าการโต้เถียงกันไปมาระหว่างทั้งสองฝ่ายได้มาถึงระดับ 'อันตราย'

ฉันคิดว่ามันอันตรายมาก เมื่อใดก็ตามที่คุณมีสองมหาอำนาจที่แข่งขันกัน และอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในมือของทั้งสองมหาอำนาจ นั่นคือสถานที่ที่อันตรายมาก” โคเฮน ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานและซีอีโอของ Cohen Group กล่าวกับ'Squawk Box Asia'ของ CNBC ในวันจันทร์.

ในช่วงต้นเดือนมีนาคม  Qin Gang รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของจีนกล่าวว่าความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ได้ทิ้ง'เส้นทางที่มีเหตุผล' และเตือนถึงความขัดแย้งหากวอชิงตันไม่'เบรก'

 

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีนพุ่งสูงขึ้น

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การค้าและภาษี ไปจนถึงการแข่งขันทางเทคโนโลยีและข้อกล่าวหาว่าเป็นสายลับ

เมื่อไม่นานมานี้ สิ่งต่างๆ บานปลายอีกครั้งหลังจากสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่ถูกกล่าวหาตก สิ่งนี้ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศ Antony Blinken ยกเลิกการเดินทางไปปักกิ่งเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว

Stephen Roach ผู้ก่อตั้ง Alibaba กล่าวว่าการกลับมายังประเทศจีนของ Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba นั้น'ได้รับการเตรียมการอย่างดี'

 

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบากลับสู่จีนนั้น 'เตรียมการมาอย่างดี': สตีเฟน โรช

'บอลลูนเป็นตัวจุดประกายที่ทำให้เราดิ่งลงเขาอย่างรวดเร็ว' โรชกล่าวเสริม 'หากบอลลูนสามารถทำลายความสัมพันธ์นี้ได้อย่างรวดเร็ว มันก็แค่บอกคุณว่าทั้งสองประเทศเสียหายและไม่ไว้วางใจต่อความสัมพันธ์นี้เพียงใด'

 

จีนและสหรัฐฯ โต้เถียงกันในประเด็นที่ถกเถียงกัน

วอชิงตัน 'กังวลอย่างมากที่ จีนกำลังพิจารณาที่จะให้การสนับสนุนอย่างถึงตาย'แก่รัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน ประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันยังสร้างความโกรธแค้นให้กับจีน โดยปักกิ่งเตือนอยู่เสมอว่า ไต้หวันเป็น'เส้นสีแดงเส้นแรก'ที่ไม่ควรข้าม

หากบอลลูนสามารถทำลายความสัมพันธ์นี้ได้อย่างรวดเร็ว มันก็แค่บอกคุณว่าทั้งสองประเทศได้รับความเสียหายและไม่ไว้วางใจต่อความสัมพันธ์นี้เพียงใด สตีเฟน โรช

 

เพื่อนร่วมรุ่นมหาวิทยาลัยเยล

'ตอนนี้ฉันอยู่ที่จีนได้ 5 วันแล้ว และเรื่องราวที่นี่คือภาพสะท้อนของสิ่งที่คุณได้รับในสหรัฐฯ' Roach กล่าว 'จีน เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า พวกเขามีปัญหากับอเมริกา'

เขากล่าวเสริมว่า 'คืนนี้ผมจะกลับไปที่สหรัฐฯ และผมจะได้ยินสิ่งที่ตรงกันข้าม นั่นคืออเมริกามีปัญหากับจีน'

 

ความกังวลเกี่ยวกับ Tik Tok

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซีอีโอของแอพโซเชียลมีเดียTikTok ของจีน ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการให้การเป็นพยาน  กับฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ซึ่งต้องการทราบว่าข้อมูลของอเมริกาอาจตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีนหรือไม่

มี 'การอภิปรายมากมาย' เกี่ยวกับประเด็นนี้ที่ China Development Forum, Roach กล่าว

'วิดีโอลักษณะดังกล่าวกลายเป็นไวรัลจริงๆ' เขาตั้งข้อสังเกต'มันเป็นเรื่องจริงที่ฉันจะบอกว่าผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่ และนักธุรกิจชาวจีนที่ฉันพูดด้วยใน [ฟอรัม] รู้สึกไม่พอใจมากและทำให้พวกเขากังวลมาก'

แผนสันติภาพของจีนสำหรับสงครามยูเครนไม่ได้ถูกมองว่าเป็นข้อเสนอที่จริงจัง : อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ

ข้อเสนอสันติภาพยูเครนของจีนไม่จริงจัง: อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ

ในอดีต เมื่อคุณมี 2 อำนาจที่แข่งขันกันเพิ่มขึ้น มันมักจะนำไปสู่ความขัดแย้ง 'ในหลายๆ โอกาส'โคเฮนเตือน

ปักกิ่ง กำลังกลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลกอย่างรวดเร็ว ซึ่งกำลังแข่งขันอย่างใกล้ชิดกับวอชิงตันในหลายๆ ด้าน เขากล่าว

จีน ได้สะสม'อาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมหาศาลที่พวกเขาพัฒนาขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ฉันคิดว่าเศรษฐกิจของพวกเขาค่อนข้างแข็งแกร่งทั่วโลก'โคเฮนกล่าว

ความสัมพันธ์ 'จะยากขึ้น'เขากล่าว พร้อมย้ำว่าทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องมีส่วนร่วมเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดหรือการคำนวณผิดพลาด

 

เที่ยวไต้หวัน

มีความเป็นไปได้ที่ความตึงเครียดจะปะทุขึ้นอีกครั้งหลังจาก สำนักงานประธานาธิบดีของไต้หวัน ยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Tsai Ing-wen มีกำหนดเดินทางผ่านนิวยอร์ก และลอสแองเจลิสในปลายเดือนมีนาคมระหว่างการเยือนกัวเตมาลาและเบลีซของเธอ สำนักงานไม่ได้ให้รายละเอียดการเดินทางของเธอในขณะที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

ในไต้หวัน จีนกล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องภายใน ปักกิ่งอ้างว่าเกาะที่ปกครองตนเองเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตน และยืนยันว่าไต้หวันไม่ควรมีสิทธิ์ดำเนินความสัมพันธ์กับต่างประเทศ

คณะบริหารของ Biden กระตือรือร้นที่จะมองข้ามการเปลี่ยนผ่านของประธานาธิบดีไต้หวัน โดยเรียกมันว่า 'ไม่ใช่เรื่องแปลก'

ประธานาธิบดี ไช่ทำมาแล้วหกครั้ง ประธานาธิบดีไต้หวันทุกคนในความทรงจำเมื่อเร็วๆ นี้ได้ทำสิ่งนี้” จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวในการ แถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ไม่มี 'ข้อผูกมัด' สำหรับสหรัฐฯ ในการปกป้องไต้หวัน หากจีนรุกราน: สถาบันวิจัย

'ไม่มีเหตุผลใดที่จีนจะแสดงปฏิกิริยามากเกินไป เฮ็ค ไม่มีเหตุผลที่พวกเขาจะตอบโต้ ฉันหมายความว่านี่เป็นสิ่งที่ ... เป็นเรื่องธรรมดาและเคยเกิดขึ้นมาก่อนและมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอีก มันเป็นเรื่องส่วนตัว มันไม่เป็นทางการ' เขากล่าวเสริม 

ทั้งสองประเทศ'มีความผิดพอๆ กันและบริหารความสัมพันธ์ผิดพลาด'โรชกล่าว วอชิงตันจำเป็นต้องเข้าใจถึงความตั้งใจที่มีต่อปักกิ่ง เขากล่าวเสริม

'เราพร้อมจะไปได้ไกลแค่ไหน' เขาถาม'หากมีเวลาที่จะมุ่งเน้นไปที่การแก้ไขความสัมพันธ์ที่ไม่สมบูรณ์ เวลานั้นก็คือตอนนี้'Roach กล่าว

https://www.cnbc.com/2023/03/28/us-china-ties-on-dangerous-path-with-no-trust-on-both-sides-roach-cohen.html

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!