WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนเรียกร้องญี่ปุ่น อย่าสนับสนุนข้อจำกัดการส่งออกชิปของสหรัฐฯ ขณะที่วอชิงตันพยายามปลุกระดมพันธมิตร

CNBC TECH : Arjun Kharpal @ARJUNKHARPAL

 

ประเด็นสำคัญ

Qin Gang รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เรียกร้องให้ญี่ปุ่นอย่าสนับสนุนการควบคุมของสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน

เซมิคอนดักเตอร์-ส่วนประกอบที่สำคัญในทุกสิ่งตั้งแต่เครื่องใช้ในบ้านไปจนถึงอุปกรณ์ทางการทหาร-ถูกผลักเข้าสู่ศูนย์กลางของการต่อสู้เพื่ออำนาจสูงสุดทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ และจีน

สหรัฐฯ พยายามปลุกระดมประเทศสำคัญๆ ในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ให้เลิกจำกัดการส่งออกชิปของตน

เซมิคอนดักเตอร์ ถูกลากไปกลางการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯกับจีน วอชิงตันพยายามโน้มน้าวพันธมิตรให้สนับสนุนข้อจำกัดการส่งออกชิปไปยังจีน

 1 Semiconductors

Semiconductors have been dragged in the middle of the U.S.-China rivalry. Washington has been trying to convince allies to back its chip export restrictions to China.
Wong Yu Liang | Moment | Getty Images
 

Qin Gang รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้ญี่ปุ่นอย่าสนับสนุนการควบคุมของสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน ในขณะที่วอชิงตันยังคงพยายามปลุกระดมประเทศต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังการจำกัดการส่งออกชิปของตน

 “สหรัฐฯ ใช้กลอุบายข่มเหงรังแกเพื่อปราบปรามอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่นอย่างโหดเหี้ยม และตอนนี้ กลวิธีเดียวกันนี้ก็ถูกนำมาใช้อีกครั้งกับจีน สิ่งที่คุณไม่ต้องการก็อย่าทำกับคนอื่น” ฉินกล่าวกับนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ ตามการแปลถ้อยแถลงของกระทรวงต่างประเทศจีนของซีเอ็นบีซี

ญี่ปุ่นไม่ควรช่วยเสือ (สหรัฐฯ) เพราะความเจ็บปวดยังคงอยู่ การคว่ำบาตรจะยิ่งสร้างแรงบันดาลใจให้จีนมุ่งมั่นที่จะยืนหยัดด้วยลำแข้งของตัวเอง'ฉินกล่าว

เซมิคอนดักเตอร์ -ส่วนประกอบที่สำคัญในทุกสิ่งตั้งแต่เครื่องใช้ในบ้านและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคไปจนถึงอุปกรณ์ทางทหาร-ถูกผลักเข้าสู่ศูนย์กลางของการต่อสู้เพื่ออำนาจสูงสุดทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯและจีน

ปีที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐออก กฎกว้างๆ ที่มุ่งตัดขาดจีนจากการได้รับหรือผลิตชิปขั้นสูงความเคลื่อนไหวที่นักวิเคราะห์กล่าวว่าอาจขัดขวางความทะเยอทะยานของเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศของเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลก

เพื่อให้ข้อจำกัดของสหรัฐฯ มีผลบังคับใช้ วอชิงตันกำหนดให้ซื้อจากประเทศสำคัญอื่นๆ ในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์

วอชิงตัน พยายามปลุกระดมบางประเทศให้หันมาใช้มาตรการของตน และพบว่าประสบความสำเร็จ

ญี่ปุ่นเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ โดยมีบริษัทสำคัญ ได้แก่ Sony และ Tokyo Electron เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นประกาศจำกัดการส่งออกอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ 23 ประเภท แต่ไม่ได้ระบุชื่อจีนโดยเฉพาะ

สิ่งนี้ มีขึ้นหลังจากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท ASML ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งประกาศจำกัดการส่งออกอุปกรณ์การผลิตชิป 'ขั้นสูง' เมื่อเดือนที่แล้ว

แม้ว่า ประเทศเหล่านี้จะมีข้อจำกัดในการส่งออก แต่พวกเขายังคงพยายามรักษาความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน

ญี่ปุ่น ซึ่งมีคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดคือจีนยืนยันว่าการลดการส่งออกชิปไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดระหว่างจีนและญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูง โดยปักกิ่งแสดงความกังวลต่อการสร้างกำลังทหารของญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน ฮายาชิเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวชาวญี่ปุ่นที่ถูกควบคุมตัวในกรุงปักกิ่ง

 

https://www.cnbc.com/2023/04/03/china-urges-japan-not-to-back-us-chip-export-restrictions.html

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!