WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

แคเธอรีน ไท่

การครอบงำธาตุหายากของจีนทำให้ห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ มีความเสี่ยง ตัวแทนการค้ากล่าว

CNBC POLITICS : Evelyn Cheng @CHENGEVELYN

 

 

ประเด็นสำคัญ

การที่จีนครอบครองธาตุหายากทำให้ห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ มีความเสี่ยง แคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวในการสัมภาษณ์พิเศษกับ Martin Soong จาก CNBC เมื่อวันเสาร์

ไทกำลังพูดในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย นอกรอบการประชุม B20 ซึ่งเป็นฟอรัมการเจรจาทางธุรกิจอย่างเป็นทางการของกลุ่ม G20

สิ่งที่ฉันต้องการดึงดูดความสนใจของคุณไม่ใช่แค่ความเปราะบางเกี่ยวกับการลงทุนของจีน [ในต่างประเทศ] แต่ความจริงที่ว่าตำแหน่งที่โดดเด่นของจีนในตลาดโลกในขณะนี้ใน [ธาตุหายาก] หมายความว่าสามารถเปิด faucet และเปิดได้ ออกจาก faucet” เธอกล่าว

 

สหรัฐฯ ยังคง 'เสี่ยงอย่างยิ่ง' ต่อการครอบงำแร่หายากของจีน: ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ

 

 

 

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ หารือเกี่ยวกับการครอบงำแร่หายากของจีน

การที่จีนครอบครองธาตุหายากทำให้ห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ มีความเสี่ยง แคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวในการสัมภาษณ์พิเศษกับ Martin Soong จาก CNBC เมื่อวันเสาร์

โลหะหายากถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ไฮเทค เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา จีนได้สร้างความสามารถในการแปรรูปโลหะ โดยให้อำนาจการกำหนดราคามหาศาลในตลาดโลกที่สำคัญ

สิ่งที่ฉันต้องการดึงดูดความสนใจของคุณไม่ใช่แค่ความเปราะบางเกี่ยวกับการลงทุนของจีน [ในต่างประเทศ] แต่ความจริงที่ว่าตำแหน่งที่โดดเด่นของจีนในตลาดโลกในขณะนี้ใน [ธาตุหายาก] หมายความว่าสามารถเปิด faucet และเปิดได้ ออกจาก faucet”ต่ายกล่าว

“และจนกว่าเราจะสามารถเข้าถึงและสร้างห่วงโซ่อุปทานเพิ่มเติม เรายังคงมีความเสี่ยงโดยสิ้นเชิงต่อการใช้ประโยชน์นั้น” ตัวแทนการค้าของสหรัฐฯ กล่าว ไทกำลังพูดในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย นอกรอบการประชุม B20 ซึ่งเป็นฟอรัมการเจรจาทางธุรกิจอย่างเป็นทางการของกลุ่ม G20

Tai ชี้ให้เห็นว่าประมาณหนึ่งทศวรรษที่แล้ว จีนขึ้นราคาแร่หายากสูงจนเหมืองของสหรัฐฯ บางแห่งสามารถกลับมาดำเนินการในอุตสาหกรรมได้อีกครั้ง เพียงแต่ต้องปิดตัวลงเมื่อจีนลดราคาลง

สหรัฐอเมริกาถือหุ้นใหญ่ในตลาดโลหะหายากก่อนทศวรรษ 1980 แต่ค่าแรงที่ลดลงในต่างประเทศ รวมถึงความกดดันต่อมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่น้อยลง ช่วยส่งอุตสาหกรรมแร่หายากออกจากสหรัฐอเมริกา

 

ในขณะเดียวกัน ปักกิ่งก็สนับสนุนอุตสาหกรรมนี้

'ความได้เปรียบในแง่ของการครอบงำของจีนไม่จำเป็นต้องเป็นข้อได้เปรียบตามธรรมชาติเสมอไป' ไท่กล่าว'ไม่ใช่ว่าพวกเขามีแร่ธาตุหายากมากกว่า แต่พวกเขาสามารถดำเนินนโยบายอุตสาหกรรมและการค้าที่ประสานกัน ซึ่งทำให้พวกเขาจนมุมตลาดได้'

รัฐบาลจีนกำหนดแผนเศรษฐกิจอย่างน้อยทุกๆ ห้าปี โดยมีเป้าหมายบางอย่าง เช่น การส่งเสริมการพึ่งพาตนเองในด้านเทคโนโลยี และการบรรลุถึงความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งตั้งไว้ล่วงหน้าหลายปีก่อนหน้านี้

แม้ว่า การวางแผนจากบนลงล่างไม่รับประกันว่าจะบรรลุผล แต่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าก็กลายเป็นตัวอย่างที่อุตสาหกรรมจีนสามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย

ระดับการพึ่งพาการผลิตจากจีนของสหรัฐฯ อยู่ในระดับแนวหน้าระหว่างการบริหารของทรัมป์ และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในปี 2020 ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ประกาศโครงการริเริ่มมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการพัฒนาและผลิตเทคโนโลยีที่สำคัญในสหรัฐอเมริกา

“จุดที่เราอยู่ในแง่ของห่วงโซ่อุปทานของเราในปัจจุบัน ไม่ใช่จุดที่เราอยากเป็น” Tai กล่าวกับ CNBC เมื่อวันเสาร์ เรารู้ว่าเรามีความเสี่ยง จุดที่เราอยากเป็นคือสถานที่ที่ห่วงโซ่อุปทานของเรามีความหลากหลายมากขึ้น ที่ซึ่งเรามีความมั่นใจในห่วงโซ่อุปทานมากขึ้น ที่ซึ่งเรามีทางเลือกมากขึ้น”

การค้าของออสเตรเลียกับจีนจะไม่กลับมาเป็นปกติจนกว่าข้อจำกัดต่างๆ จะถูกยกเลิก รัฐมนตรีกล่าว

 

 

 

การค้าระหว่างออสเตรเลีย-จีนจะไม่กลับสู่ภาวะปกติจนกว่าจะยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ

ในกรณีของธาตุหายาก Tai ชี้ให้เห็นว่าจีนมีการผูกขาดในตลาดโลก เธอตั้งข้อสังเกตว่าในกรณีของการผลิตลิเธียมของออสเตรเลีย จีนก็เป็นผู้ซื้อเพียงรายเดียวเช่นกัน ทำให้ปักกิ่งสามารถใช้ประโยชน์จากตลาดได้อีกจุดหนึ่ง

แม้ว่า ลิเธียมจะเป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็ไม่ได้เป็นหนึ่งในโลหะ 17 ชนิดที่ถูกจัดประเภททางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นธาตุหายาก

ในปีนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ และยุโรปได้พูดคุยถึงการลดความเสี่ยงหรือการลดระดับการพึ่งพาจีนเพียงอย่างเดียว ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้นำธุรกิจระดับโลกเมื่อเดือนมิถุนายน นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนกล่าวว่าการลดความเสี่ยงเป็นข้อเสนอที่ผิดเนื่องจากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจโลกมีความเกี่ยวพันกันมาก

 

ข้อตกลงทางการค้า ‘ระยะที่ 1’

ก่อนที่โรคระบาดจะเริ่มขึ้น สหรัฐฯ และจีนได้ลงนามในข้อตกลงการค้า 'ระยะที่หนึ่ง' ซึ่งเรียกร้องให้จีนเพิ่มการซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ เพื่อชดเชยการขาดดุลการค้ามหาศาลของสหรัฐฯ กับจีน

เมื่อถูกถามเมื่อวันเสาร์เกี่ยวกับจุดยืนของข้อตกลง Tai กล่าวว่าสหรัฐฯ ยังคงมองหาจุดบกพร่องของจีนในการบรรลุเป้าหมายการซื้อเหล่านั้น

เธอกล่าวว่า อีกแง่มุมหนึ่งของการสนทนาดังกล่าวคือระดับที่การค้าของสหรัฐฯ กับจีน 'ไม่สมดุล'

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของสหรัฐฯ ระบุว่า การขาดดุลการค้าของประเทศกับจีนเพิ่มขึ้น 8.3%เป็น 382.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯเตรียมเยือนจีนตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันพุธ เนื่องจากการเยือนจีนอย่างเป็นทางการระดับสูงของสหรัฐฯ ได้กลับมาดำเนินต่ออีกครั้งในฤดูร้อนนี้หลังจากซบเซา

 

ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-อินเดีย

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการค้าและลุกลามไปสู่เทคโนโลยีและการเงิน

ธุรกิจจำนวนมากเริ่มมองหาโอกาสในอินเดียมากขึ้น ในขณะที่ความสัมพันธ์ของประเทศกับสหรัฐอเมริกาก็ดีขึ้น

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Tai ยังได้พบกับ Piyush Goyal รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย และหยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับข้อกำหนดใบอนุญาตนำเข้าสำหรับอุปกรณ์เทคโนโลยีของอินเดีย

'ดวงดาวเหล่านี้สอดคล้องกันจริงๆ ระหว่างสหรัฐอเมริกาและอินเดีย และนั่นก็ครอบคลุมทุกด้านนโยบาย'ไทบอกกับ CNBC เธอเล่าถึงความสัมพันธ์นี้ว่า 'ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ที่สูงขึ้น'

เธอกล่าวว่า ในสาขาเศรษฐศาสตร์และการค้าของเธอ ศักยภาพในการทำงานกับอินเดียมากขึ้นนั้นมีอยู่เสมอ แต่ก่อนหน้านี้ 'เราไม่รู้ว่าจะใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างไร'

 

— Samantha Subin จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

 

https://www.cnbc.com/2023/08/27/ustr-china-rare-earths-dominance-makes-us-supply-chains-vulnerable.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!