WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Janet Yellen

วาระการประชุมสหประชาชาติของเยลเลน : ราคาอาหาร การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความช่วยเหลือระดับโลก

CNBC POLITICS : : Chelsey Cox @THEREALCO

 

ประเด็นสำคัญ

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจะให้ความสำคัญกับกิจกรรมรอบสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในสัปดาห์นี้ คือการบรรลุการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนยิ่งขึ้นในเศรษฐกิจโลก

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังยังกล่าวด้วยว่า 'ไม่มีเหตุผลอย่างแน่นอน'สำหรับการปิดตัวของรัฐบาลสหรัฐฯ เนื่องจากใกล้เส้นตายในการผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่าย

เยลเลนกล่าวว่าฝ่ายบริหารของไบเดนกำลังติดตามตลาดน้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด

Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ พูดที่ห้องโถงสหภาพแรงงานภราดรภาพนานาชาติของคนงานไฟฟ้า (IBEW) 357 ภายหลังการเยี่ยมชมศูนย์ฝึกอบรม JATC ในลาสเวกัส รัฐเนวาดา ในวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม 2023

 

Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ พูดที่ห้องโถงสหภาพแรงงานภราดรภาพนานาชาติของคนงานไฟฟ้า (IBEW) 357 ภายหลังการเยี่ยมชมศูนย์ฝึกอบรม JATC ในลาสเวกัส รัฐเนวาดา ในวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม 2023

รอนดา เชอร์ชิล | บลูมเบิร์ก | เก็ตตี้อิมเมจ

 

วอชิงตัน - เจเน็ต เยลเลนรัฐมนตรีกระทรวงการคลังระบุวาระการประชุมอันทะเยอทะยานในวันจันทร์ เพื่อจัดการกับปัจจัยสำคัญของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐฯ อาจจะปิดตัวลงเนื่องจากข้อพิพาทด้านเงินทุนของรัฐสภา

“เรามีความคิดริเริ่มที่จะทำให้ธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคีอื่นๆ สามารถขยายการจัดหาทรัพยากรได้อย่างมาก และระดมเงินทุนภาคเอกชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” เยลเลนบอกกับ Sara Eisen จาก CNBC ในการให้สัมภาษณ์

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนครนิวยอร์กว่าการทำสงครามอย่างต่อเนื่องระหว่างรัสเซียกับยูเครนกำลังสร้างความตึงเครียดให้กับราคาอาหารทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการถอนตัวจากโครงการริเริ่มธัญพืชทะเลดำ (Black Sea Grain Initiative) เมื่อเดือนกรกฎาคมซึ่งอนุญาตให้ยูเครนส่งออกธัญพืชไปยัง ขนส่งอย่างปลอดภัยผ่านท่าเรือทะเลดำ

'สงครามที่โหดร้ายและต่อเนื่องของรัสเซียในยูเครนกำลังส่งผลกระทบในทางลบอย่างมาก' เยลเลนกล่าว “และเราใช้เวลาในสัปดาห์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับราคาอาหารและสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อบรรเทาความหิวโหยและการขาดแคลนอาหาร”

เยลเลนยังกล่าวอีกว่าฝ่ายบริหารของไบเดนกำลังติดตามราคาก๊าซอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าชาวอเมริกันมีราคาไม่แพง ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดของปีที่แล้วในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญบางคนคาดการณ์ว่าน้ำมันดิบอาจสูงถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในสิ้นปีนี้

'ความคาดหวังของฉันคือว่าพวกเขาจะทรงตัว แต่เราจะจับตาดูมัน' เธอกล่าวถึงราคาน้ำมัน

การเติบโตของจีนหลังจากการยุติมาตรการล็อคดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด แม้ว่าจะช้ากว่าที่คาด แต่ก็มีส่วนทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น เยลเลนกล่าว แต่เศรษฐกิจที่อ่อนแอของประเทศ รวมถึงของเยอรมนี กำลังผลักดันให้เธอมุ่งเน้นไปที่เศรษฐกิจโลกในงาน UN

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังยังกล่าวอีกว่า การปิดตัวของรัฐบาลสหรัฐฯ อาจเสี่ยงต่อโมเมนตัมของเศรษฐกิจภายในประเทศซึ่งกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ตามตัวบ่งชี้ล่าสุด ดัชนีราคาผู้ผลิตในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 0.7% ที่ปรับตามฤดูกาล ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในเดือนเดียวที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 PPI หลักยังคงสอดคล้องกับประมาณการ

“ไม่มีเหตุผลใดที่ต้องปิดตัวลง และเราต้องการให้สภาคองเกรสทำงานโดยให้ทุนแก่รัฐบาลและยังคงเปิดดำเนินการต่อไป” เยลเลนกล่าว เส้นตายสำหรับสภาคองเกรสในการผ่านมติอย่างต่อเนื่องเพื่อให้รัฐบาลเปิดทำการคือวันที่ 30 กันยายน

เยลเลนพูดหนึ่งวันหลังจากกลุ่มลงคะแนนเสียงสำคัญสองกลุ่มในพรรครีพับลิกันของสภาผู้แทนราษฎรบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับร่างกฎหมายพรรคพวกเพื่อให้ทุนแก่รัฐบาลจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม เพื่อแลกกับการตัดลดการใช้จ่ายภายในประเทศและการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

แต่ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังการประกาศข้อตกลง พรรคอนุรักษ์นิยมขวาจัดมากกว่าครึ่งโหลในสภาปฏิเสธการประนีประนอม ทำให้เป็นการยากที่จะมองเห็นเส้นทางที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านได้ด้วยคะแนนเสียงของ GOP เท่านั้น เนื่องจากพรรคมีเสียงข้างมากน้อยมาก ในบ้าน.

แม้จะมีภัยคุกคามทั้งในและต่างประเทศ แต่เยลเลนก็ยังมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ และตลาดแรงงานอเมริกัน

'ฉันไม่เห็นสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังเสี่ยงต่อการตกต่ำ' เยลเลนกล่าว “และนี่คือสิ่งที่ดีที่สุดในโลกที่ได้เห็นความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง และนั่นคือสิ่งที่เราเห็น”

 

https://www.cnbc.com/2023/09/18/yellens-un-week-agenda-food-prices-climate-change-and-global-aid.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100PTG 720x100iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!