WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไบเดน ออกคำเตือนถึงอิหร่าน พันธมิตรกลุ่มฮามาสที่มีมายาวนาน พร้อมย้ำการสนับสนุนอิสราเอลและเนทันยาฮู

CNBC POLITICS : Emma Kinery              @EMMAKINERY

 

ประเด็นสำคัญ

     ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันพุธว่าเขาเตือนอิหร่านให้ ‘ระวัง’ หลังจากการโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสต่ออิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

     หลังจากระบุความช่วยเหลือที่สหรัฐฯ กำลังส่งไปยังอิสราเอล ไบเดนกล่าวว่าเขา ‘ทำให้ชาวอิหร่านเข้าใจอย่างชัดเจนว่า: ระวังตัวด้วย’

     หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าผู้นำอิหร่านรู้สึกประหลาดใจกับการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส แหล่งข่าวบอกกับ NBC News แต่ฝ่ายบริหารของไบเดนยังไม่ได้ให้ข้อสรุปที่แน่ชัด

     ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ พูดในการประชุมโต๊ะกลมกับผู้นำชุมชนชาวยิวในห้องสนธิสัญญาอินเดียของทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2023

Joe BidenIran 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ พูดในการประชุมโต๊ะกลมกับผู้นำชุมชนชาวยิวในห้องสนธิสัญญาอินเดียของทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2023

เบรนแดน สเมียลอฟสกี้ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

วอชิงตัน-ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันพุธว่าเขาเตือนอิหร่านให้ ‘ระวัง’ หลังการโจมตีของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นองค์กรติดอาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากระบุความช่วยเหลือที่สหรัฐฯ กำลังส่งไปยังอิสราเอล และสังเกตว่ากองเรือบรรทุกของสหรัฐฯ ถูกย้ายไปยังพื้นที่ดังกล่าว ไบเดนกล่าวว่าเขา ”บอกกับชาวอิหร่านอย่างชัดเจน: ระวังตัวด้วย”

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าผู้นำอิหร่านรู้สึกประหลาดใจกับการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส แหล่งข่าวบอกกับNBC Newsแต่ฝ่ายบริหารของไบเดนยังไม่ได้ให้ข้อสรุปที่แน่ชัด เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันอังคารว่า อิหร่านเป็น ‘ผู้สมรู้ร่วมคิด’ ในการโจมตีครั้งนี้ เพราะพวกเขาให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาสมานานหลายทศวรรษ

ประธานาธิบดี กล่าวสุนทรพจน์ เมื่อวันพุธที่โต๊ะกลมของผู้นำชาวยิวที่ทำเนียบขาว เหตุการณ์ต่อต้านชาวยิวมีกำหนดไว้ก่อนการโจมตีจะเกิดขึ้น แต่กลับใช้โทนเสียงที่ต่างออกไป

ไบเดน กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู อีกครั้งในเช้าวันพุธ ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ เขาเน้นย้ำว่าอิสราเอลต้อง ”ดำเนินการตามกฎแห่งสงคราม”

“ฉันรู้จักบีบีมามากกว่า 40 ปีแล้ว เรามีความสัมพันธ์ที่ตรงไปตรงมามาก ฉันรู้จักเขาดี” ไบเดนกล่าว “และสิ่งหนึ่งที่ฉันพูดคือสิ่งสำคัญจริงๆ ที่อิสราเอลต้องดำเนินการภายใต้กฎแห่งสงคราม ท่ามกลางความโกรธเกรี้ยวและความคับข้องใจที่มีอยู่ และยังมีกฎเกณฑ์อยู่”

ไบเดน กล่าวว่า เขาเชื่อว่ารัฐบาลอิสราเอลกำลัง ‘ทำทุกอย่างตามอำนาจของตนเพื่อดึงประเทศมารวมกัน’ และสหรัฐฯ กำลังทำทุกอย่างที่อยู่ในอำนาจของตนเพื่อให้แน่ใจว่าอิสราเอลจะประสบความสำเร็จ

ประธานาธิบดีเรียกการโจมตีดังกล่าวว่าเป็น ‘การรณรงค์ที่โหดร้ายอย่างแท้จริง’

“ผมขอแย้งว่า นี่เป็นวันที่อันตรายที่สุดสำหรับชาวยิวนับตั้งแต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”ไบเดนกล่าว

https://www.cnbc.com/2023/10/11/israel-hamas-war-biden-warns-iran-to-be-careful-as-fighting-continues.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!