WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไบเดน ให้เครดิตในการผ่อนคลายอัตราเงินเฟ้อ ตลาดงานที่แข็งแกร่ง เนื่องจาก GOP สำรวจเศรษฐกิจได้ดีขึ้น

CNBC POLITICS : Emma Kinery                             @EMMAKINERY

ประเด็นสำคัญ

       ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนกันยายน และ 3.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

       ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าประมาณการของ Dow Jones เล็กน้อยที่ 0.3% และ 3.6% ตามลำดับ

       “รายงานเมื่อเช้านี้แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสองปี” ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์

 Joe Bidenjob

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ยกนิ้วโป้งหลังกล่าวถึงความพยายามของเขาในการควบคุมสิ่งที่เรียกว่าค่าธรรมเนียมขยะ จากสวนกุหลาบที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2023

โจนาธาน เอิร์นส์ | สำนักข่าวรอยเตอร์

วอชิงตัน-ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกย่อง รายงานของกระทรวงแรงงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่แสดงให้เห็นอัตราเงินเฟ้อที่ค่อนข้างคงที่ โดยได้รับเครดิตสำหรับข่าวเศรษฐกิจเชิงบวกมากมายเมื่อเร็วๆ นี้

ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนกันยายน และ 3.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าประมาณการของ Dow Jones ที่ 0.3% และ 3.6% เล็กน้อย

ประธานาธิบดี มีกำหนดพบปะกับซีอีโอจากบริษัทต่างๆ ในบ่ายวันนี้เพื่อฟังมุมมองของพวกเขาเกี่ยวกับเศรษฐกิจในขณะที่เขาสรุปแผนริเริ่มของฝ่ายบริหาร พรรครีพับลิกันทำการสำรวจความคิดเห็นได้ดีกว่าพรรคเดโมแครตอย่างต่อเนื่องในการจัดการกับปัญหาทางเศรษฐกิจ

ซึ่งเป็นอุปสรรค์ที่ Biden พยายามเอาชนะในขณะที่การเลือกตั้งในปี 2024 ใกล้เข้ามา ผลสำรวจ ของNBC Newsที่เผยแพร่เมื่อเดือนกันยายน พบว่าชาวอเมริกัน 49% คิดว่าพรรครีพับลิกันจัดการเศรษฐกิจได้ดีกว่า เทียบกับ 28% สำหรับ พรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเลขที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของการสำรวจ

'รายงานเมื่อเช้านี้แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสองปี' ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี “อัตราเงินเฟ้อโดยรวมลดลง 60% จากจุดสูงสุดในช่วงเวลาที่การว่างงานยังคงอยู่ต่ำกว่า 4%เป็นเวลา 20 เดือนติดต่อกัน และส่วนแบ่งของชาวอเมริกันวัยทำงานในด้านแรงงานสูงที่สุดในรอบ 20 ปี”

CPI หลักซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนที่แล้ว และ 4.1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตัวเลขทั้งสองเป็นไปตามความคาดหวัง

การเปิดตัวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรายงานการจ้างงานในเดือนกันยายนที่แสดงตัวเลขเงินเดือนที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม การจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 336,000 ตำแหน่งในเดือนนี้

ซึ่งเกือบสองเท่าของประมาณการฉันทามติของ Dow Jones ที่ 170,000 ตำแหน่ง และสูงกว่าเดือนก่อนหน้ามากกว่า 100,000 ตำแหน่ง กรมแรงงานยังได้ปรับเพิ่มจำนวนตำแหน่งงานในเดือนสิงหาคมและกรกฎาคมอีกด้วย

ประธานาธิบดียกย่องตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดว่า 'Bidenomics in action'

“ฉันจะต่อสู้ต่อไปเพื่อสร้างเศรษฐกิจจากส่วนกลางและจากล่างขึ้นบน แม้ว่าพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสจะขู่อย่างไม่รอบคอบเพื่อทำให้เศรษฐกิจของเราอ่อนแอลง จัดลำดับความสำคัญของการลดภาษีสำหรับองค์กรที่ร่ำรวยและขนาดใหญ่ และผลักดันให้มีการลดหย่อนโครงการต่างๆ ที่ จำเป็นสำหรับชาวอเมริกันและผู้อาวุโสที่ทำงานหนัก”ไบเดนกล่าว

https://www.cnbc.com/2023/10/12/biden-takes-credit-for-easing-inflation-strong-job-market.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!