WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ฮามาส คือ อะไร? สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับกลุ่มติดอาวุธที่ปกครองฉนวนกาซา

CNBC POLITICS : Sam Meredith                           @SMEREDITH19

 

ประเด็นสำคัญ

      กลุ่มฮามาสติดอาวุธปาเลสไตน์เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลักดันขบวนการชาตินิยมให้ตกเป็นที่สนใจไปทั่วโลก

     ความรุนแรงดังกล่าวทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ แรงจูงใจ และอนาคตของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับการกำหนดให้เป็นองค์กรก่อการร้ายโดยสหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อิสราเอล สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย

     TOPSHOT - สมาชิกชาวปาเลสไตน์ของกลุ่ม Ezzedine al-Qassam Brigades ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของขบวนการฮามาส เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2016 ในเมืองฉนวนกาซาเพื่อแสดงความเคารพต่อเพื่อนกลุ่มติดอาวุธที่เสียชีวิตหลังจากอุโมงค์ถล่มในฉนวนกาซา .  กลุ่มติดอาวุธฮามาส 7 คนถูกสังหารเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2016 หลังจากอุโมงค์ที่สร้างขึ้นเพื่อต่อสู้กับอิสราเอลพังทลายลงในฉนวนกาซา โดยเน้นย้ำถึงความกังวลว่าความขัดแย้งอื่นอาจปะทุขึ้นอีกครั้งในดินแดนปาเลสไตน์ในที่สุด  / AFP / มาห์มุด แฮมส์ (Ph

         Palestinian

สมาชิกชาวปาเลสไตน์ของกลุ่มอัล-กัสซาม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของขบวนการฮามาส เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2559 ในเมืองฉนวนกาซา เพื่อแสดงความเคารพต่อเพื่อนร่วมกลุ่มติดอาวุธที่เสียชีวิตหลังจากอุโมงค์ถล่มในฉนวนกาซา

มาห์มุด แฮมส์ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

กลุ่มฮามาสได้โจมตี อิสราเอลทางบก ทางทะเล และทางอากาศที่สร้างความเสียหายและประสานกันในช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้เกิดความวุ่นวายในภูมิภาค และผลักดันขบวนการชาตินิยมให้ตกเป็นที่จับตามองไปทั่วโลก

กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์เตรียมการโจมตีอิสราเอลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและบาดเจ็บอีกหลายพันคน นักรบของฮามาสยังได้จับพลเรือน ทหาร และชาวต่างชาติของอิสราเอลมากกว่า 100 คนเป็นตัวประกันด้วย

การโจมตีดังกล่าวถือเป็นการโจมตีที่อันตรายที่สุดในประเทศที่เกิดขึ้นในรอบหลายชั่วอายุคน และทำให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลประกาศว่าประเทศของเขาอยู่ในภาวะสงคราม

การตอบโต้ของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาสทำให้กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศทั่วดินแดนปิดของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

อิสราเอล ระดมกำลังกองหนุนจำนวน 300,000 นายและปิดล้อม ฉนวนกาซา โดยสมบูรณ์โดยพยายามหยุดการจ่ายไฟฟ้า อาหาร น้ำ และเชื้อเพลิงให้กับประชากรประมาณ 2.3 ล้านคนที่ถูกปิดล้อมอยู่แล้ว โดยระบุว่าขณะนี้ได้ควบคุมชายแดนกาซา-อิสราเอลอย่างปลอดภัยแล้ว

ควันลอยขึ้นเหนืออาคารในเมืองกาซาเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2023 ระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล  (ภาพโดย Sameh Rahmi/NurPhoto ผ่าน Getty Images)

 

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวเมื่อเช้าวันอังคารว่ามีผู้เสียชีวิต 770 รายในฉนวนกาซา และบาดเจ็บ 4,000 ราย กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลกล่าวว่ามีชาวอิสราเอลเสียชีวิตไปแล้วกว่า 900 ราย และบาดเจ็บกว่า 2,700 ราย

 

ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งมีมากกว่า 1,600 ราย

ความรุนแรงดังกล่าวทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับประวัติศาสตร์แรงจูงใจและอนาคตของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับการกำหนดให้เป็นองค์กรก่อการร้ายโดยสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อิสราเอล สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย แม้ว่าบางส่วนจะใช้ป้ายกำกับนี้กับกองทัพเท่านั้น ปีก.

 

ฮามาส คือ อะไร?

กลุ่มฮามาส ก่อตั้งขึ้นในปี 1987และนำโดยอิสมาอิล ฮานีเยห์ เป็นตัวย่อของ Harakat al-Muqawama al-Islamiya หรือ ‘ขบวนการต่อต้านอิสลาม’

อุทิศให้กับการสถาปนารัฐอิสลามที่เป็นอิสระในประวัติศาสตร์ปาเลสไตน์ และได้ควบคุมฉนวนกาซา ซึ่งเป็นหนึ่งในสองดินแดนปาเลสไตน์ พร้อมด้วยเวสต์แบงก์ ตั้งแต่ปี 2550 สหประชาชาติจัดประเภทอิสราเอลเป็นรัฐผู้ยึดครองเหนือดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งการประกอบอาชีพและการผนวกภายหลังสงครามหกวันในปี พ.ศ. 2510 ยังคงถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ฮามาส เป็นหนึ่งในสองกองกำลังทางการเมืองที่สำคัญในดินแดนปาเลสไตน์ อีกคนคือฟาตาห์ กลุ่มคู่แข่งที่ก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อขบวนการปลดปล่อยแห่งชาติปาเลสไตน์ ฟาตาห์ยังคงควบคุมหน่วยงานแห่งชาติปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครอง

 A smoke rises

ผู้ประท้วงโปรปาเลสไตน์ประท้วงที่จัตุรัส Puerta del Sol ท่ามกลางความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มฮามาส ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2023

ฮวน เมดินา | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

การแย่งชิงอำนาจเกิดขึ้นระหว่างฮามาสและฟาตาห์ไม่นานหลังจากที่อดีตชนะการเลือกตั้งฉนวนกาซาปี 2549 ซึ่งเกิดขึ้นหนึ่งปีหลังจากอิสราเอลถอนตัวออกจากดินแดน นักรบของกลุ่มฮามาสยึดสำนักงานใหญ่ของฟาตาห์ด้วยกำลังเพื่ออ้างสิทธิ์ในการควบคุมพื้นที่ดังกล่าว และตั้งแต่นั้นมา กลุ่มก็ยังคงรักษาการควบคุมทางการเมืองในพื้นที่ดังกล่าว

ฝ่ายทหารของกลุ่มฮามาสเป็นที่รู้จักในนามกลุ่มอัลกอเซมซึ่งเป็นกลุ่มทหารที่ใหญ่ที่สุดและมีอุปกรณ์ครบครันที่สุดที่ปฏิบัติการภายในฉนวนกาซา

 

ชีวิตในฉนวนกาซา

ตั้งแต่ปี 2550 อิสราเอลได้กำหนดการปิดล้อมทางอากาศ ทางบก และทางทะเลในฉนวนกาซา โดยกล่าวว่าความเคลื่อนไหวนี้มีความจำเป็นเพื่อป้องกันการโจมตีของกลุ่มฮามาสต่อประเทศนี้ องค์การสหประชาชาติและกลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศประณามการปิดล้อมดังกล่าว และเรียกฉนวนกาซาว่าเป็น“เรือนจำกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก” ผู้อยู่อาศัยในฉนวนกาซาถูกล้อมรอบด้วยกำแพงคอนกรีตและรั้วลวดหนาม ไม่สามารถออกจากดินแดนได้หากไม่ได้รับอนุญาตจากอิสราเอล

ระหว่างปี 2008 ถึง 2023 การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ 6,407 คนในดินแดนที่ถูกยึดครอง โดย 5,360 คนในนั้นอยู่ในฉนวนกาซาตามข้อมูลของสหประชาชาติอิสราเอลมีผู้เสียชีวิต 308 คนในช่วงเวลานั้น อิสราเอลกล่าวว่าการโจมตีดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่กลุ่มฮามาส แม้ว่าพวกเขาจะถูกประณามจากสหประชาชาติและกลุ่มอื่นๆ เกี่ยวกับรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตของพลเรือนในระดับสูง

 Pro Palestinian

ชาวปาเลสไตน์ตรวจสอบซากปรักหักพังของบ้านที่ถูกทำลายหลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2023

ยูเซฟ โมฮัมหมัด | รูปภาพพันธมิตร | ดีพีเอ | เอพี อิมเมจ

 

ประชากรครึ่งหนึ่งในฉนวนกาซามีอายุต่ำกว่า 19 ปี แต่เผชิญกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เนื่องจากการปิดล้อมของอิสราเอลมานาน 16 ปี และการห้ามนำเข้าและส่งออก ทำให้เศรษฐกิจเสียหาย อัตราการว่างงานในฉนวนกาซาสูงกว่า 40% ประชากรมากกว่า 65% อยู่ภายใต้เส้นความยากจน และ 63% ของชาวกาซาถือว่า  ไม่มั่นคงทางอาหารตามที่สหประชาชาติระบุ

Half Gazas

เมื่อวันอังคาร หน่วยงานบรรเทาทุกข์และกิจการแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า สภาพการณ์ในฉนวนกาซายังคง ”ยากลำบาก” เนื่องจากการโจมตีทางอากาศอย่างหนักยังคงดำเนินต่อไป โดยที่หลบภัยบางแห่งมีผู้คนหนาแน่นเกินไป เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่อิสราเอลปิดล้อมวงล้อมที่ยากจนอยู่แล้วอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นคำสั่งที่อาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น

“ฉันรู้สึกเป็นทุกข์อย่างยิ่งกับการประกาศในวันนี้ว่าอิสราเอลจะเริ่มการปิดล้อมฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์ ไม่อนุญาตให้มีไฟฟ้า อาหาร หรือเชื้อเพลิงเข้าไป สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมเลวร้ายอย่างยิ่งก่อนเกิดสงครามเหล่านี้ บัดนี้มันจะเลวร้ายลงอย่างมากเท่านั้น” อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันจันทร์

ประชาคมระหว่างประเทศล้มเหลวในการจัดเตรียมเส้นทางให้กับชาวปาเลสไตน์ : หัวหน้าคณะผู้แทนชาวปาเลสไตน์ไปยังสหราชอาณาจักร

         ประชาคมระหว่างประเทศล้มเหลวในการจัดเตรียมเส้นทางให้กับชาวปาเลสไตน์: หัวหน้าคณะผู้แทนชาวปาเลสไตน์ไปยังสหราชอาณาจักร

บาซิม นาอิม หัวหน้าฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซากล่าวกับรายการวิทยุ'World at One'ของบีบีซี เมื่อวันจันทร์ว่า พลเรือนในฉนวนกาซาใช้ชีวิตอยู่ใน’การปิดล้อมที่หายใจไม่ออก’ มาประมาณ 17 ปี ซึ่ง ”น่าเสียดาย [ถูก ] ได้รับการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศ”

“ทั้งหมดนี้ ได้สะสมความโกรธเคืองอย่างมากจากชาวปาเลสไตน์ และเราเตือนนักการทูตและนักการเมืองที่เราพบเจอมาโดยตลอดว่าสถานการณ์นี้ไม่ยั่งยืน” นาอิมกล่าว ‘ผู้ที่ถูกยึดครองมีสิทธิที่จะต่อต้านด้วยทุกวิถีทางที่มีอยู่เสมอ รวมถึงการต่อต้านด้วยอาวุธด้วย’

เนทันยาฮูแห่งอิสราเอลให้คำมั่นที่จะ 'ล้างแค้น'ให้กับสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น'สงครามที่โหดร้ายและชั่วร้าย'ของกลุ่มฮามาส

 

แล้วอิหร่านล่ะ?

ก่อนการโจมตีอย่างไม่คาดคิดของฮามาส ในวันที่ 7 ต.ค. การสู้รบระหว่างฮามาส และอิสราเอล ถือเป็นเหตุการณ์ที่อันตรายที่สุดในปี 2021เมื่อกลุ่มติดอาวุธได้ยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอลหลังจากความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างชาวปาเลสไตน์และชาวอิสราเอลในกรุงเยรูซาเล็ม

ฮามาส ได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติจากประเทศต่างๆ เช่น ตุรกี และกาตาร์ ในขณะที่อิหร่านเป็นที่รู้จักว่า เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีพระคุณที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่ม

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เตหะรานไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คาเมเนอียกย่องสิ่งที่เขาอธิบายว่าเป็นความพ่ายแพ้ทางการทหารและข่าวกรองที่”ไม่อาจแก้ไขได้”ของอิสราเอล

“เราจูบหน้าผากและแขนของนักออกแบบผู้รอบรู้และชาญฉลาด รวมถึงเยาวชนชาวปาเลสไตน์ แต่บรรดาผู้ที่กล่าวว่าเทพนิยายล่าสุดเป็นผลงานของชาวปาเลสไตน์ที่ไม่ใช่ชาวปาเลสไตน์กลับคำนวณผิด” เขากล่าวในความคิดเห็นที่แปลโดย Google ซึ่งจัดทำโดยกลุ่มอิสลามิสต์ที่รัฐเป็นเจ้าของของอิหร่าน สำนักข่าวสาธารณรัฐ

อิหร่านถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรและเป็นคู่แข่งระดับภูมิภาคกับอิสราเอลมายาวนาน

Natasha Turak และ Ruxandra Iordacheจาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

 

https://www.cnbc.com/2023/10/10/hamas-israel-conflict-heres-what-you-need-to-know-about-hamas.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!