WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยเรียกร้องให้พาวเวลล์หยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

CNBC ECONOMY : Jeff Cox         @JEFF.COX.7528        @JEFFCOXCNBCCOM

 

ประเด็นสำคัญ

    สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ, สมาคมนายธนาคารสินเชื่อที่อยู่อาศัย และสมาคมนายหน้าแห่งชาติ เขียนจดหมายถึงเฟด'เพื่อถ่ายทอดความกังวลอย่างสุดซึ้ง'เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้

     กลุ่มต่างๆ ขอให้เฟดอย่า'พิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม'และไม่ขายหลักทรัพย์จำนองของตนอย่างจริงจัง

ไมอามี ฟลอริดา - 22 กันยายน: คนงานสร้างบ้านใหม่เพื่อขายในวันที่ 22 กันยายน 2023 ในไมอามี ฟลอริดา เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมสูง ผู้คนจึงลังเลที่จะขาย ส่งผลให้มีรายงานการขาดแคลนบ้านสำหรับขายทั่วประเทศ  (ภาพโดยโจ Raedle / Getty Images)

 New homes

บ้านใหม่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในไมอามี ฟลอริดา วันที่ 22 กันยายน 2023

โจ เรดเดิล | เก็ตตี้อิมเมจ

 

เจ้าหน้าที่อสังหาริมทรัพย์และการธนาคารชั้นนำเรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอุตสาหกรรมต้องทนทุกข์ทรมานจากต้นทุนที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้น และ ‘การขาดแคลนบ้าน’ที่เคยขายได้

ในจดหมายที่ส่งถึงคณะกรรมการผู้ว่าการเฟดและประธานเจอโรม พาวเวลล์เจ้าหน้าที่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับทิศทางของนโยบายการเงินและผลกระทบที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบความยากลำบาก

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ สมาคมนายธนาคารสินเชื่อที่อยู่อาศัย และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ กล่าวว่า พวกเขาเขียนจดหมาย”เพื่อสื่อถึงความกังวลอย่างลึกซึ้งที่มีร่วมกัน

ในหมู่สมาชิกกลุ่มของเราว่าความไม่แน่นอนของตลาดอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเส้นทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดมีส่วนทำให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นและความผันผวนเมื่อเร็วๆ นี้ ”

กลุ่มต่างๆ ขอให้เฟดอย่า 'พิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม' และอย่าขายหลักทรัพย์จำนองของตนอย่างจริงจัง อย่างน้อยจนกว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะมีเสถียรภาพ

“เราขอเรียกร้องให้เฟดทำตามขั้นตอนง่ายๆ เหล่านี้เพื่อให้แน่ใจว่าภาคส่วนนี้จะไม่เร่งให้เกิดการลงจอดอย่างหนักซึ่งเฟดได้พยายามอย่างหนักที่จะหลีกเลี่ยง”กลุ่มกล่าว

จดหมายดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เฟดกำลังชั่งน้ำหนักว่าควรดำเนินนโยบายการเงินอย่างไร หลังจากขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้หลัก 11 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565

เจฟเฟอร์สันรองประธานเฟด : จนถึงตอนนี้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดี

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หลายคนได้ตั้งข้อสังเกตว่าธนาคารกลางอาจอยู่ในฐานะที่จะระงับการเพิ่มขึ้นเพิ่มเติมได้ เนื่องจากจะประเมินผลกระทบจากครั้งก่อนที่มีต่อส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนจะไม่ค่อยมีความอยากที่จะผ่อนคลาย โดยอัตราเงินเฟดมาตรฐานปัจจุบันตรึงไว้ที่ช่วงระหว่าง 5.25%-5.5% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 22 ปี

ในเวลาเดียวกัน ตลาดที่อยู่อาศัยกำลังเผชิญกับระดับสินค้าคงคลังที่จำกัด ราคาที่พุ่งขึ้นเกือบ 30% นับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการระบาดของโควิด และปริมาณการขายที่ลดลงมากกว่า 15% จากปีที่แล้ว

จดหมายตั้งข้อสังเกตว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำให้ ”ความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยแย่ลง และทำให้เกิดการหยุดชะงักเพิ่มเติมสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังกดดันอยู่แล้วในการปรับตัวให้เข้ากับการลดลงอย่างมากทั้งในด้านสินเชื่อจำนองและปริมาณการขายบ้าน ความท้าทายทางการตลาดเหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลางการขาดแคลนในอดีตของการบรรลุผลสำเร็จ ที่อยู่อาศัย”

ในการประชุมล่าสุด พาวเวลล์ได้รับทราบถึงความคลาดเคลื่อนในตลาดที่อยู่อาศัย ในระหว่างการแถลงข่าวในเดือนกรกฎาคม ประธานกล่าวว่า ”การดำเนินการนี้ต้องใช้เวลาพอสมควร หวังว่าจะมีอุปทานเพิ่มมากขึ้น”

อัตราการจำนองเฉลี่ย 30 ปีขณะนี้อยู่ที่ 8% ตามข้อมูลของ Bankrateในขณะที่ราคาบ้านโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 407,100 ดอลลาร์ โดยมีสินค้าคงคลังคงเหลือเท่ากับ 3.3 เดือน เจ้าหน้าที่ของ NAR ประเมินว่าสินค้าคงคลังจะต้องเพิ่มเป็นสองเท่าเพื่อลดราคา

“ความเร็วและขนาดของอัตราเหล่านี้เพิ่มขึ้น และส่งผลให้เกิดความคลาดเคลื่อนในอุตสาหกรรมของเรา เป็นเรื่องที่เจ็บปวดและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหากไม่มีความวุ่นวายทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น”จดหมายระบุ

กลุ่มยังชี้ให้เห็นว่าส่วนต่างระหว่างอัตราการจำนอง 30 ปีและอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลัง 10 ปีอยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ต้นทุนที่พักพิงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเพิ่มขึ้นของมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อดัชนีราคาผู้บริโภค

ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดการถือครองพันธบัตร Fed ได้ลดการถือครองจำนองลงเกือบ 230 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 อย่างไรก็ตาม ได้ดำเนินการดังกล่าวโดยปล่อยให้พันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอนออกจากงบดุล แทนที่จะลงทุนใหม่ มีความกังวลบางประการว่าเฟดอาจก้าวร้าวมากขึ้น และเริ่มขายหลักทรัพย์ที่มีการค้ำประกันออกสู่ตลาดอย่างจริงจัง แม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศแผนการทำเช่นนั้นก็ตาม

Tom Lee ผู้ร่วมก่อตั้ง Fundstrat กล่าวว่า Fed ไม่จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป

 

https://www.cnbc.com/2023/10/10/housing-industry-urges-powell-and-fed-to-stop-raising-interest-rates.html

 

Click Donate Support Web

 

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!