WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การได้รับอัตราเงินเฟ้อถึง 2% ไม่ใช่เรื่องง่าย นี่คือสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นและมันอาจจะไม่สวยงาม

CNBC ECONOMY : Jeff Cox         @JEFF.COX.7528

 

ประเด็นสำคัญ

ตามทฤษฎีแล้ว การที่อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้เป้าหมายของ Fed ไม่ใช่เรื่องยากมากนัก ในทางปฏิบัติอาจเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

หากไม่มีความคืบหน้าในด้านบริการและที่พักพิง ก็มีโอกาสน้อยมากที่ Fed จะบรรลุเป้าหมายในเร็วๆ นี้

'คุณจำเป็นต้องมีภาวะเศรษฐกิจถดถอย'Steven Blitz หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ จาก GlobalData TS Lombard กล่าว

 Rancho Penasquitos

การก่อสร้างอาคารพักอาศัยสำหรับครอบครัวหลายครอบครัวและบ้านเดี่ยวจัดแสดงอยู่ในย่าน Rancho Penasquitos ในซานดิเอโก แคลิฟอร์เนีย วันที่ 19 กันยายน 2023

ไมค์ เบลค | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

 

ตามทฤษฎีแล้ว การที่อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้เป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางสหรัฐนั้นฟังดูไม่ยากนัก

ผู้กระทำผิดหลักเกี่ยวข้องกับบริการและค่าที่พักพิง โดยองค์ประกอบอื่นๆ จำนวนมากแสดงสัญญาณของการผ่อนคลายที่เห็นได้ชัดเจน ดังนั้นการกำหนดเป้าหมายเพียงสองด้านของเศรษฐกิจจึงดูไม่เหมือนงานใหญ่โตเมื่อเทียบกับช่วงฤดูร้อนปี 2022 ที่โดยพื้นฐานแล้วทุกอย่างกำลังเพิ่มขึ้น

 

แต่ในทางปฏิบัติมันอาจจะยากกว่าที่เห็น

ราคาในองค์ประกอบสำคัญทั้งสองนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเหนียวกว่าอาหารและน้ำมัน หรือแม้แต่รถยนต์มือสองและรถยนต์ใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี้มีแนวโน้มที่จะเป็นวัฏจักรเมื่อราคาขึ้นหรือลงตามการลดลงและกระแสของเศรษฐกิจในวงกว้าง

 

อัตราเงินเฟ้อไม่น่าจะลดลงได้หากไม่มีภาวะเศรษฐกิจถดถอย ประธาน Société Générale กล่าว

ในทางกลับกัน การควบคุมค่าเช่า บริการการรักษาพยาบาล และอื่นๆ ให้ดีขึ้นอาจต้องใช้เวลา ... เอาล่ะ คุณอาจไม่อยากรู้ก็ได้

“คุณจำเป็นต้องมีภาวะเศรษฐกิจถดถอย” Steven Blitz หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ จาก GlobalData TS Lombard กล่าว ‘คุณจะไม่ลดลงเหลือ 2% อย่างน่าอัศจรรย์เลย’

price index

อัตราเงินเฟ้อรายปี ซึ่งวัดโดยดัชนีราคาผู้บริโภคลดลงเหลือ 3.7% ในเดือนกันยายน หรือ 4.1% หากคุณตัดต้นทุนอาหารและพลังงานที่ผันผวนออกไป ซึ่งส่วนหลังได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายเดือน แม้ว่าตัวเลขทั้งสองยังอยู่เหนือ กว่าเป้าหมายของ Fed แต่ก็แสดงถึงความคืบหน้าตั้งแต่วันที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่เหนือระดับ 9%

แม้ว่า องค์ประกอบของ CPIจะบอกถึงความก้าวหน้าที่ไม่สม่ำเสมอโดยได้รับความช่วยเหลือจากการผ่อนคลายในรายการต่างๆ เช่น ราคายานพาหนะมือสองและบริการทางการแพทย์ แต่ถูกขัดขวางจากการเพิ่มขึ้นของที่พักพิง (7.2%) และบริการต่างๆ (5.7% ไม่รวมบริการด้านพลังงาน)

เมื่อเจาะลึกลงไปอีก ค่าเช่าที่พักพิงก็เพิ่มขึ้น 7.2% ค่าเช่าที่อยู่อาศัยหลักเพิ่มขึ้น 7.4% และค่าเช่าเทียบเท่าของเจ้าของ ตัวเลขสำคัญในการคำนวณ CPI ที่บ่งชี้ว่าเจ้าของบ้านคิดว่าพวกเขาจะได้อะไรจากทรัพย์สินของพวกเขา เพิ่มขึ้น 7.1% ซึ่งรวมถึง เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนกันยายน

หากไม่มีความคืบหน้าในด้านดังกล่าว ก็มีโอกาสน้อยมากที่ Fed จะบรรลุเป้าหมายได้ในเร็วๆ นี้

 

ความไม่แน่นอนรออยู่ข้างหน้า

“แรงผลักดันที่ผลักดันการยุบตัวของบิตและชิ้นส่วนย่อยต่างๆ ของดัชนี ในที่สุดจะหลีกทางให้กับแรงขับเคลื่อนระดับมหภาคที่กว้างขึ้น ซึ่งกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงกว่าแนวโน้มและการว่างงานต่ำ” บลิทซ์กล่าว “ในที่สุดสิ่งนั้นก็จะคงอยู่จนกระทั่งเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และก็แค่นั้นแหละ ไม่มีอะไรจะพูดมากไปกว่านั้น”

หากมองในแง่ดี Blitz เป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยใดๆ ก็ตามนั้นค่อนข้างตื้นและสั้น และในด้านที่สว่างกว่านั้น นักเศรษฐศาสตร์ Wall Street หลายคนอย่างGoldman Sachs ในหมู่พวกเขากำลังมองเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่คาดการณ์ไว้มากอาจไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ

 

แต่ในระหว่างนี้ ความไม่แน่นอนก็ครอบงำอยู่

อัตราเงินเฟ้อแบบ ‘ราคาเหนียว’ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสิ่งต่างๆ เช่น ค่าเช่า บริการต่างๆ และค่าประกันภัย พุ่งขึ้นที่ 5.1% ในเดือนกันยายน ลดลงร้อยละเต็มจากเดือนพฤษภาคม ตามข้อมูลของ Atlanta Fed CPI แบบยืดหยุ่น ซึ่งรวมถึงค่าอาหาร พลังงาน ค่ายานพาหนะ และเครื่องแต่งกาย อยู่ที่อัตราเพียง 1% ทั้งสองแสดงถึงความก้าวหน้า แต่ก็ยังไม่บรรลุเป้าหมาย

price CPI

ตลาดกำลังสับสนว่าก้าวต่อไปของธนาคารกลางจะเป็นอย่างไร: ผู้กำหนดนโยบายจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อวัดผลที่ดีก่อนสิ้นปี หรือว่าพวกเขาเพียงยึดติดกับสคริปต์ที่ค่อนข้างใหม่ซึ่งสูงกว่าและยาวนานกว่าในขณะที่พวกเขาเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของอัตราเงินเฟ้อที่เปิดเผยออกมา ?

“อัตราเงินเฟ้อที่ติดอยู่ที่ 3.7% ประกอบกับรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนกันยายน อาจเพียงพอที่จะกระตุ้นให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้” ลิซ่า สตอร์เทแวนท์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Bright MLS ซึ่งตั้งอยู่ในแมรีแลนด์ กล่าว บริษัทให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ ‘ที่อยู่อาศัยเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้น’

ผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นคือตลาดที่อยู่อาศัยในแง่ของต้นทุนการขายและการเงิน แต่ราคายังคงสูงขึ้น โดยมีความกังวลว่าอัตราที่สูงจะขัดขวางการก่อสร้างอพาร์ทเมนท์ใหม่และทำให้อุปทานมีจำกัด

ปัจจัยเหล่านั้น ”จะนำไปสู่ราคาเช่าที่สูงขึ้นและสภาพความสามารถในการจ่ายที่แย่ลงในระยะยาวเท่านั้น” คริสโตเฟอร์ บรูน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยของ National Multifamily Housing Council เขียน “อัตราที่เพิ่มขึ้นคุกคามความแข็งแกร่งของตลาดงานและเศรษฐกิจในวงกว้าง ซึ่งยังไม่สามารถสรุปการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ประกาศใช้ไว้ได้ครบถ้วน”

 

ข้อกังวลในระยะยาว

ความคิดที่ว่าอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นรวม 5.25 เปอร์เซ็นต์ที่ยังไม่สามารถคลี่คลายผ่านเศรษฐกิจได้เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้เฟดต้องระงับไว้

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลับไปสู่แนวคิดที่ว่าเศรษฐกิจยังคงต้องเย็นลงก่อนที่ธนาคารกลางจะสามารถแข่งขันได้สำเร็จเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อลงสู่เป้าหมาย 2%

ปัจจัยเชิงบวกประการหนึ่งที่ Fed โปรดปรานก็คือปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดส่วนใหญ่ได้ชะล้างออกจากเศรษฐกิจไปแล้ว แต่ปัจจัยอื่นยังคงอยู่

“ผลกระทบในยุคการแพร่ระบาดมีแรงดึงดูดตามธรรมชาติ และเราได้เห็นแล้วว่าเกิดขึ้นตลอดทั้งปี” Marta Norton ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนประจำทวีปอเมริกาที่ Morningstar Wealth กล่าว “อย่างไรก็ตาม การนำอัตราเงินเฟ้อที่เหลือไปสู่เป้าหมาย 2% จำเป็นต้องอาศัยการระบายความร้อนทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อพิจารณาจากการผ่อนคลายทางการคลัง ความเข้มแข็งของผู้บริโภค และสุขภาพทางการเงินโดยทั่วไปในภาคธุรกิจ”

เจ้าหน้าที่ของเฟดคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวในปีนี้ แม้ว่า พวกเขาจะไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อยก่อนหน้านี้ก็ตาม

ผู้กำหนดนโยบายต่างตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อสัญญาเช่าที่มีอยู่หมดลง พวกเขาจะได้รับการเจรจาใหม่ในราคาที่ต่ำกว่า ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อที่พักอาศัยลดลง อย่างไรก็ตาม จำนวนที่พักพิงที่เพิ่มขึ้นและจำนวนค่าเช่าที่เทียบเท่ากับเจ้าของกำลังสวนทางกับแนวคิดดังกล่าว แม้ว่า สิ่งที่เรียกว่าการขออัตราเงินเฟ้อกำลังผ่อนคลายลงก็ตาม สตีเฟน จูโน นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ จากธนาคารแห่งอเมริกา กล่าว

“ดังนั้น เราจึงต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อดูว่านี่เป็นเพียงจุดพลิกผันหรือมีบางสิ่งที่เป็นพื้นฐานมากกว่าที่ผลักดันการเพิ่มขึ้นหรือไม่ เช่น การเพิ่มขึ้นของค่าเช่าที่สูงขึ้นในเมืองใหญ่ เพื่อชดเชยการเพิ่มขึ้นที่อ่อนลงในเมืองเล็กๆ” จูโนกล่าวในบันทึกถึงลูกค้า วันพฤหัสบดี. เขาเสริมว่ารายงาน CPI “เป็นเครื่องเตือนใจว่าเราไม่มีตัวอย่างทางประวัติศาสตร์ที่ดีที่จะอ้างอิง” สำหรับรูปแบบอัตราเงินเฟ้อค่าเช่าในระยะยาว

ตัวเลขบริการหลักแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงค่อนข้างสูง Kathy Bostjancic จาก Nationwide กล่าว

https://www.cnbc.com/2023/10/12/getting-to-2percent-inflation-wont-be-easy-this-is-what-will-need-to-happen-and-it-might-not-be-pretty.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!