WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Janet Yellen

เยลเลน กล่าวว่า ราคาอาหารและค่าเช่าที่สูงเป็นปัจจัยสำคัญในแนวโน้มเศรษฐกิจเชิงลบของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

CNBC POLITICS : Christina Wilkie @IN/CHRISTINA-WILKIE-6004564/ @CHRISTINAWILKIE

 

ประเด็นสำคัญ

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ชี้ว่าราคาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ชาวอเมริกันจ่ายสำหรับอาหารและค่าเช่า เทียบกับระดับก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันทัศนคติเชิงลบต่อเศรษฐกิจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

“เรากำลังดำเนินการอย่างมากในการลดอัตราเงินเฟ้อ แต่ชาวอเมริกันสังเกตเห็นราคาที่สูงขึ้นจากสิ่งที่พวกเขาเคยคุ้นเคย”เยลเลนบอกกับ CNBC

ในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ทำเนียบขาวมองว่าเป็น 'ความก้าวหน้าอย่างมาก' และประสบการณ์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขัน

         วอชิงตัน-เจเน็ต เยลเลนรัฐมนตรีกระทรวงการคลังชี้ว่าราคาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ชาวอเมริกันจ่ายค่าอาหารและค่าเช่าในปัจจุบัน เมื่อเทียบกับระดับก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันทัศนคติเชิงลบต่อเศรษฐกิจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

“แม้ว่า ราคาโดยทั่วไปจะเพิ่มขึ้นน้อยลงอย่างรวดเร็ว แต่ชาวอเมริกันยังคงเห็นว่าราคาสำคัญบางอย่างเพิ่มขึ้น รวมถึงอาหาร จากจุดที่เราเคยเป็นก่อนเกิดการระบาดใหญ่ และสิ่งนี้ยังคงเป็นที่สะดุดตาสำหรับผู้ที่ไปร้านค้าและซื้อของ” เยลเลนกล่าวในรายการของ CNBC Squawk Box วันจันทร์

เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อโดยรวมลดลงในปีที่ผ่านมา ราคาอาหารจึงแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ตามที่สำนักงานสถิติแรงงานระบุ มีหลายสาเหตุตั้งแต่ผลกระทบของสงครามในยูเครนที่มีต่อราคาธัญพืชไปจนถึงร้านอาหารที่เรียกเก็บราคาสินค้าในเมนู ที่สูงขึ้น

อัตราเงินเฟ้อของราคาค่าเช่ายังคงสูงอย่างดื้อรั้น “ค่าเช่าเพิ่มขึ้นน้อยลงอย่างรวดเร็วในขณะนี้ แต่สูงกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดอย่างแน่นอน”เยลเลนกล่าว

“ฉันคิดว่า เรากำลังมีความก้าวหน้าอย่างมากในการลดอัตราเงินเฟ้อ แต่ชาวอเมริกันสังเกตเห็นราคาที่สูงขึ้นจากสิ่งที่พวกเขาเคยคุ้นเคย”เธอกล่าวเสริม

ในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ฝ่ายบริหารของไบเดนมองว่าเป็น'ความก้าวหน้าอย่างมาก' กับสิ่งที่ผู้ลงคะแนนเห็นในค่าใช้จ่ายในครัวเรือนรายเดือนของพวกเขา กำลังก่อตัวขึ้นให้เป็นหนึ่งในปัญหาลมปะทะที่รุนแรงที่สุดที่ไบเดนต้องเผชิญ

ผู้ลงคะแนนที่ลงทะเบียนเกือบ 60% ไม่เห็นด้วยกับการจัดการเศรษฐกิจของ Biden ในขณะที่มีเพียง 38% เท่านั้นที่อนุมัติ ตามการสำรวจล่าสุดของ NBC News ที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์

ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการสำรวจอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากจะให้คะแนนเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปัจจุบันว่าย่ำแย่หรือยุติธรรมแม้ว่าจะมีการเติบโตของงานในระดับประวัติศาสตร์ก็ตาม

“คุณเห็นตัวเลขพาดหัวข่าวระดับสูงเหล่านี้ และตัวเลขเหล่านั้นไม่ได้ล้อเลียนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของคุณ” Elizabeth Crofoot นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากบริษัทวิเคราะห์แรงงาน Lightcast กล่าวกับ Jeff Cox ของ CNBC เมื่อเร็วๆนี้ “ฉันไม่รู้ว่ามีอะไรถูกหรือผิด มันเป็นเพียงความเป็นจริงของผู้คน”

ผลสำรวจของ NBC News เมื่อวันอาทิตย์ยังแสดงให้เห็นว่า ไบเดนตามหลัง อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในการจับคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 โดยสมมุติฐาน

เยลเลน ใช้กลยุทธ์นี้ เมื่อวันจันทร์ 'เป็นหน้าที่ของเราที่จะอธิบายให้ชาวอเมริกันฟังถึงสิ่งที่ประธานาธิบดีไบเดนทำเพื่อปรับปรุงเศรษฐกิจ' เธอบอกกับ CNBC 'ผมคิดว่าเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง ราคาก็หยุดเพิ่มขึ้น และตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง ชาวอเมริกันจะเริ่มเห็นว่าเราได้มีความก้าวหน้าอย่างมีความหมาย'

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายล้านคนจะรับรู้ความคืบหน้านี้ระหว่างตอนนี้ถึงเดือนพฤศจิกายนปีหน้าหรือไม่นั้นใครๆ ก็เดาได้ แต่มันสามารถสร้างความแตกต่างระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหนึ่งสมัยหรือสองวาระได้

 

https://www.cnbc.com/2023/11/20/yellen-food-rent-inflation-key-factors-in-voters-negative-economic-outlook.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66
SME 720x100 66

QIC 720x100

.muangthai.co.th" target="_blank" rel="noopener" dir="ltr">MTL 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100kbank 720x100 66

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!