WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การประชุมของไบเดน และสี ถือเป็นสัญญาณสำคัญสำหรับธุรกิจของสหรัฐฯ ในจีน

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng            @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

      ไบเดนและสีพบกันครั้งแรกในรอบหนึ่งปีที่ซานฟรานซิสโก นอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก

     “ผมคิดว่า สำหรับธุรกิจในสหรัฐฯ ความหวังก็คือรูปแบบใหม่นี้สามารถแปลไปสู่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแบบใหม่ได้” เจค โคลวิน ประธานสภาการค้าต่างประเทศแห่งชาติซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าว

     “สำหรับ ชุมชนธุรกิจ การประชุมแสดงให้เห็นว่าการแยกส่วนอย่างสมบูรณ์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ และการลงทุนในจีนยังคงได้รับอนุญาต อย่างน้อยก็ในอุตสาหกรรมที่ไม่ละเอียดอ่อน” กาเบรียล วิลเดา กรรมการผู้จัดการของ Teneo กล่าวในบันทึกเมื่อวันศุกร์

BidenXi

       ปักกิ่ง- นักวิเคราะห์กล่าว ว่าการพบปะระหว่าง ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้กำหนดผลกำไรในความสัมพันธ์ ซึ่งช่วยลดความไม่แน่นอนของธุรกิจต่างๆ นักวิเคราะห์กล่าว

      ไบเดนและสีพบกันครั้งแรกในรอบหนึ่งปีที่ซานฟรานซิสโก นอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก

      “ผมคิดว่ามีฉันทามติมากมายจากการประชุมสุดยอดครั้งนี้” หวัง ตง ผู้อำนวยการบริหารสถาบันเพื่อความร่วมมือและความเข้าใจระดับโลกแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร

    “สิ่งที่คุณได้รับจากการประชุมสุดยอดครั้งนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนมากของทั้งสองประเทศ พวกเขามุ่งมั่นที่จะสิ่งที่เราเรียกว่าการมีความสัมพันธ์กันในลักษณะเดียวกัน บนพื้นฐานของการตอบแทนซึ่งกันและกันและการเคารพซึ่งกันและกัน” เขากล่าว “ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับทั้งสองประเทศและต่อเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน”

    โดยพื้นฐานแล้ว สหรัฐฯ และจีนกำลังค้นหาความหมายของการร่วมมือกันในจุดที่สามารถทำได้

      “ผมคิดว่า สำหรับธุรกิจในสหรัฐฯ ความหวังก็คือรูปแบบใหม่นี้สามารถแปลไปสู่ความปกติใหม่สำหรับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยที่มีความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยที่จีนปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ และสหรัฐฯ และจีนสามารถกลับไปสู่ความสัมพันธ์ที่มากขึ้น เศรษฐกิจปกติ อัตราภาษีและการตอบโต้บางส่วนจะลดลง”เจค โคลวิน ประธานสภาการค้าต่างประเทศแห่งชาติซึ่งมีฐานอยู่ในวอชิงตัน ดี.ซี.กล่าว

       เขากล่าวว่า เขาได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่ซานฟรานซิสโกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

       ในการสนทนากับสี ไบเดนไม่ได้ขยับเขยื้อนต่อการควบคุมการส่งออก ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ แต่การอ่านข้อมูลของทำเนียบขาวระบุว่า “ผู้นำยืนยันถึงความจำเป็นในการจัดการกับความเสี่ยงของระบบ AI ขั้นสูง และปรับปรุงความปลอดภัยของ AI ผ่านการเจรจาระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และจีน”

     ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะรื้อฟื้นการเจรจาระหว่างทหารกับทหารซึ่งห่างหายไปนานกว่าหนึ่งปี

      “สำหรับ ชุมชนธุรกิจ การประชุมแสดงให้เห็นว่าการแยกส่วนอย่างสมบูรณ์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ และการลงทุนในจีนยังคงได้รับอนุญาต อย่างน้อยก็ในอุตสาหกรรมที่ไม่ละเอียดอ่อน” กาเบรียล วิลเดา กรรมการผู้จัดการของ Teneo กล่าวในบันทึกเมื่อวันศุกร์

     “การประชุมส่งสัญญาณว่าผู้นำทั้งสองต้องการหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยและร่วมมือกันโดยที่ผลประโยชน์สอดคล้องกัน” เขากล่าว

     ฝ่ายบริหารของ Biden พยายามจำกัดการลงทุนหรือธุรกิจของสหรัฐฯ ในบริษัทจีนที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงที่สามารถรองรับการพัฒนาทางทหารได้ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ชี้ว่าธุรกิจการค้าและผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบ

 

ข้อความจากบนลงล่าง

      เช่นเดียวกับการเยือนจีนอย่างเป็นทางการของสหรัฐฯ ในปีนี้ การประชุมไบเดน-สีกระตุ้นให้เกิดการดำเนินการเช่น การกลับมาให้บริการเที่ยวบินเพิ่มเติมระหว่างทั้งสองประเทศ

      สื่อของรัฐรายงาน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เที่ยวบินตรงไปยังวอชิงตัน ดี.ซี. ออกจากปักกิ่งเมื่อวันอังคาร

      “ฉันได้ยินเรื่องราวจากผู้มีอำนาจตัดสินใจหลายสิบคนเล่าให้ฟังในเวอร์ชันของพวกเขาว่าประสบการณ์ส่วนตัวของพวกเขากับคู่สนทนาชาวจีนเปลี่ยนไปอย่างกะทันหันอย่างไร: คำมั่นสัญญาเกี่ยวกับใบอนุญาตที่ใกล้เข้ามาซึ่งคิดว่าตายมานานแล้ว ความชัดเจนในคำตัดสินต่อต้านการจารกรรม การเข้าถึงผู้มีอำนาจตัดสินใจชาวจีนในระดับที่สูงขึ้น การปฏิบัติที่ดีโดย สื่อจีน และอื่นๆ”เอียน เบรมเมอร์ ประธานบริษัทที่ปรึกษา Eurasia Group กล่าวในบันทึกเมื่อวันจันทร์

 

มาสเตอร์การ์ด

       เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาประกาศว่าบริษัทร่วมทุนในจีนได้รับการอนุมัติจากธนาคารประชาชนจีน ให้เริ่มประมวลผลการชำระเงินภายในประเทศ การลงทุนนี้รอมาเกือบสี่ปีนับตั้งแต่การสมัครเพื่อเริ่มการเตรียมการได้รับการอนุมัติในหลักการ

 

งานแต่งงานกับการแต่งงาน

     หลังจากพบกับไบเดน สี ได้พูดคุยในงานเลี้ยงอาหารค่ำกับผู้บริหารธุรกิจชั้นนำของสหรัฐฯซึ่งเขากล่าวว่าคำถามพื้นฐานคือว่าทั้งสองประเทศเป็น'ศัตรูหรือหุ้นส่วน'

    “ฉันรู้สึกดีใจมากที่มีบริษัทจำนวนมากที่ลงทุนในสหรัฐอเมริกาและจีนมีความสัมพันธ์เชิงบวก” Gary Dvorchak กรรมการผู้จัดการ Blueshirt Group ผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำกล่าว

     “ในสภาพแวดล้อมที่เป็นลบระหว่างสหรัฐฯ-จีน บริษัทเหล่านั้นจำนวนมากอาจหลีกเลี่ยงได้ ทำไมฉันถึงอยากให้ CEO ถ่ายรูปกับ Xi Jinping” เขาพูดว่า. “มันคงจะง่ายมากสำหรับเรื่องทั้งหมดที่จะมองในแง่ลบอย่างมาก และไม่มีผู้คนปรากฏตัว”

      เมื่อมองให้ไกลออกไป Dvorchak เปรียบเทียบมื้อเย็นกับงานแต่งงาน “วันที่มีความสุขคือวันที่มีความสุข การแต่งงานเป็นยังไงบ้าง?”

 

ความเสี่ยงในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

       ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Eurasia Group กล่าวว่าขณะนี้มีแนวโน้มมากขึ้นที่สหรัฐฯ และจีนจะเห็น'การถดถอยในการจัดการ' ในความสัมพันธ์ของพวกเขาจนถึงสิ้นปี 2024 และโอกาสที่'การเสื่อมถอยอย่างร้ายแรง' จะน้อยลง

      แต่บริษัทที่ปรึกษามองว่าโอกาสเป็นศูนย์ที่ 'การปรับปรุงที่สำคัญ'

      การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดในเดือนพฤศจิกายน 2024 เกาะไต้หวันที่ปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตยมีกำหนดจัดการเลือกตั้งในเดือนมกราคม

     ปักกิ่งถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตน โดยไม่มีสิทธิ์ดำเนินการความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างอิสระ สหรัฐฯ ยอมรับปักกิ่งว่าเป็นรัฐบาลเดียวของจีน แต่ยังคงรักษาความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวัน

     “บรรยากาศเชิงบวกนี้จะคงอยู่ได้นานหรือไม่นั้น ก็เป็นที่น่ากังขาในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า” จิน คานหรง รองคณบดี ศาสตราจารย์ และหัวหน้างานระดับปริญญาเอกของ School of International Studies แห่งมหาวิทยาลัย Renmin แห่งประเทศจีน กล่าว

      เขากล่าวถึงการประชุมสุดยอดไบเดน-สีว่า 'ดีมาก' โดยมีความเห็นพ้องต้องกันบ้าง แต่ตั้งข้อสังเกตว่าในระยะยาว การจัดการความสัมพันธ์ถือเป็น 'งานที่ยากมาก'

     จากมุมมองในระยะยาว ประชาชนชาวจีนเกิดความสงสัยบางประการเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติตามฉันทามติที่บรรลุผลสำเร็จ'เพราะความประทับใจของเราคือบันทึกของฝ่ายสหรัฐฯ [ปฏิบัติตาม] คำสัญญาของพวกเขานั้นแย่มาก พวกเขาสัญญาทุกวันแต่ไม่ทำอะไรเลย'จินกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร'นอกจากนี้ เขายังเป็นรองผู้อำนวยการศูนย์อเมริกันศึกษาที่มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีน และดำรงตำแหน่งอื่นๆ อีกด้วย

 

ไม่มี ‘การส่งมอบที่กระเซ็น’

       ปัญหาที่มีมายาวนานสำหรับการดำเนินธุรกิจของสหรัฐฯ ในจีนยังคงมีอยู่ และข้อตกลงต่างๆ ไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน

       แม้จะมีรายงานของสื่อที่ระบุว่ารัฐบาลจีนอาจใช้การประชุมสุดยอดไบเดน-ซีเป็นโอกาสในการประกาศความมุ่งมั่นที่จะกลับมาซื้อ  เครื่องบิน 737 แม็กซ์ของ โบอิ้ง อีก ครั้ง แต่ก็ไม่มีข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โบอิ้งไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ CNBC ในทันที

      การเปลี่ยนแปลงของจีนสู่ EVs นั้นรวดเร็วมากจน Volkswagen มียอดขายในประเทศที่แย่ที่สุดในรอบหลายปี

      'การประชุมครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลให้เกิดการส่งมอบที่กระฉับกระเฉง'โคลวินกล่าว 'ประสบความสำเร็จในการวางรากฐานความสัมพันธ์และกำหนดแนวทางใหม่สำหรับความร่วมมือและการแก้ปัญหา'

     'แต่ผมคิดว่าสำหรับบริษัทต่างๆ ยังคงให้ความสำคัญกับการเสี่ยงและกระจายห่วงโซ่อุปทาน'เขากล่าว 'ท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาจะตัดสินใจโดยอิงตามความเป็นจริงในภาคพื้นดินของจีน'

    การแก้ไข: เรื่องราวนี้ได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนให้เห็นว่า Wang Dong แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าวว่ามีสัญญาณที่ชัดเจนว่าทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะ ”กลับมาพบกันใหม่”

https://www.cnbc.com/2023/11/22/biden-and-xis-meeting-sent-an-important-signal-for-us-business-in-china.html

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME 720x100 66

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!