WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทำเนียบขาวตำหนิ Musk'วาทกรรมต่อต้านชาวยิว' และกล่าวว่า ‘โง่’ ที่จะยกเลิกสัญญา SpaceX

CNBC POLITICS : Rebecca Picciotto                    @BECCPICC

 

ประเด็นสำคัญ

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่าไม่มีแผนอย่างเป็นทางการที่จะยกเลิกการใช้เทคโนโลยี Starlink และ SpaceX ของ Elon Musk ภายในกระทรวงกลาโหม แต่เขาประณามความคิดเห็นต่อต้านยิวของมัสก์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Musk ได้เผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดต่อต้านยิวที่โพสต์บน X ซึ่งเดิมคือ Twitter

บริษัทใหญ่ๆ หลายแห่งได้ระงับการใช้จ่ายด้านการโฆษณาบนแพลตฟอร์มแล้ว

Elon Musk

Elon Musk มาถึงฟอรัมข้อมูลเชิงลึกด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) สองพรรคสำหรับวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ทุกคนซึ่งจัดโดยผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา Chuck Schumer (D-NY) ที่ศาลาว่าการสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา วันที่ 13 กันยายน 2023 REUTERS/Leah Millis

 

ทำเนียบขาวไม่ได้ถอยห่างจาก เทคโนโลยี SpaceX หรือ Starlink ของ Elon Musk แม้ว่า จะประณาม Musk ที่ผลักดันความคิดเห็นต่อต้านยิวบนโซเชียลมีเดีย John Kirby โฆษกที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวเมื่อวันจันทร์

“มีนวัตกรรมในภาคเอกชนที่เราคงโง่เขลาที่จะเดินหนี” เคอร์บีตอบเมื่อนักข่าวถามว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาสัญญากับผู้ผลิตจรวดของ Musk และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมความเร็วสูงของเขาหรือไม่

“ผมไม่ทราบถึงความพยายามใดๆ เป็นพิเศษในการจัดการกับข้อกังวลของเราเกี่ยวกับคำพูดของเขาผ่านทางบริษัทของเขาที่ให้การสนับสนุนการจัดตั้งความมั่นคงแห่งชาติของเรา”เคอร์บีกล่าว

เพียงเพราะว่า รัฐบาลกลางไม่มีแผนที่จะเลิกใช้เทคโนโลยีของ Musk ”ไม่ได้หมายความว่าเรายอมรับหรือเห็นด้วยหรือยอมรับคำพูดต่อต้านยิวที่เขาผลักดันในทางใดทางหนึ่ง” เคอร์บีกล่าวเสริม

จอห์น เคอร์บี ผู้ประสานงานการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์สภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวพูดระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา 20 พฤศจิกายน 2566 REUTERS/Leah Millis

WhiteHouse

จอห์น เคอร์บี ผู้ประสานงานด้านการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวพูดระหว่างแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2023

ลีอาห์ มิลลิส | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Musk เห็นด้วยกับทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดต่อต้านยิวที่โพสต์บน X ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ Twitter ทฤษฎีนี้อ้างว่าชาวยิวผลักดัน 'ความเกลียดชังวิภาษวิธีต่อคนผิวขาว' มัสก์ตอบว่า 'คุณพูดความจริง'

เพื่อตอบสนองต่อความคิดเห็นดังกล่าว บริษัทใหญ่ๆ เช่น Apple, Disney และ Comcast ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ CNBC ได้ระงับการใช้จ่ายด้านการโฆษณาบน X ชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม การแยกรัฐบาลกลางออกจากบริษัทของ Musk อาจมีความซับซ้อน

เพนตากอน ได้มอบหมายให้เทคโนโลยี Starlink ให้บริการอินเทอร์เน็ตครอบคลุมถึงยูเครน ในขณะที่สงครามป้องกันประเทศต่อรัสเซียยังคงดุเดือด

ในเดือนกันยายน SpaceX ของ Musk ชนะสัญญาเพนตากอนแยกต่างหากสำหรับ Starshield ซึ่งเป็น Starlink เวอร์ชันเฉพาะทางการทหารที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา SpaceX ได้รับอนุญาตจาก Federal Aviation Authority ให้ทำการทดสอบการปล่อยจรวด Starship/Super Heavy ในเท็กซัส การยกขึ้นเมื่อวันเสาร์ส่งผลให้มีการบินช่วงสั้นๆ ก่อนที่จรวดจะทำลายตัวเอง

ในอดีต วุฒิสมาชิกได้ตรวจสอบการพึ่งพาเทคโนโลยีของมัสก์ของกระทรวงกลาโหม

ยานอวกาศ Starship ยุคต่อไปของ SpaceX บนยอดจรวด Super Heavy อันทรงพลังนั้นเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวจากแท่นยิง Boca Chica ของ บริษัท ในการบินทดสอบแบบไม่มีลูกเรือใกล้กับ Brownsville, Texas, US 15 พฤศจิกายน 2023 REUTERS/Joe Skipper

โพสต์ X ต่อต้านยิวของ Musk เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็วจากทำเนียบขาว “เราประณามการส่งเสริมความเกลียดชังต่อต้านยิวและการเหยียดเชื้อชาติอย่างน่ารังเกียจนี้ด้วยเงื่อนไขที่รุนแรงที่สุด ซึ่งขัดกับค่านิยมหลักของเราในฐานะชาวอเมริกัน” แอนดรูว์ เบตส์ โฆษกกระทรวง กล่าวเมื่อวันศุกร์

“เราทุกคนมีความรับผิดชอบในการนำผู้คนมารวมตัวกันเพื่อต่อต้านความเกลียดชัง และมีหน้าที่ในการพูดต่อต้านใครก็ตามที่โจมตีศักดิ์ศรีของเพื่อนชาวอเมริกัน และทำลายความปลอดภัยของชุมชนของเรา” เบตส์กล่าว

ในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ เลขาธิการสื่อมวลชน คารีน ฌอง-ปิแอร์ กล่าวว่าเธอไม่มีอะไรจะประกาศว่าทำเนียบขาวหรือประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะระงับบัญชีของพวกเขาใน X หรือไม่

แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการแถลงข่าว ทำเนียบขาวไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดนและรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสต่างประกาศว่าพวกเขาได้สร้างโปรไฟล์บน Threads ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่สร้าง โดย Meta เพื่อแข่งขันกับ X เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า การเปิดตัวดังกล่าวดำเนินไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว

“ทุกคน นี่คือประธานาธิบดีไบเดน” ประธานาธิบดีเขียนไว้ในโพสต์กระทู้แรกของเขาเมื่อวันจันทร์ วันนี้คุณได้ยินจากฉันจากแพลตฟอร์มใหม่ แต่ข้อความของฉันถึงคุณยังคงไม่เปลี่ยนแปลง”

https://www.cnbc.com/2023/11/20/white-house-slams-musk-antisemitic-post-but-says-foolish-to-drop-spacex-contracts.html

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

SME 720x100 66

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

kasat 720x100

gen 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!