WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง บริษัทในอเมริกาจะไม่รีบเร่งที่จะจ่ายราคา

CNBC THE BOTTOM LINE : Eric Rosenbaum                   @ERPROSE

 

ประเด็นสำคัญ

ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณในสัปดาห์นี้ว่าอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 ถึง 3 ครั้ง ซึ่งดีไม่เพียงแต่ในตลาดหุ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อการจำนอง สินเชื่อรถยนต์ และหนี้ผู้บริโภคทุกรูปแบบ

แต่ราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจจะไม่ลดลงอย่างรวดเร็วนัก โดยบริษัทต่างๆ ประสบปัญหาอำนาจในการกำหนดราคาซึ่งหาได้ยากในทศวรรษที่ผ่านมา

ในที่สุด คนอเมริกันก็มองเห็นรายได้ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเติบโตของค่าจ้างแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อ เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้บริษัทต่างๆ มีเหตุผลมากขึ้นที่จะไม่คืนกำไรให้กลับคืนมา

 Biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างงานเฉลิมฉลองวันครบรอบการลงนามกฎหมายลดเงินเฟ้อปี 2022 ในห้องตะวันออกของทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา วันที่ 16 สิงหาคม 2023 REUTERS/Kevin Lamarque

 

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อชี้นิ้วที่องค์กรขนาดใหญ่ในราคาที่สูง

'มีหลายสิ่งมากเกินไปจนไม่สามารถจ่ายได้'ประธานาธิบดีกล่าว.

 

'หยุดการโก่งราคา' ไบเดนกล่าว อีกครั้งในโอกาสล่าสุด

เกมการกล่าวโทษอาจเป็นการเมืองการค้าปลีกที่ดีและประธานาธิบดีได้ประกาศการดำเนินการที่แท้จริงบางประการเพื่อบรรเทาความเครียดทางการเงินของผู้บริโภค ให้อภัยหนี้ของนักเรียนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ บนขอบเท่าที่ทำได้ภายใต้กฎหมาย เผยแผนต่างๆ เพื่อขจัด 'ค่าธรรมเนียมขยะ' และใช้อำนาจใหม่ภายใต้พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อเพื่อลดราคายาหลักลง

การวิจัยล่าสุด บางกรณีสนับสนุนกรณีที่บริษัทต่างๆ ใช้ประโยชน์จากยุคเงินเฟ้อในปัจจุบันมากกว่าที่จำเป็นจริงๆ แต่ท่ามกลางแรงกดดันทางการเมือง อย่าคาดหวังว่าบริษัทในอเมริกาจะได้รับผลกระทบ

เนื่องจาก Federal Reserve ส่งสัญญาณ เป็นครั้งแรกว่าเริ่มสบายใจกับการลดลงของอัตราเงินเฟ้อ และแม้แต่ ขาดการประกาศ ‘ภารกิจสำเร็จ’ ดูเหมือนจะบอกว่าในสัปดาห์นี้ มันไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับมุมมองของตลาดที่ว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเฟสต่อไปในนโยบายการเงิน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญประการหนึ่ง ในระบบเศรษฐกิจที่ไม่ได้พูดถึงการปรับลดในลักษณะสำคัญๆ ก็คือบริษัทต่างๆ

นั่นเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดี Fed นึกถึงในขณะที่ธนาคารกลางกำลังพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ Tom Barkin ประธาน Fed แห่งริชมอนด์ ซึ่งเป็นอดีต CFO ของภาคธุรกิจ บอกเมื่อเร็วๆ นี้ CNBC ว่าด้านหนึ่งที่เขาตรวจสอบและพูดคุยกับบริษัทต่างๆ คือการกำหนดราคา บริษัทต่างๆ จะไม่สละอำนาจของตนในการขึ้นราคา ‘จนกว่าพวกเขาจะต้องทำ’ บาร์คิน ซึ่งจะเป็นสมาชิกที่ลงคะแนนเสียงของ FOMC ในปีหน้า กล่าว

มันเป็นข้อได้เปรียบที่ได้มาอย่างยากลำบาก ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ผู้กำหนดราคา 'พ่ายแพ้' Barkin กล่าว โดยการผสมผสานระหว่างอีคอมเมิร์ซ โลกาภิวัตน์ การเข้าถึงอุปทานใหม่ๆ และพลังของผู้ค้าปลีกรายใหญ่

“ถ้าคุณย้อนกลับไปในปี 2561-2562 คุณมีคนที่ไม่ขึ้นราคาจริงๆ [เนื่องจากพวกเขา] ไม่คิดว่าพวกเขามีอำนาจที่จะทำเช่นนั้น ตอนนี้ฉันกำลังออกไปพูดคุยกับผู้กำหนดราคา และมีบางคนถอยกลับและพูดว่า ‘เอาล่ะ เราอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้’ แต่ฉันยังคงคุยกับ [กับคนอื่น ๆ] ที่กำลังมองหาที่จะได้รับมากกว่านี้ ราคา.”

ระหว่าง การสัมภาษณ์ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน กับ Barkin ในการประชุมสุดยอด CFO Council Summit ของ CNBC ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีประเด็นนี้เกิดขึ้นอีกครั้ง และเกิดข้อความที่ไม่เป็นทางการ มีการสำรวจสมาชิกสภา CFO ในห้องหัวข้อแผนการกำหนดราคาปี 2567 คนส่วนใหญ่กล่าวว่าบริษัทของพวกเขาจะขึ้นราคาในปีหน้า ส่วนน้อยกล่าวว่าพวกเขาจะให้ราคาเท่าเดิม ไม่มีใครบอกว่าพวกเขาจะลดราคา

“ฉันกำลังมองหาจุดที่พวกเขาจะไม่ขึ้นราคาเกินปกติอีกต่อไป เพราะพวกเขากังวลเรื่องปริมาณและตลาดจะไม่รักษาไว้”Barkin กล่าว

นั่นกำลังเกิดขึ้นในตลาดสินค้าบางแห่งที่ความต้องการเกินขนาดจากโควิดลดลง และในขณะที่แรงกดดันในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีอัตราการจำนองสูงได้ลดการซื้อบ้านลง นอกจากนี้ ยังเป็นหน้าที่ของภาวะถดถอยของตลาดการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่

ซึ่งทำให้ต้นทุนการขนส่งสำหรับผู้จัดส่งลดลงอย่างมาก หลังจากช่วงระยะเวลาของอัตราสัญญาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่โรคระบาดกำลังบูม ราคาพลังงาน ที่ลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ ยังช่วยลดแรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบอีกด้วย

 

คอสโก้

CFO Richard Galanti กล่าวหลังผลประกอบการในสัปดาห์นี้ว่าอัตราเงินเฟ้อสำหรับไตรมาสที่เพิ่งสิ้นสุดนั้นอยู่ในช่วง 0% ถึง 1% แต่การเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อยู่ใน 'สินค้าขนาดใหญ่และเทอะทะ' เช่นชุดเฟอร์นิเจอร์เนื่องจากค่าขนส่งที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี เช่นเดียวกับ 'ของใช้ในบ้าน'เขากล่าว และสิ่งที่เขาเรียกว่า 'รายการเงินฝืด' มีราคาลดลงอย่างมากมากถึง 20% ถึง 30%

 

ของเล่นก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง

ไม่มีใครอยากเป็นคนแรกที่ลดราคา

แม้ว่า โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจไม่ได้มุ่งหน้าไปสู่ภาวะเงินฝืด และจุดยืนของ Fed ในสัปดาห์นี้อาจทำให้บริษัทต่างๆ มีพื้นที่มากขึ้นในการรักษาราคาตามที่พวกเขาต้องการ หาก การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริง a>เงินเฟ้อกำลังลดลงเร็วกว่าค่าจ้าง” Diane Swonk หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ KMPG กล่าว “นั่นไม่เท่ากับภาวะเงินฝืด เป้าหมายคือการรักษาแนวโน้มดังกล่าวต่อไป เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับกำลังซื้อที่สูญเสียไปจากภาวะเงินเฟ้อกลับคืนมา”พิสูจน์ได้ว่ายั่งยืน

แต่ด้วยการผ่อนปรนอัตราดอกเบี้ย ธนาคารกลางก็ “เต็มใจที่จะเสี่ยงดวง และช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว แทนที่จะเสี่ยงต่อภาวะถดถอย” สวอนก์กล่าว “นั่นคือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากจุดที่เราเคยเป็นเมื่อปีที่แล้ว พวกเขารู้ว่าการตัดสินใจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ตลาดการเงินผ่อนคลายลง นั่นเหมือนกับการลดอัตราดอกเบี้ยแบบซ่อนตัว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การปรับปรุงอัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะดำเนินต่อไป แต่การที่ราคาเพิ่มขึ้นช้าลงอาจชะลอตัวลง”

 

จอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์ก: เราไม่ได้พูดถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจริงๆ ในตอนนี้

กระแสลมล่าสุดจากตลาดการขนส่งสินค้าที่อ่อนตัวลงอาจใกล้ถึงจุดสิ้นสุดเช่นกัน CFO โลจิสติกส์รายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสมาชิกสภา CFO ของ CNBC เมื่อวันอังคารเกี่ยวกับแนวโน้มตลาด ระบุว่า หลังจากหนึ่งในช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของภาวะเศรษฐกิจถดถอยด้านการขนส่งสินค้า

ก็อาจถึงจุดต่ำสุดแล้ว “อัตรารถบรรทุกอาจเริ่มเด้งออกจากจุดต่ำสุดที่นี่” CFO โลจิสติกส์กล่าวในสาย ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินได้รับอนุญาตให้ไม่เปิดเผยตัวตนเพื่อพูดได้อย่างอิสระ

แม้ว่า เฟดอาจได้รับความปรารถนาที่จะ 'ลงจอดอย่างนุ่มนวล' สำหรับเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าราคาจะลงจอดอย่างนุ่มนวลสำหรับผู้บริโภค ตามที่ Marco Bertini ศาสตราจารย์ด้านการตลาดที่โรงเรียนธุรกิจ Esade

ซึ่งศึกษากลยุทธ์การกำหนดราคาและจิตวิทยาการกำหนดราคา กล่าว “บริษัทต่างๆ จะทำสิ่งที่พวกเขาต้องการ และจะไม่ตอบสนองตามความเร็วที่คุณต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่พวกเขาขึ้นราคา” Bertini กล่าว “ทำไมฉันถึงเป็นคนแรกที่จะลดอัตรากำไรขั้นต้น ในเมื่อเราผ่านช่วงเวลาที่เรามีข้อแก้ตัวที่ดีที่สุดในโลก (อัตราเงินเฟ้อ) เพื่อฟื้นอัตรากำไรขั้นต้น” เขาพูดว่า.

เมื่อถึงจุดหนึ่ง บริษัทต่างๆ จะต้องประเมินกลยุทธ์การกำหนดราคาอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอัตรากำไรที่มากกว่าที่ฟื้นตัวได้สำหรับหลาย ๆ คน และในช่วงเวลาของอัตราเงินเฟ้อที่รวดเร็วในสหรัฐฯ นี้ ไม่มีแบบอย่างสำหรับบริษัทต่างๆ ที่จะใช้เป็นบารอมิเตอร์ของการเปลี่ยนแปลง 'มันเป็นดินแดนที่ไม่เคยมีมาก่อนสำหรับตลาดสหรัฐฯ'Bertini กล่าว

นั่นเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลว่าทำไม CFO ถึงไม่มีใครยกมือในการประชุม CNBC CFO Council Summit เมื่อถูกถามว่ามีใครพิจารณาลดราคาในปี 2024 หรือไม่

“ลองนึกภาพว่าฉันเป็นคนแรกที่บอกว่าฉันถือราคาไว้และทำให้ลูกค้ารู้เรื่องนี้ใช่ไหม? นั่นคือจุดเริ่มต้นของสงครามราคา และความได้เปรียบในการแข่งขันจากการเป็น ‘คนดี’ นั้นคงอยู่เพียงสองวินาที” เบอร์ตินีกล่าว “ไม่มีใครอยากให้การแข่งขันไปสู่จุดต่ำสุด ผลกำไรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะหายไปภายในไม่กี่เดือน”

 

ภาวะเงินฝืดกับการชะลอตัวของราคาที่เพิ่มขึ้น

 มีสัญญาณบางอย่างที่บ่งบอกว่าการสนทนาด้านราคาเริ่มแพร่หลายมากขึ้นภายในบริษัท นอกเหนือจากกลุ่มสินค้าที่ความต้องการได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ราคาที่ลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าบริษัทต่างๆ จะดำเนินต่อไปในทิศทางนั้นในผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายมากขึ้น

 'เฟดไม่ต้องการเห็นภาวะเงินฝืด' CFO ภาคการค้าปลีกคนหนึ่งกล่าวในการเรียกของสภา CFO ของ CNBC เมื่อเร็วๆ นี้ 'พวกเขาแค่อยากเห็นอัตราเงินเฟ้อเย็นลง และพวกเขาต้องการเห็นเราไปถึงจุดที่เราไม่สามารถขึ้นราคาได้อีกต่อไป'

ในขณะที่ CFO กล่าวว่ามี 'การตกลงสู่ตลาดในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ฉันจะไม่เรียกมันว่าภาวะเงินฝืด'

แต่เขาชี้ไปที่ต้นทุนการขนส่งว่าเป็นแรงกดดันต่อภาวะเงินฝืดที่มีอิทธิพลต่อผู้นำเข้า 'การปลดปล่อยความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ... แต่เป็นการแก้ไขราคาสำหรับฉันที่แตกต่างจากภาวะเงินฝืด ... ฉันคิดว่าเราผ่านช่วงการแก้ไขราคาที่น่าสนใจมาแล้ว แต่ฉันว่าสิ่งต่างๆ ค่อนข้างมั่นคงจากมุมมองของเรา'

ผู้บริโภค ‘มีความยืดหยุ่นเท่าที่ควร’ Bill Simon อดีตซีอีโอของ Walmart ในสหรัฐฯ กล่าว

ในการจำหน่ายอาหาร ต้นทุนสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์หลักยังคงมีภาวะเงินฝืดตามลำดับ แต่ผู้บริโภคที่ออกไปกินข้าวนอกบ้านจะไม่เห็นสิ่งนั้นในราคาที่จ่าย

'เราอยู่ในช่วงเวลาที่เจ้าของร้านอาหารขึ้นราคาหลายครั้ง' CFO ค้าปลีกอีกคนกล่าวทางโทรศัพท์ “พวกเขามองเห็นภาวะเงินฝืดในส่วนผสมที่ซ่อนอยู่ ดังนั้นพวกเขาจะเริ่มเห็นประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเล็กน้อยในแง่ของผลกำไร ตอนนี้พวกเขาขึ้นราคาแล้ว เราก็ไม่คิดว่าพวกเขาจะลดราคาลงอย่างรวดเร็วนัก”

ศาสตร์แห่งการกำหนดราคาตามที่ Bertini กล่าวไว้ ตราบใดที่บริษัทสามารถชี้ไปที่ปัจจัยภายนอกได้ ในกรณีนี้ ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ผู้ซื้อจะยอมรับสถานการณ์ในท้ายที่สุด และความเหนียวแน่นของราคาก็คือผลลัพธ์

 

แต่สภาพแวดล้อมในปัจจุบันกำลังเข้าสู่ 'สมดุลที่ไม่เสถียร' มากขึ้น

“เมื่ออัตราเงินเฟ้อเป็นสาธารณสมบัติ การร่วมมือกันด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมายในการเพิ่มราคาจึงเป็นเรื่องที่สมบูรณ์แบบ ตอนนี้ความตกตะลึงได้หมดไปและต้นทุนก็ค่อยๆ ลดลง และความต้องการที่จะลดราคาและรับส่วนแบ่งการตลาดก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ” เขากล่าว “แต่การเป็นคนแรกจะใช้เวลาสักระยะเพราะพวกเขายังคงสนุกไปกับมัน ... สิ่งที่จะเกิดขึ้นในตลาดส่วนใหญ่ก็คือคู่แข่งที่มองเห็นเส้นทางที่ชัดเจนในการได้รับส่วนแบ่งการตลาดมากมาย”

 

เมื่องานเลี้ยงเลิกกิจการแล้ว

ความสมดุลที่ยากลำบากนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้บริโภคไม่คาดหวังกับการใช้จ่ายที่ชะลอตัว ทำให้บริษัทต่างๆ ยากที่จะระบุได้ว่าโอกาสทางการตลาดที่แท้จริงนั้นใหญ่แค่ไหน ตัวอย่างยอดค้าปลีก มีความแข็งแกร่งเกินคาดมาก

“เรายังคงพยายามที่จะเข้าใจว่ายอดค้าปลีกในเดือนพฤศจิกายนควรจะแข็งแกร่งเพียงใดเมื่อเทียบกับปกติ และสัมพันธ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงสามปีที่ผ่านมา มันทำให้มันยาก” CFO โลจิสติกส์กล่าวในการเรียกสภา CFO ของ CNBC เมื่อเร็วๆ นี้

มุมมองจาก Costco CFO Galanti หลังผลประกอบการในสัปดาห์นี้ถือเป็นคำแนะนำที่ดี เมื่อพูดถึงอาหาร เขากล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่แตกต่างจากสินค้า: 'ยังไม่มีการลดราคาลงอย่างมีนัยสำคัญไปยังผู้บริโภค'

“มีบางสิ่งที่ขึ้นและลง แต่ก็ไม่มีแนวโน้มใหญ่โตแต่อย่างใด ดูสิ เนื่องจากคุณรู้จักเรามานานแล้ว เราจึงอยากเป็นคนแรกที่จะลดราคา เรากำลังออกไปกดดันผู้ขายของเราเนื่องจากเราเห็นส่วนประกอบสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ลดลง และแน่นอนว่าอยู่ในด้านที่ไม่ใช่อาหาร เนื่องจากเราเห็นต้นทุนการขนส่งลดลง สิ่งต่างๆ เช่นนั้น และอาจมากกว่านั้นเล็กน้อย แต่เราต้องรอดูกันต่อไป”

หากสิ้นสุดช่วงการขึ้นราคา คาดว่าจะเกิดความล่าช้าระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวกับปัจจัยอื่นๆ ในระบบเศรษฐกิจ เช่น Fed Bertini กล่าว “ใครอยากจะจบปาร์ตี้เร็วล่ะ? พวกเขาต้องการเห็นหลักฐานที่ชัดเจนว่างานปาร์ตี้สิ้นสุดลงแล้ว”

การเปรียบเทียบอีกประการหนึ่งจาก CFO ในการประชุมสภา CNBC ครั้งล่าสุดอาจทำให้ดีที่สุด:

“เราทุกคนต่างก็เป็นรถยนต์จำนวนหนึ่งบนทางหลวง คุณมีลูกค้า ผู้ค้าปลีก คุณมีผู้ผลิต บางทีคุณอาจมีผู้ให้บริการเงินทุน แล้วใครเหยียบเบรกก่อน? ใครจะอยากเหยียบเบรกก่อนที่คนข้างหน้าจะเหยียบเบรก?”

 

https://www.cnbc.com/2023/12/15/unlike-fed-theres-no-sign-corporate-america-is-about-to-cut-prices.html

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

SME 720x100 66

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

AXA 720 x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!