WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

นักลงทุน เผยชัยชนะของทรัมป์ จะทำให้การซื้อขายคึกคักหลังเกิดเหตุยิงกัน

 

CNBC POLITICS Reuters

 Trump victory

BUTLER, PENNSYLVANIA - JULY 13: Republican presidential candidate former President Donald Trump pumps his fist as he is rushed offstage by U.S. Secret Service agents after being grazed by a bullet during a rally on July 13, 2024 in Butler, Pennsylvania.

Anna Moneymaker | Getty Images

 

การยิงกันที่การชุมนุมหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้โอกาสที่เขาจะชนะการเลือกตั้งกลับคืนมาเพิ่มสูงขึ้น และการเดิมพันว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งก็จะเพิ่มมากขึ้นในสัปดาห์หน้า นักลงทุนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์

ทรัมป์ ถูกยิงที่หูระหว่างการชุมนุมที่เพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ ซึ่งทางการระบุว่าเป็นความพยายามลอบสังหาร ทรัมป์มีเลือดอาบเต็มใบหน้าและชกหมัดเพียงไม่นานหลังจากการโจมตี และทีมหาเสียงของทรัมป์กล่าวว่าเขาสบายดีหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ก่อนจะเกิดเหตุยิงกัน ตลาดได้ตอบสนองต่อแนวโน้มที่ทรัมป์จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วยการดันให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและวางตำแหน่งให้เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ชันขึ้น ซึ่งการซื้อขายเหล่านี้อาจจะแข็งแกร่งขึ้นในสัปดาห์หน้า Rong Ren Goh ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอในทีมตราสารหนี้ที่ Eastspring Investments ในสิงคโปร์กล่าว

การยิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือผู้สมัครจากพรรคใหญ่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนจากพรรครีพับลิกันเมื่อปี 2524 อาจพลิกสถานการณ์การแข่งขันนัดรีแมตช์ระหว่างทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ในวันที่ 5 พฤศจิกายน ซึ่งผลสำรวจความคิดเห็นพบว่ามีคะแนนสูสีกัน

จากความจำ เรแกนมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น 22 จุดในโพลหลังจากความพยายามลอบสังหารของเขา การเลือกตั้งครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะจบลงด้วยชัยชนะถล่มทลาย ซึ่งน่าจะช่วยลดความไม่แน่นอนลงได้” นิค เฟอร์เรส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Vantage Point Asset Management กล่าว

ผู้นำโลกและนักการเมืองสหรัฐฯ ประณามการยิงดังกล่าว ในขณะที่ผู้บริหารในอุตสาหกรรมบางส่วน รวมถึงอีลอน มัสก์ ประธานบริษัท Tesla ได้ประกาศสนับสนุนทรัมป์

นับตั้งแต่การแสดงที่ไม่สู้ดีกับทรัมป์ในการดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ไบเดนก็เผชิญความสงสัยที่เพิ่มมากขึ้นจากผู้บริจาค ผู้สนับสนุน และเพื่อนร่วมพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับความสามารถของเขาที่จะเอาชนะทรัมป์และตามทันความต้องการของงาน

การย้ายถิ่นฐานและเศรษฐกิจเป็นประเด็นหลักสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ และตามผลสำรวจของ Reuters/Ipsos พวกเขาเห็นว่าทรัมป์คือผู้สมัครที่ดีกว่าสำหรับเศรษฐกิจ แม้ว่าทำเนียบขาวของ Biden จะพยายามที่จะได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งพร้อมอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวและอัตราการว่างงานต่ำก็ตาม

ภายใต้การบริหารของทรัมป์ นักวิเคราะห์ตลาดคาดการณ์ว่านโยบายการค้าจะเข้มงวดมากขึ้น กฎระเบียบน้อยลง และกฎระเบียบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะผ่อนปรนมากขึ้น

นักลงทุนยังคาดหวังว่าการขยายเวลาการลดหย่อนภาษีนิติบุคคลและส่วนบุคคลซึ่งจะสิ้นสุดลงในปีหน้า ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้นภายใต้ประธานาธิบดีทรัมป์

ทรัมป์ กล่าวในการสัมภาษณ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า เขาจะไม่แต่งตั้งเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ กลับมาดำรงตำแหน่งอีก เนื่องจากเขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่สองเป็นเวลา 4 ปีในปี 2569

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวเพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับโอกาสของรัฐบาลทรัมป์ชุดที่สอง

แม้ว่า ความเคลื่อนไหวในเส้นโค้งอัตราดอกเบี้ยของกระทรวงการคลังที่ยังคงกลับหัวกลับหางนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงความคาดหวังเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในรอบนี้เป็นหลัก แต่ช่องว่างระหว่างพันธบัตรอายุ 2 ปีและ 30 ปีก็ได้แคบลงเหลือ -6 จุดพื้นฐานจาก -30 จุดพื้นฐานในช่วงเวลาที่มีการดีเบตระหว่างไบเดนและทรัมป์

ช่องว่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีและ 10 ปีที่ถูกเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดอยู่ที่ -27 จุดพื้นฐาน ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของระดับเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน

ทรัมป์ เป็นฝ่ายสนับสนุนตลาดมาโดยตลอด ประเด็นสำคัญที่รออยู่ข้างหน้าคือว่านโยบายการคลังยังคงผ่อนปรนอย่างไม่รับผิดชอบหรือไม่ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อเงินเฟ้อ (ที่กลับมาขึ้นใหม่) และทิศทางของอัตราดอกเบี้ยในอนาคต”เฟอร์เรสกล่าว

ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น ดัชนี S&P 500 และ Dow Jones Industrial Average พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันศุกร์ และดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 18% ในปีนี้  

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs เขียนว่า “ในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี 5 ครั้งในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นของซีอีโอ ความรู้สึกของผู้บริโภค และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นเมื่อตอบสนองต่อชัยชนะของพรรครีพับลิกัน มากกว่าชัยชนะของพรรคเดโมแครต”

 “ในระดับที่ความรู้สึกที่ดีขึ้นนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายและการลงทุน ชัยชนะของทรัมป์อาจทำให้การคาดการณ์รายได้สำหรับบริษัทบางแห่งเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญก็ตาม”

ไม่นานหลังจากการยิง บิล อัคแมน ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์มหาเศรษฐีก็สนับสนุนทรัมป์ มัสก์ยังสนับสนุนทรัมป์ด้วย โดยเรียกเขาว่า 'คนแกร่ง' บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของเขา

https://www.cnbc.com/2024/07/14/trump-victory-trades-to-swell-after-shooting-investors-say.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!