WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

พรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้ไบเดนลาออก หลังประธานาธิบดีประกาศว่าเขาจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งอีก

CNBC USA POLITICS : Josephine Rozzelle @J_ROZZELLE

 

จุดสำคัญ

     สมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลาออก หลังจากที่เขาประกาศว่าเขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกต่อไป

     ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โพสต์ข้อความบน X ว่า ”หากโจ ไบเดนไม่เหมาะสมที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาจะต้องลาออกจากตำแหน่งทันที”

     แพทย์ประจำทำเนียบขาว ดร.เควิน โอคอนเนอร์ กล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า ประธานาธิบดี “เป็นชายวัย 81 ปี ที่มีสุขภาพแข็งแรง กระตือรือร้น และแข็งแกร่ง และยังคงมีความสมบูรณ์พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีได้สำเร็จ”

 Biden looks

U.S. President Joe Biden looks on at the 115th NAACP National Convention in Las Vegas, Nevada, U.S., July 16, 2024.

Tom Brenner | Reuters

      สมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลาออก หลังจากที่เขาประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าเขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกต่อไป

      ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โพสต์ข้อความบน X หลังไบเดนประกาศการตัดสินใจว่า “หากโจ ไบเดนไม่เหมาะสมที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็ไม่เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาจะต้องลาออกจากตำแหน่งทันที”

      สมาชิกรัฐสภาจากพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ รวมถึงประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกัน นาย Elise Stefanik และคณะกรรมการวุฒิสภาแห่งชาติพรรครีพับลิกัน ต่างสนับสนุนข้อความของจอห์นสัน

      “ไบเดนคือภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติที่ความสามารถในการรับรู้เสื่อมถอยลงอย่างมาก และเป็นอันตรายที่ชัดเจนและเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันต่อผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กทุกคนในประเทศของเรา” ทีมงานหาเสียง ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์

      คำถามสำหรับรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสนั้นง่ายมาก นั่นคือ เมื่อทราบว่าโจ ไบเดนถอนตัวจากแคมเปญหาเสียงเพราะอาการของเขาแย่ลงอย่างรวดเร็ว แฮร์ริสเชื่อหรือไม่ว่าชาวอเมริกันจะปลอดภัยและมั่นคงกับโจ ไบเดนในทำเนียบขาวอีก 6 เดือน” ทีมหาเสียงของทรัมป์กล่าว

      สมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกันบางคนถึงกับเสนอแนวคิดที่จะอ้างการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 ซึ่งกำหนดลำดับการสืบทอดตำแหน่งในกรณีที่ประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งได้อีกต่อไป ส.ส. แนนซี เมซ สมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกัน กล่าวในโพสต์บน Xว่าเธอวางแผนที่จะเสนอญัตติในวันจันทร์เพื่อเรียกร้องให้แฮร์ริสอ้างการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25

      เมื่อเหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก่อนที่ทรัมป์จะดำรงตำแหน่ง สภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรคเดโมแครตควบคุมอยู่ได้ผ่านมาตรการ ในปี 2021 ซึ่งเรียกร้องให้ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีในขณะนั้นและคณะรัฐมนตรีของทรัมป์ใช้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 แต่เพนซ์ปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น

      ไบเดน วัย 81 ปี เผชิญการเรียกร้องให้ถอนตัวออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีนับตั้งแต่เขาแสดงความสามารถในการดีเบตได้ไม่ดีในเดือนมิถุนายน ซึ่งการพูดติดขัดและเสียงแหบของเขาทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอายุของเขา

      แต่ประธานาธิบดีไม่ได้กล่าวถึงความกังวลดังกล่าวหรือเรื่องอายุของเขาในคำประกาศของเขา และเขาชี้แจงอย่างชัดเจนว่าเขาจะรับใช้ในช่วงที่เหลือของวาระการดำรงตำแหน่ง 6 เดือน

      “ฉันเชื่อว่าจะเป็นผลประโยชน์สูงสุดของพรรคของฉันและประเทศชาติ หากฉันลาออกและมุ่งเน้นแต่เพียงการปฏิบัติหน้าที่ของฉันในฐานะประธานาธิบดีตลอดช่วงที่เหลือของวาระ” ไบเดนเขียนในจดหมายที่โพสต์ถึง X

      หลังการตรวจร่างกายประจำปีของไบเดนในเดือนกุมภาพันธ์แพทย์ประจำทำเนียบขาว ดร.เควิน โอคอนเนอร์ กล่าวว่าประธานาธิบดี “เป็นชายวัย 81 ปีที่มีสุขภาพแข็งแรง แข็งแรง และกระฉับกระเฉง และยังคงมีความสมบูรณ์พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดีได้สำเร็จ”

      นอกจากนี้ ไบเดนยังไปพบแพทย์เป็นเวลาสั้นๆ หลังการดีเบตวันที่ 27 มิถุนายน โดยเขาบอกกับผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครตในสัปดาห์ถัดมา และได้รับแจ้งว่าสุขภาพของเขาสบายดี

      ขณะนี้ประธานาธิบดีกำลังกักตัวอยู่ที่เดลาแวร์ หลังจากตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19เมื่อวันพุธ โอคอนเนอร์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าอาการของไบเดนดีขึ้น ”อย่างมาก”

      “ประธานาธิบดียังคงยอมรับการรักษาโดยไม่มีปัญหาใดๆ และจะใช้ PAXLOVID ต่อไปตามแผน” โอคอนเนอร์เขียนในรายงานอัปเดตล่าสุด “เขายังคงปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีทั้งหมดต่อไป”

      การเรียกร้องให้ไบเดนลาออกของพรรครีพับลิกันเริ่มขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีจะประกาศว่าเขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกต่อไป

      “หากโจ ไบเดนยุติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอีกครั้ง เขาจะมีเหตุผลอะไรในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป” เจดี แวนซ์ วุฒิสมาชิกคู่หูของทรัมป์กล่าวในรายการ X เมื่อเช้าวันอาทิตย์ “การไม่ลงสมัครเลือกตั้งอีกครั้งถือเป็นการยอมรับอย่างชัดเจนว่าประธานาธิบดีทรัมป์พูดถูกตลอดมาว่าไบเดนไม่มีสภาพจิตใจที่แข็งแรงพอที่จะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด”

      อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันไม่ได้เรียกร้องให้ไบเดนลาออกทั้งหมด มิตช์ แมคคอนเนลล์ หัวหน้ากลุ่มเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา และสตีฟ สคาลิส หัวหน้ากลุ่มเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ต่างก็กล่าวในแถลงการณ์ว่าไบเดนไม่ควรดำรงตำแหน่งตลอดช่วงที่เหลือของวาระ

https://www.cnbc.com/2024/07/21/republicans-call-on-biden-to-resign.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!