WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ทรัมป์ เผชิญการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น โดยกมลา แฮร์ริสเตรียมเข้ามาแทนที่ไบเดน ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

CNBC USA POLITICS : Dylan Butts @IN/DYLAN-B-7A451A107

  

จุดสำคัญ

     การที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนรับรองกมลา แฮร์ริสเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ส่งผลให้การแข่งขันในเดือนพฤศจิกายนนี้มีความสูสีและไม่แน่นอนมากขึ้น ตามที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าว

     พรรคเดโมแครตกำลังมุ่งหน้าสู่ ‘ความพ่ายแพ้อย่างถล่มทลาย’ ในเดือนพฤศจิกายน แต่ตอนนี้พวกเขามีโอกาสแล้ว เอียน เบรมเมอร์ ผู้ก่อตั้งและประธานของ Eurasia Group กล่าว

 

 Kamalacampaign

US Vice President Kamala Harris holds a campaign event that is her seventh visit to North Carolina this year and 15th trip to the state since taking office in Fayetteville NC, United States on July 18, 2024.

Peter Zay | Anadolu | Getty Images

 

      การที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนรับรองรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ทำให้เกิดการแข่งขันที่เข้มข้นและไม่แน่นอนมากขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญบางคน

      ไบเดนถอนตัวออกจากการแข่งขันในวันอาทิตย์ เนื่องจากสมาชิกพรรคเดโมแครตระดับสูงกดดันให้เขาถอนตัวหลังจากการแสดงดีเบตที่ย่ำแย่ และในขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน กำลังมีคะแนนนำในผลสำรวจความคิดเห็น

      พรรคเดโมแครตกำลังมุ่งหน้าสู่ ‘ความพ่ายแพ้อย่างถล่มทลาย’ในเดือนพฤศจิกายน แต่ตอนนี้พวกเขามีโอกาสแล้ว เอียน เบรมเมอร์ ผู้ก่อตั้งและประธานของ Eurasia Group กล่าว

      ‘พวกเขาพลิกสถานการณ์ [การแข่งขันครั้งนี้] กลับมาได้ และประธานาธิบดีไบเดนได้ให้โอกาสแก่พรรคเดโมแครตในการต่อสู้’ เขากล่าวกับรายการ’Squawk Box Asia’ของ CNBC เมื่อวันจันทร์

      ในขณะนี้ แฮร์ริสพบว่าตัวเองกำลังอยู่ในเส้นทางอันราบรื่นในการได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครต แม้ว่าเธอจะยังต้องชนะคะแนนเสียงส่วนใหญ่ของผู้แทนก่อนการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโมแครตที่จะจัดขึ้นที่ชิคาโกในเดือนสิงหาคมก็ตาม

 

เซธีแห่ง DCLA กล่าวว่า นโยบายทางธุรกิจและเศรษฐกิจของแฮร์ริสมีแนวโน้มที่จะสะท้อนถึงนโยบายของประธานาธิบดีไบเดน

      ในขณะที่ผู้แข่งขันรายอื่นๆ อาจจะเสนอชื่อเข้าร่วมการแข่งขัน แต่ ”เป็นที่ชัดเจนมากว่า Kamala Harris เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อ”Bremmer กล่าว

      หากแฮร์ริสชนะการเสนอชื่อ เธอจะเสนอให้พรรคเดโมแครต ‘รีเซ็ตตัวเองใหม่ทั้งหมด’สตีเวน โอคุน ที่ปรึกษาอาวุโสของ McLarty Associates กล่าวในรายการ Street Signs Asia ‘ของ CNBC

      “หากพรรคเดโมแครตสามารถรวมเป็นหนึ่งและออกมาจากการประชุมครั้งนี้ด้วยการพูดเป็นเสียงเดียวกัน มีพลัง และตื่นเต้น พวกเขาก็มีโอกาสดีที่จะชนะในเดือนพฤศจิกายน”เขากล่าว

      Allan Lichtman นักประวัติศาสตร์ด้านประธานาธิบดีผู้ทำนายผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้อย่างถูกต้องทุกครั้งนับตั้งแต่ปี 1984 บอกกับรายการ Capital Connection’ ของ CNBC ว่า Harris จะอยู่ใน “ตำแหน่งที่แข็งแกร่งที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า”หากจับคู่กับTrump

      เขาจะรอจนกว่า จะถึงการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตจึงจะทำนายอย่างเป็นทางการ

      แฮร์ริสกล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่าเธอกำลังมองหาการทำงานเพื่อ’รับและชนะ’ การเสนอชื่อในขณะที่รวมพรรคเดโมแครตเป็นหนึ่ง

 

แฮร์ริส ช่วยเดโมแครตอย่างไร

      ตามที่ผู้เชี่ยวชาญที่ให้สัมภาษณ์กับ CNBC แฮร์ริสมีข้อได้เปรียบหลายประการเมื่อเทียบกับอดีตเพื่อนร่วมทีมของเธอ

      แม้ว่าพรรครีพับลิกันจะมีอำนาจมากขึ้นในด้านเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และการย้ายถิ่นฐาน แต่การทำแท้งยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่เธอจะมีความได้เปรียบ โอคุนกล่าว แฮร์ริสมีจุดยืนที่ชัดเจนในประเด็นเกี่ยวกับการสืบพันธุ์ในฐานะรองประธานาธิบดีหญิงคนแรก

      “ความจริงก็คือว่า Biden และ Trump แก่เกินไปที่จะลงสมัครและทำหน้าที่อีกสี่ปี และตอนนี้จุดอ่อนที่สำคัญที่สุดสำหรับ Trump คือตรงนี้”Bremmer จาก Eurasia กล่าว 

      ผลสำรวจล่าสุดระบุว่า ประชากรราว 85% เชื่อว่าไบเดนแก่เกินไปที่จะดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 4 ปี การสำรวจเดียวกันยังพบว่าชาวอเมริกัน 60% คิดว่าทรัมป์แก่เกินไป

 

พรรคเดโมแครตมีโอกาสดีที่จะชนะหากพวกเขาสามัคคีกันและพูดเป็นเสียงเดียวกัน: McLarty Associates

         “คุณจะเห็นถึงความกระตือรือร้นมากมายที่มีต่อแฮร์ริส ซึ่งเป็นอดีตอัยการที่อายุน้อยกว่า มีชีวิตชีวา และมีพลังมากกว่า ซึ่งสามารถทำหน้าที่บนเวทีดีเบตได้เป็นอย่างดี”เบรมเมอร์กล่าวเสริม

      เบรมเมอร์ชี้ให้เห็นว่าแฮร์ริสก็มีจุดอ่อนเช่นกัน เธอ ”ไม่ค่อยน่ารักในฐานะนักการเมืองค้าปลีก ... นั่นเป็นจุดอ่อนสำหรับเธอ” นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมอีกว่า การลงสมัครในฐานะผู้หญิงซึ่งเป็นลูกสาวของแม่ชาวอินเดียและพ่อชาวจาเมกาในอเมริกาปัจจุบันก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

      ในทางกลับกัน เธออาจอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าไบเดนในการขับไล่กลุ่มประชากรสำคัญบางกลุ่มออกไป รวมถึง “ผู้หญิง คนหนุ่มสาว และผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนผิวสี” ชาร์ลส์ ไมเยอร์ส ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Signum Global กล่าวในรายการ “Squawk Box Asia”

      “เป็นการแข่งขันครั้งใหม่ มีผู้สมัครรายใหม่ที่มีความสามัคคีและความกระตือรือร้นอย่างล้นหลามอยู่เบื้องหลัง”เขากล่าว

 

ความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับตลาด

      ตลาดต่างคาดการณ์ชัยชนะของทรัมป์ เพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่า ประธานาธิบดีของเขาจะมีการลดหย่อนภาษีและมีนโยบายภาษีศุลกากรที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

      อย่างไรก็ตาม ตามที่ไมเยอร์สระบุ การแข่งขันได้เข้าสู่ ‘ความโกลาหลอย่างสิ้นเชิง’โดยแฮร์ริสพร้อมที่จะแข่งขันกับทรัมป์

      ไมเยอร์สกล่าวว่า “ฉันจะระมัดระวังมากและระมัดระวังเล็กน้อยในการคาดเดาว่าทรัมป์จะประสบความสำเร็จ” และเสริมว่าชื่อและประเภทสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับชัยชนะของทรัมป์อาจถูกมองว่ามีความเสี่ยงในระยะสั้น

 

Kamala Harris อาจเก่งกว่า Biden ในด้านธุรกิจและการควบรวมและซื้อกิจการ Jim Cramer กล่าว

 

ทรัมป์ กล่าวว่า แฮร์ริสจะเอาชนะได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับไบเดน

      เมื่อถึงการประชุมพรรคเดโมแครต แฮร์ริสน่าจะได้เลือกเพื่อนร่วมทีมและน่าจะได้เสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้น แนวโน้มก็น่าจะทำให้เธอแซงหน้าในการสำรวจความคิดเห็นได้ ไมเยอร์สกล่าว

      เขากล่าวเสริมว่า หากพรรคเดโมแครตไม่สามารถรวมกลุ่มต่างๆ ภายในพรรค เช่น กลุ่มสายกลางและกลุ่มก้าวหน้าได้ พวกเขาจะพ่ายแพ้ให้กับพรรครีพับลิกันซึ่งมีความสามัคคีอย่างเต็มเปี่ยมโดยมีทรัมป์เป็นแกนหลัก

 โซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

แก้ไข: Steven Okun ที่ปรึกษาอาวุโสของ McLarty Associates ปรากฏตัวในรายการ “Street Signs Asia” ของ CNBC โดยเวอร์ชันก่อนหน้านี้ระบุชื่อรายการไม่ถูกต้อง

https://www.cnbc.com/2024/07/22/trump-faces-a-tighter-race-with-kamala-harris-set-to-replace-biden.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!