WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง คิมเบอร์ลี ชีทเทิล ลาออก หลังไม่พอใจกรณีทรัมป์ยิงถล่ม

CNBC USA POLITICS : Dan Mangan @_DANMANGAN

 

จุดสำคัญ

     คิมเบอร์ลี ชีทเทิล ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ลาออก ท่ามกลางความไม่พอใจที่หน่วยงานของเธอไม่สามารถป้องกันความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่งานรณรงค์หาเสียงได้

     การลาออกของชีทเทิลเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากการพิจารณาของคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรตำหนิเธอในเรื่องการกระทำของหน่วยข่าวกรองก่อนการชุมนุมของทรัมป์ในวันที่ 13 กรกฎาคม ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่าเขาวางแผนที่จะแต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่ 'ในเร็วๆ นี้'

 SecretService

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ คิมเบอร์ลี ชีทเทิล ให้การเป็นพยานต่อคณะกรรมการกำกับดูแลและความรับผิดชอบของสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างการพิจารณาคดีที่อาคารสำนักงานเรย์เบิร์นเฮาส์ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2024 ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

เคนท์ นิชิมูระ | Getty Images

 

     ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ คิมเบอร์ลี ชีทเทิล ลาออกเมื่อวันอังคาร ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจอย่างกว้างขวางที่หน่วยงานของเธอไม่สามารถป้องกันความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่การชุมนุมหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อต้นเดือนนี้

     การลาออกของชีทเทิล ซึ่งรายงานครั้งแรกโดย NBC News โดยอ้างอิงแหล่งข่าว เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่เธอถูกโจมตีจากสมาชิกคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างการพิจารณาการกระทำของหน่วยข่าวกรองก่อนการชุมนุมของทรัมป์ในวันที่ 13 กรกฎาคม ที่เมืองบัตเลอร์

      ชีทเทิล ปฏิเสธการเรียกร้องให้ลาออกในระหว่างการพิจารณาคดี โดยอ้างว่าเธอเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี สมาชิกครอบครัวของพวกเขา และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนสำคัญ

     ผู้อำนวยการทำให้สมาชิกคณะกรรมการกำกับดูแลและความรับผิดชอบของสภาไม่พอใจด้วยการปฏิเสธที่จะตอบคำถามหลายข้อเกี่ยวกับการกระทำของหน่วยข่าวกรองที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของทรัมป์ ซึ่งผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันเกือบถูกมือปืนวัย 20 ปี โทมัส ครูกส์ สังหาร ชายคนหนึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์ยิงดังกล่าว ขณะที่อีกสองคนได้รับบาดเจ็บสาหัส

      เมื่อวันอังคาร ชีทเทิลได้เขียนจดหมายถึงเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองว่า “เนื่องด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ฉันรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งผู้อำนวยการของคุณ”

      “ภารกิจอันเคร่งขรึมของหน่วยข่าวกรองคือการปกป้องผู้นำประเทศและโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของเรา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม เราทำภารกิจนั้นได้ไม่สำเร็จ” ชีทเทิลซึ่งทำงานในหน่วยงานนี้มานานเกือบ 30 ปีกล่าว

    “การตรวจสอบอย่างเข้มงวดตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเข้มข้นมาก และจะยังคงมีต่อไปในขณะที่เราเร่งดำเนินการ” เธอเขียน “ในฐานะผู้อำนวยการ ฉันขอรับผิดชอบเต็มที่สำหรับข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้น”

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ Alejandro Mayorkas แต่งตั้งรองผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง Ronald Rowe ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการของหน่วยงานนี้ จนกว่าประธานาธิบดี Joe Biden จะเลือกผู้อำนวยการถาวร        

    เจมส์ โคเมอร์ ประธานพรรครีพับลิกันแห่งรัฐเคนตักกี้ ทางซ้าย และจิม จอร์แดน ส.ส.พรรครีพับลิกันแห่งรัฐโอไฮโอ ถูกพบเห็นระหว่างการพิจารณาคดีการกำกับดูแลและความรับผิดชอบของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีหัวข้อว่า "การกำกับดูแลหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ และความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีโดนัลด์ เจ. ทรัมป์" ในอาคารเรย์เบิร์น เมื่อวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม 2024 คิมเบอร์ลี ชีทเทิล ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ให้การเป็นพยาน

เจมส์ โคเมอร์ 

เจมส์ โคเมอร์ ประธานพรรครีพับลิกันแห่งรัฐเคนตักกี้ ทางซ้าย และจิม จอร์แดน ส.ส.พรรครีพับลิกันแห่งรัฐโอไฮโอ ถูกพบเห็นระหว่างการพิจารณาคดีกำกับดูแลและความรับผิดชอบของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีหัวข้อว่า “การกำกับดูแลหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ และความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีโดนัลด์ เจ. ทรัมป์” ในอาคารเรย์เบิร์น เมื่อวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม 2024 คิมเบอร์ลี ชีทเทิล ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ให้การเป็นพยาน

ทอม วิลเลียมส์ | CQ-Roll Call, Inc. | เก็ตตี้ อิมเมจ

 

       ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์ขอบคุณชีทเทิล สำหรับ 'การให้บริการสาธารณะมาหลายทศวรรษ' และกล่าวว่า “ในฐานะผู้นำ จำเป็นต้องมีเกียรติ ความกล้าหาญ และความซื่อสัตย์สุจริตอันน่าทึ่งในการรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อองค์กรที่มีภารกิจที่ท้าทายที่สุดแห่งหนึ่งในการบริการสาธารณะ”

     ไบเดน ยังกล่าวอีกว่า เขาวางแผนที่จะแต่งตั้งผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองคนใหม่ 'เร็วๆ นี้'

      ทรัมป์ ได้โพสต์ข้อความตอบโต้การลาออกของชีตเลในโซเชียลมีเดียว่า “รัฐบาลของไบเดน/แฮร์ริสไม่ได้ปกป้องฉันอย่างเหมาะสม และฉันถูกบังคับให้รับกระสุนเพื่อประชาธิปไตย นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับฉันที่ได้ทำเช่นนั้น!”

      ประธาน คณะกรรมาธิการ กำกับดูแลของสภากล่าวในแถลงการณ์ว่า การลาออกของชีทเทิลจะไม่หยุดยั้งการเรียกร้องของคณะกรรมาธิการดังกล่าวให้ ”รับผิดชอบมากขึ้น” จากหน่วยข่าวกรอง

    “หน่วยข่าวกรองมีภารกิจที่ไม่เคยล้มเหลว แต่กลับล้มเหลวมาตลอดภายใต้การดูแลของผู้อำนวยการชีทเทิล” ส.ส. เจมส์ โคเมอร์ จากรัฐเคนตักกี้ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการที่เรียกร้องให้เธอลาออก พร้อมด้วยส.ส. เจมี ราสกิน จากรัฐแมริแลนด์ ซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกอาวุโสของคณะกรรมการจากพรรคเดโมแครต และสมาชิกคณะกรรมการคนอื่นๆ กล่าว

       “ในการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับดูแลเมื่อวานนี้ ผู้อำนวยการ Cheatle ไม่ได้ปลูกฝังความเชื่อมั่นว่าเธอมีความสามารถที่จะรับประกันว่าหน่วยข่าวกรองจะสามารถบรรลุภารกิจในการปกป้องได้” Comer กล่าว

      “แม้ว่า การลาออกของผู้อำนวยการ Cheatle จะเป็นก้าวหนึ่งสู่ความรับผิดชอบ แต่เราจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างเต็มที่ว่าความล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัยเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เพื่อที่เราจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก”

      การวิพากษ์วิจารณ์ Cheatle มุ่งเน้นไปที่ความล้มเหลวของหน่วยข่าวกรองในการรักษาความปลอดภัยของหลังคา ซึ่ง Crooks ใช้เป็นที่ตั้งมือปืนเพื่อยิงทรัมป์และระดมผู้เข้าร่วมงาน รวมทั้งความผิดพลาดอื่นๆ

      อาคารที่หลังคาซึ่ง Crooks ตั้งอยู่นั้นอยู่ห่างจากเวทีที่ Trump กำลังพูดอยู่ประมาณ 150 หลา และมีแนวสายตาและไฟที่ชัดเจนไปยังเวทีนั้น

 RepKweisi

ส.ส. Kweisi Mfume (D-MD) ชี้ไปที่ภาพถ่ายอาคารที่ Thomas Matthew Crooks ยิงอดีตประธานาธิบดี Donald Trump ขณะที่ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ Kimberly Cheatle ให้การเป็นพยานต่อคณะกรรมการกำกับดูแลและความรับผิดชอบของสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างการพิจารณาคดีที่อาคารสำนักงาน Rayburn House เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2024 ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
เคนท์ นิชิมูระ | Getty Images

 

      หน่วยข่าวกรองไม่ได้ขยายขอบเขตการรักษาความปลอดภัยให้ครอบคลุมถึงบริเวณที่มีอาคารดังกล่าวด้วย แต่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ที่จะรักษาความปลอดภัยบริเวณดังกล่าวแทน

      เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองยังอนุญาตให้ทรัมป์ขึ้นเวที และเริ่มพูดหลังจากได้รับรายงานจากตำรวจท้องถิ่นว่ามีผู้ต้องสงสัยปรากฏตัวในงานดังกล่าว บุคคลดังกล่าวคือครูกส์ ซึ่งถูกมือปืนหน่วยข่าวกรองสังหารหลังจากยิงใส่ทรัมป์หลายนัด และหลังจากที่มือปืนเห็นครูกส์อยู่บนหลังคาแล้ว

     ชีทเทิลถูกเยาะเย้ยอย่างกว้างขวางหลังเกิดเหตุยิงกัน เนื่องจากเขาหาเหตุผลในการตัดสินใจที่จะไม่ส่งมือปืนของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายไปบนหลังคาที่ครุกส์ปีนขึ้นไปขณะที่ผู้เข้าร่วมชุมนุมเห็น และได้เตือนตำรวจถึงสิ่งที่เขาทำอยู่

https://www.cnbc.com/2024/07/23/secret-service-resigns-trump-shooting.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!