WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

อีลอน มัสก์ เข้าร่วมการกล่าวสุนทรพจน์ของเนทันยาฮูต่อรัฐสภาในฐานะแขก แต่สมาชิกรัฐสภาหลายสิบคนไม่เข้าร่วม

CNBC USA POLITICS : Rebecca Picciotto @BECCPICC

 

จุดสำคัญ

     อีลอน มัสก์เข้าร่วมการกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลในฐานะแขกของเขา มหาเศรษฐีผู้นี้กล่าวกับนักข่าว

     ก่อนหน้านี้ มัสก์ประกาศว่า บริษัทอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ของเขาได้ถูกเปิดใช้งานในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกาซาแล้ว

     รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสและสมาชิกรัฐสภาอีกกว่า 30 คนไม่ได้เข้าร่วมคำปราศรัยครั้งที่ 4 ของเนทันยาฮูในการประชุมร่วมของรัฐสภา

 ElonMusk

Elon Musk, chief executive officer of Tesla Inc., center, at the US Capitol in Washington, DC, US, on Wednesday, July 24, 2024.

Samuel Corum | Bloomberg | Getty Images

 

      อีลอน มัสก์ปรากฏตัวแบบเซอร์ไพรส์ที่กรุงวอชิงตันในวันพุธ ในการกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล โดยเข้าร่วมงานดังกล่าวในฐานะแขกของเนทันยาฮู

      มัสก์นั่งอยู่ในห้องส่วนตัวของเนทันยาฮูในห้องผู้เยี่ยมชมเหนือพื้นสภา พร้อมด้วยซารา ภรรยาของเนทันยาฮู ทหารอิสราเอลหลายนาย และอดีตตัวประกันของกลุ่มฮามาสอย่างน้อยหนึ่งคน

 

เทสล่า

      การเยือนแคปิตอลฮิลล์ของซีอีโอของบริษัท Motors เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่เขาประกาศในรายการ X ว่าบริษัทอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมStarlink ของเขา ได้เปิดใช้งานในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฉนวนกาซา โดยได้รับการสนับสนุนจากอิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

      หลังจากผ่านไปเก้าเดือนในสงครามอิสราเอล-ฮามาสและวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา คำปราศรัยของเนทันยาฮูได้กลายมาเป็นสายล่อฟ้าแห่งความขัดแย้งและก่อให้เกิด การ ประท้วงในกรุงวอชิงตัน

      ไม่นานก่อนที่เนทันยาฮูจะเริ่มกล่าวสุนทรพจน์ตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯได้ประกาศว่าพวกเขา “ใช้สเปรย์พริกไทย” ใส่ผู้ประท้วงที่ “เริ่มใช้ความรุนแรง” ใกล้กับรัฐสภา

      เนทันยาฮูตำ หนิผู้ประท้วงในสุนทรพจน์ของเขา โดยเรียกพวกเขาว่า “คนโง่ที่เป็นประโยชน์ของอิหร่าน”

      “ผู้ประท้วงเหล่านี้ตะโกนจากแม่น้ำไปยังทะเล แต่หลายคนไม่มีลาดเลาว่าพวกเขากำลังพูดถึงแม่น้ำสายไหนและทะเลสายไหน” เนทันยาฮูกล่าว

      สมาชิกรัฐสภาจำนวนกว่า 30 คนไม่ได้เข้าร่วม การกล่าวสุนทรพจน์ของ นายเนทันยาฮูโดยหลายคนไม่เข้าร่วมงานเพื่อเป็นการประท้วงแนวทางของนายกรัฐมนตรีอิสราเอลต่อสงครามอิสราเอล-ฮามาส

      อย่างไรก็ตาม ราชิ ดา ทไลบ์ ส.ส. พรรคเดโมแครตจากรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ต่อสู้ที่เสียงดังที่สุดของเนทันยาฮูได้เข้าร่วมการกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวด้วย โดยในหลายจุด ทไลบ์ได้ชูป้ายที่มีข้อความว่า “อาชญากรสงคราม” การละเมิดมารยาทในสภาอย่างชัดเจนสะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกที่ลึกซึ้งและเจ็บปวดในรัฐสภาเกี่ยวกับความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรี

 Pro Palestine

Pro-Palestine supporters gather outside of the U.S. Capitol to protest Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu’s speech to the United States Congress in Washington, DC on July 24, 2024.

Nathan Posner | Anadolu | Getty Images

 

      แม้ว่าจะไม่มีแขกมาประชุม แต่ท่านนายกรัฐมนตรีก็เดินเข้าไปในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีผู้คนแน่นขนัด ท่ามกลางเสียงปรบมือและเสียงเชียร์อันดังสนั่น อีกทั้งยังจับมือกับสมาชิกรัฐสภาหลายคนระหว่างเดินขึ้นไปบนโพเดียม

      “อเมริกาและอิสราเอลต้องยืนหยัดร่วมกัน เพราะเมื่อเรายืนหยัดร่วมกัน สิ่งง่ายๆ บางอย่างก็เกิดขึ้น เราชนะ พวกเขาแพ้” เนทันยาฮูกล่าวในการเปิดคำปราศรัยของเขา

      นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดน 'สำหรับการสนับสนุนอิสราเอลอย่างจริงใจ'

      เนทันยาฮูกล่าวว่า “ประธานาธิบดีไบเดนและผมรู้จักกันมานานกว่า 40 ปีแล้ว ผมอยากขอบคุณเขาสำหรับมิตรภาพครึ่งศตวรรษกับอิสราเอล”

      ไบเดนและเนทันยาฮูมีกำหนดพบกันที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี

 

 IsraeliPrime

Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu addresses a joint meeting of Congress in the chamber of the House of Representatives at the U.S. Capitol on July 24, 2024 in Washington, DC.

Justin Sullivan | Getty Images

 

     เจ.ดี.แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นคู่หูของ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ได้ขอไม่กล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจาก “มีภารกิจที่ต้อง ปฏิบัติในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน” เจ้าหน้าที่ฝ่ายหาเสียงของทรัมป์กล่าวกับ NBC News

      ในกรณีที่รองประธานาธิบดีไม่อยู่ โดยปกติแล้ว วุฒิสมาชิกแพตตี้ เมอร์เรย์ จากพรรคเดโมแครต รัฐวอชิงตัน จะทำหน้าที่ประธานวุฒิสภาชั่วคราวแทน แต่เธอไม่ได้เข้าร่วมการกล่าวสุนทรพจน์ของเนทันยาฮูด้วยเหตุผลทางอุดมการณ์ ตามที่ NBC News รายงาน

      ในทางกลับกัน ประธานฝ่ายกิจการต่างประเทศของวุฒิสภา เบน คาร์ดิน จากพรรคเดโมแครต รัฐแมรี่แลนด์ เป็นประธานในการกล่าวสุนทรพจน์ร่วมของเนทันยาฮู

      คาร์ดินกล่าวในแถลงการณ์ต่อเอ็นบีซี นิวส์ว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับรัฐอิสราเอลนั้นอยู่เหนือการเมืองและการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ความสัมพันธ์นี้อยู่เหนือรัฐบาลอิสราเอลหรือรัฐบาลสหรัฐฯ ใดๆ ก็ตาม”

 KamalaHarris

US Vice President and Democratic Presidential candidate Kamala Harris waves as she boards Air Force Two at Indianapolis International Airport in Indianapolis, Indiana, on July 24, 2024. Harris travels to Houston, Texas, where she is scheduled to speak at a teachers union on July 25.

Kamil Krzaczynski | AFP | Getty Images

 

       แม้ว่าแฮร์ริส จะระบุว่า การที่เธอไม่ได้ไปในวันพุธเป็นเพราะต้องเดินทาง แต่สมาชิกรัฐสภาอย่างน้อย 30 คนหลายคนกล่าวว่าพวกเขาไม่เข้าร่วมการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อคว่ำบาตรเนทันยาฮู สมาชิกรัฐสภาหลายคน รวมถึงแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่าพวกเขาจะพบปะกับครอบครัวของตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้หรือเข้าร่วมการประชุมกลุ่มสันติภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลางแทน

        “ไม่ควรต้อนรับเนทันยาฮูเข้าสู่รัฐสภาสหรัฐฯ ในทางกลับกัน นโยบายของเขาในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ รวมถึงการปฏิเสธที่จะสนับสนุนแนวทางสองรัฐควรได้รับการประณามอย่างรุนแรง” เบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้วิพากษ์วิจารณ์เนทันยาฮูอย่างรุนแรงที่สุดในขณะที่สงครามยังคงดำเนินต่อไป กล่าว

 

คำปราศรัยวันพุธเป็นคำปราศรัยครั้งที่สี่ของเนทันยาฮูต่อรัฐสภาโดยครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2558

      ในขณะที่นายกรัฐมนตรีอยู่ที่แคปิตอลฮิลล์ เขาจะพบปะกับสมาชิกรัฐสภา 4 คนหลัก ได้แก่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไมค์ จอห์นสัน จากพรรครีพับลิกัน แห่งรัฐลุยเซียนา มิตช์ แมคคอนเนลล์ หัวหน้ากลุ่มเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา ชัค ชูเมอร์ จากพรรครีพับลิกัน แห่งรัฐเคนตักกี้ และฮาคีม เจฟฟรีส์ หัวหน้ากลุ่มเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร

https://www.cnbc.com/2024/07/24/kamala-harris-democrat-lawmakers-netanyahu-congress-speech.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!