WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ทรัมป์ เผยอีลอน มัสก์ 'ไม่เคยบอกผม'ว่า เขาจะบริจาคเงิน 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนเพื่อหาเสียง

CNBC USA POLITICS : Kevin Breuninger @KEVINWILLIAMB

 

จุดสำคัญ

     โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า อีลอน มัสก์'ไม่เคยบอกผม'ว่าเขาจะบริจาคเงิน 45 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อสนับสนุนการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์

     ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX ปฏิเสธรายงานที่ว่าเขาจะให้คำมั่นสนับสนุนเงินจำนวนดังกล่าว

     มัสก์แสดงการสนับสนุนทรัมป์เพียงกว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประกาศว่าเขาจะถอนการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย ส่งผลให้รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสกลายเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตโดยพฤตินัย

 Republican1

Republican presidential nominee and former U.S. President Donald Trump speaks as he campaigns in Charlotte, North Carolina, on July 24, 2024.

Marco Bello | Reuters

 

      โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าอีลอน มัสก์ 'ไม่เคยบอกผม' ว่าเขาจะสนับสนุนเงิน 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนเพื่อสนับสนุนการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ เพียงไม่กี่วันหลังจากเทสลา และซีอีโอของ SpaceX ปฏิเสธรายงานที่ว่าเขาจะดำเนินการดังกล่าว

      “ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา ผมคิดว่า เขาเป็นคนดี” ทรัมป์กล่าวถึงมัสก์ระหว่างการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ Fox News

      'มีคนบอกฉันว่าเขาจะจ่ายเงินให้ฉันเดือนละ 45 ล้านเหรียญ ฉันเลยบอกว่า ‘นั่นฟังดูเยอะมาก แม้แต่สำหรับอีลอนเองก็ยังถือว่าเยอะมาก' ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันกล่าว

      แต่มัสก์ ”ไม่เคยบอกผมเลยว่าเขาให้เงิน [45 ล้านเหรียญ]” เขากล่าว

      “แต่เขาก็บอกว่า ‘ฉันสนับสนุนคุณอย่างยิ่ง’ แม้ว่าฉันจะไม่เห็นด้วยกับกฎหมายรถยนต์ไฟฟ้าก็ตาม” ทรัมป์กล่าวโดยอ้างถึงนโยบายของรัฐบาลไบเดนที่มุ่งมั่นที่จะให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

      การรับรองของมัสก์เกิดขึ้นไม่นานหลังจากทรัมป์รอดจากความพยายามลอบสังหารในระหว่างการชุมนุมหาเสียงเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม อย่างหวุดหวิด

      นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์เศษก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประกาศว่าเขาจะถอนการลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสก็กลายเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตโดยพฤตินัย

      สองวันหลังจากเหตุการณ์ยิงกันที่การชุมนุมของทรัมป์ The Wall Street Journal อ้างอิงแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องดังกล่าว รายงานว่า มัสก์กำลังวางแผนที่จะบริจาคเงิน 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนให้กับคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองระดับสูงที่สนับสนุนทรัมป์ซึ่งเพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่

      PAC ได้รับเงินบริจาคจำนวนมากจากบุคคลสำคัญทางด้านเทคโนโลยีและการเงินรายอื่นๆ เช่น โจ ลอนส์เดล และฝาแฝดวินเคิลวอส

      อย่างไรก็ตาม มัสก์ได้ให้สัมภาษณ์กับจอร์แดน ปีเตอร์สัน บุคคลสาธารณะสายอนุรักษ์นิยม โดยกล่าวว่าตัวเลขที่รายงานโดยวารสารนั้น ”ไม่เป็นความจริงเลย”

      “ฉันจะไม่บริจาคเงิน 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนให้ทรัมป์” มัสก์กล่าวในการสัมภาษณ์ซึ่งโพสต์เมื่อวันจันทร์บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย X ที่เขาเป็นเจ้าของ

      มัสก์ ยังกล่าวอีกว่า เขาได้สร้างซูเปอร์ PAC ที่เรียกว่า America PAC เพื่อ 'ส่งเสริมหลักการที่ทำให้ประเทศอเมริกามีความยิ่งใหญ่ในตอนแรก'

      ในโพสต์ X เมื่อคืนวันอังคาร มัสก์ เขียนว่า ”ผมบริจาคเงินบางส่วนให้กับ America PAC แต่ในระดับที่น้อยกว่ามาก” เขาอ้างว่า พรรครีพับลิกันส่วนใหญ่เห็นด้วยกับค่านิยมหลักของ PAC ที่ว่า 'สนับสนุนระบบคุณธรรมนิยมและเสรีภาพส่วนบุคคล'

      มัสก์ ตอบหนักแน่นเมื่อถูกถามระหว่างการเยือนแคปิตอลฮิลล์ เมื่อวันพุธเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาที่จะบริจาคเงิน 45 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

      “ผมไม่เคยพูด เลยว่า ผมบริจาคเงิน 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนให้กับทรัมป์” มัสก์ ซึ่งได้รับเชิญจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ให้เข้าร่วมการกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภา กล่าว 'นั่นเป็นเรื่องแต่งขึ้น โดยวอลล์สตรีทเจอร์นัล'

      เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มัสก์ ประกาศว่า เขาจะไม่บริจาคเงินให้กับ'ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งสองคน' แต่คำแถลงดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้เขาบริจาคเงินทางอ้อมผ่าน PAC ซึ่งตอนนี้เขาก็ยืนยันแล้วว่าเขาจะทำ

https://www.cnbc.com/2024/07/25/trump-elon-musk-45-million-campaign.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!