WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ไบเดน ประกาศแผนปฏิรูปศาลฎีกา

CNBC USA POLITICS TECH : Rebecca Picciotto @BECCPICC       

 Court Justices

U.S. Supreme Court Justices attend as U.S. President Joe Biden delivers the State of the Union address at the U.S. Capitol in Washington, D.C., March 7, 2024.

Evelyn Hockstein | Reuters

 

      เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยข้อเสนอ 3 ประการเพื่อปฏิรูปศาลฎีกา ซึ่งเป็นนโยบายที่เขากล่าวว่า จะเป็นประเด็นสำคัญในช่วงหลายเดือนที่เหลือ ของการดำรงตำแหน่ง

      ไบเดน เรียกร้องให้มีการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของ ผู้พิพากษา ศาลฎีกาบังคับใช้จรรยาบรรณที่ผูกมัด และแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยประกาศว่าประธานาธิบดีไม่มีสิทธิคุ้มกันจากการถูกดำเนินคดีทางอาญาสำหรับอาชญากรรมใดๆ ที่เกิดขึ้นในขณะดำรงตำแหน่ง

      การแก้ไขที่เสนอนั้นมีชื่อว่า'ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย' ตอบสนองต่อ คำตัดสินที่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้งของศาลฎีกาเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งประกาศให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีภูมิคุ้มกันจากการดำเนินคดีทางอาญาสำหรับ 'การกระทำอย่างเป็นทางการ' ที่เขาทำในฐานะประธานาธิบดี

      จรรยาบรรณที่ Biden เสนอขึ้นมีขึ้นหลังจากที่ผู้พิพากษาศาลฎีกาหลายคน รวมถึงClarence ThomasและSamuel Alitoถูกจับในคดีอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับของขวัญทางการเงินที่ไม่เปิดเผย ซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่สำคัญ

      ในระหว่างการบริหารของเขา ไบเดนได้แสดงออกเสียงดังขึ้นเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์ของเขาต่อศาลสูงที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมส่วนใหญ่ ซึ่งได้ ยกเลิกการคุ้มครอง การทำแท้ง ของรัฐบาลกลาง จำกัดการใช้มาตรการเสริมสิทธิในการรับเข้าเรียนในวิทยาลัย และยกเลิกโครงการบรรเทาหนี้สินนักศึกษา ของประธานาธิบดี

      ภายหลังจากที่ศาลฎีกามีคำตัดสินให้คุ้มครองด้วยคะแนนเสียง 6 ต่อ 3 เสียง ไบเดนก็ได้ออกคำประณามอย่างรุนแรงว่า “การตัดสินในวันนี้ยังคงเป็นการโจมตีหลักการทางกฎหมายที่ยอมรับกันมายาวนานในประเทศของเราอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การตัดสิทธิการเลือกตั้งและสิทธิพลเมือง ไปจนถึงการพรากสิทธิในการเลือกของสตรี ไปจนถึงการตัดสินในวันนี้ที่บ่อนทำลายหลักนิติธรรมของประเทศ”

       แผนปฏิรูปฉบับใหม่ของไบเดนเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เศษหลังจากที่เขาถอนตัวออกจากการแข่งขันกับทรัมป์และสนับสนุนให้รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสเข้ามาแทนที่เขา ขณะที่เขากำลังทำงานเพื่อเสริมสร้างมรดกของเขาในช่วงเวลาเกือบ 6 เดือนที่เหลืออยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดี ไบเดนกล่าวว่าการปฏิรูปศาลฎีกาจะเป็นสิ่งสำคัญ

     “ผมจะเรียกร้องให้มีการปฏิรูปศาลฎีกา เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญต่อประชาธิปไตยของเรา” ไบเดน กล่าวในสุนทรพจน์ระดับประเทศจากห้องโอวัลออฟฟิศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

     อย่างไรก็ตาม การนำข้อเสนอของเขาไปปฏิบัติเป็นกฎหมายจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งถือเป็นการต่อสู้ที่ยากลำบากเมื่อพิจารณาจากความแตกแยกทางการเมืองในรัฐสภาในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องได้รับการอนุมัติเสียงข้างมากสองในสามจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

      ประธานาธิบดี มีกำหนดที่จะกล่าวถึงข้อเสนอการปฏิรูปใหม่ของเขาในสุนทรพจน์ที่ห้องสมุดประธานาธิบดี LBJ ในรัฐเท็กซัสในช่วงบ่ายวันจันทร์

https://www.cnbc.com/2024/07/29/biden-rolls-out-plan-to-overhaul-the-supreme-court.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!