WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

แฮร์ริส เห็นด้วยกับข้อเสนอของทรัมป์ ในการห้ามเก็บภาษีเงินทิปที่ชุมนุมในลาสเวกัส

CNBC USA POLITICS  : Rebecca Picciotto @beccpicc

 

จุดสำคัญ

    รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ให้คำมั่นว่า จะยกเลิกภาษีเงินทิปหากเธอชนะการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการสะท้อนข้อเสนอเดียวกันที่โดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายน

   ผู้สมัครทั้งสองคนได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะไม่จ่ายทิปในการชุมนุมที่รัฐเนวาดา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิสำคัญที่อุตสาหกรรมการบริการจ้างแรงงานประมาณหนึ่งในสี่ของรัฐ

     นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านงบประมาณได้ตรวจสอบจุดบกพร่องของข้อเสนอนโยบาย โดยระบุว่า นโยบายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัฐบาลกลาง และอาจไม่ช่วยบรรเทาภาระภาษีของแรงงานที่มีรายได้น้อยตามที่ตั้งใจไว้

Harris Trump

U.S. Vice President Kamala Harris (L) and Former President Donald Trump

Reuters

     รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสให้คำมั่นว่าจะยกเลิกภาษีทิปในภาคบริการและการต้อนรับ หากเธอได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ซึ่งเป็นการสะท้อนข้อเสนอเดียวกันที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศไว้หลายเดือนก่อนหน้านี้

    ผู้สมัครทั้งสองคนสัญญาว่า จะให้ทิปโดยไม่ต้องเสียภาษีในการชุมนุมแยกกันในลาสเวกัส ซึ่งเป็นการอุทธรณ์ โดยตรงต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเนวาดา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิสำคัญที่อุตสาหกรรมการบริการจ้างแรงงานประมาณหนึ่งในสี่ของรัฐ ตามตัวเลขการจ้างงานใน เดือนมิถุนายน

     “ฉัน สัญญากับทุกคนที่ว่า เมื่อฉันได้เป็นประธานาธิบดี เราจะสู้ต่อไปเพื่อครอบครัวแรงงานในอเมริกา รวมถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและยกเลิกภาษีทิปสำหรับพนักงานบริการและการต้อนรับ” แฮร์ริสกล่าวในการชุมนุมที่ลาสเวกัสเมื่อวันเสาร์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 12,000 คน ตามข้อมูลของคณะหาเสียง

      ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่สหภาพแรงงานด้านการประกอบอาหาร ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานหลักในเนวาดา รับรองแฮร์ริส ก่อนที่เธอจะรณรงค์หาเสียงในวันเสาร์ แฮร์ริสกล่าวว่าแคมเปญหาเสียงของเธอมีแผนที่จะเปิดเผยนโยบายเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

      ทรัมป์ รีบใช้โซเชียลมีเดีย เพื่ออ้างถึงเครดิตสำหรับข้อเสนอที่เขาเสนอในเดือนมิถุนายนที่ชุมนุมของเขาเองที่ลาสเวกัส

      “[แฮร์ริส] ไม่มีจินตนาการใดๆ เลย ดังที่เห็นได้จากการที่เธอเล่น ‘COPYCAT’ ด้วยการไม่เก็บภาษีทิป!” ทรัมป์เขียนใน โพสต์บน Truth Socialเมื่อเย็นวันเสาร์

     การห้ามเก็บภาษีทิปจำเป็นต้องมีกฎหมายใหม่ และได้รับอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายหาเสียงของแฮร์ริสได้ยอมรับในภายหลัง

      เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์หาเสียงกล่าวว่า แฮร์ริสจะทำงานร่วมกับสมาชิกรัฐสภาเพื่อจัดทำนโยบายทิปปลอดภาษีที่มีข้อจำกัดด้านรายได้และมีข้อกำหนดเพื่อป้องกันไม่ให้ “ผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยงและทนายความจัดโครงสร้างค่าตอบแทนของตนในลักษณะที่จะพยายามใช้ประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว”

      คำเตือนเหล่านั้น ตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์หลายประการที่เกิดขึ้นแล้วเกี่ยวกับการห้ามเก็บภาษีจากทิป

      ตามรายงานของคณะกรรมการด้านงบประมาณกลางที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ระบุว่า การยกเลิกภาษีค่าบริการทิปจะทำให้รายได้ของรัฐบาลกลางในช่วงทศวรรษหน้ามีช่องว่างระหว่าง 150,000 ถึง 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

     นอกเหนือจากผลกระทบต่อรายได้ของรัฐบาลแล้ว นักเศรษฐศาสตร์บางคนยังโต้แย้งว่านโยบายทิปปลอดภาษีจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดภาระภาษีสำหรับคนอเมริกันที่มีรายได้น้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      เออร์นี เทเดสชี ผู้อำนวยการด้านเศรษฐศาสตร์ของ Budget Labของมหาวิทยาลัยเยล กล่าวกับ CNBC เมื่อเดือนมิถุนายน หลังจากที่ทรัมป์เสนอแนวคิดนี้เป็นครั้งแรกว่า “เป้าหมายของนโยบายคือการลดภาระภาษีสำหรับแรงงานที่มีรายได้น้อย นี่ไม่ใช่แนวทางที่มีประสิทธิภาพและมีเป้าหมายชัดเจนในการทำเช่นนั้น”

     เขาสังเกตว่า แรงงานรายได้น้อยเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่มีงานทำโดยรับทิป และคนงานเหล่านี้ส่วนใหญ่มีอายุน้อยหรือไม่ต้องเสียภาษีเงินได้อยู่แล้วเนื่องจากมีรายได้น้อย

     เขายังโต้แย้งว่า นโยบายดังกล่าวอาจสร้างลำดับชั้นของงานที่มีรายได้ต่ำ ซึ่งมีเพียงคนงานบางส่วนเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากรายได้ที่ไม่ต้องเสียภาษี และเขายังกล่าวอีกว่าแนวทางแบบแบ่งชั้นอาจบังคับให้นายจ้างพยายามเล่นงานระบบ เช่น ส่งเสริมให้ทิปมากขึ้นแทนที่จะขึ้นค่าจ้าง

     “เศรษฐกิจที่เราให้แรงจูงใจในการให้ทิปมากขนาดนั้นจะเป็นอย่างไร” เทเดสกีกล่าว “ฉันลองนึกดูว่า ทนายความด้านภาษีและนักบัญชีที่ชาญฉลาดจะคิดหาวิธีที่ชาญฉลาดเพื่อใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ได้หากใช้เวลาเพียงเล็กน้อย”

https://www.cnbc.com/2024/08/11/harris-trump-tax-tips-election.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!