WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไอเอ็มเอฟหั่นประมาณการจีดีพีสหรัฐฯปี 2014 จากคาดขยายตัว 2.8% เป็น 2% พร้อมคาดเฟดจ่อคงดบ.ที่ระดับใกล้เคียงศูนย์นานกว่าคาด

    รายงานข่าวบนเว็บไซท์บลูมเบิร์กดอทคอมระบุว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟลดประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพีของสหรัฐฯปี 2014 ลงจากที่คาดว่าจะขยายตัว 2.8% เป็น 2% แต่คงประมาณการการขยายตัวของจีดีพีปี 2015 ไว้ที่ระดับ 3% พร้อมกับคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดอาจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับใกล้เคียงศูนย์ไว้นานกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์

    โดยการลดประมาณการการขยายตัวของจีดีพีสหรัฐฯดังกล่าวเป็นผลมาจากการคาดการณ์ว่า การจ้างงานในสหรัฐฯจะยังคงไม่เต็มศักยภาพจนกว่าจะถึงปี 2017 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ

     'เรายังคงเห็นการขยายตัวได้ดีของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่เราเชื่อว่า สหรัฐฯจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจอันเป็นการวางรากฐานให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน' นางคริสติน เลอการ์ดกรรมการผู้อำนวยการที่ไอเอ็มเอฟกล่าว

     ไอเอ็มเอฟระบุว่า การลดประมาณการการขยายตัวของจีดีพีสหรัฐฯมาจากการพิจารณาภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสแรก ซึ่งได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติ ส่งผลให้ตลาดบ้านชะลอตัว การผลิตชะลอตัว เช่นเดียวกับการบริโภค

     ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารโลกลดประมาณการการขยายตัวของจีดีพีสหรัฐฯปี 2014 ลงเช่นกันจากระดับ 2.8% เป็น 2.1%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้เหลือขยายตัว 2%

     กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ลงจาก 2.8% สู่ระดับ 2% อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่อ่อนแรงในช่วงไตรมาสแรก แต่ยังคงคาดการณ์สำหรับปี 2558 ไว้ที่ 3%

     ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานการประเมินเศรษฐกิจสหรัฐประจำปีว่า ในช่วงแรกของปีนี้ การขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐได้อ่อนแรงลง จากสภาพอากาศในฤดูหนาวที่หนาวเย็นรุนแรง ประกอบกับปัจจัยอื่นๆ"

     เมื่อพิจารณาถึงการฟื้นตัวในช่วงที่ผ่านมาของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐ ไอเอ็มเอฟประเมินว่า พลวัตทางเศรษฐกิจระลอกใหม่นี้ได้ช่วยชดเชยภาวะอ่อนแอในช่วงไตรมาสแรกได้เพียงบางส่วน ดังนั้น ไอเอ็มเอฟจึงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2557 ไว้ที่ 2% โดยจะเพิ่มขึ้นเป็น 3% ในปี 2558

     เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต 2.8% ในปี 2557 และ 3.0% ในปี 2558 โดยพิจารณาจากสถานการณ์ที่ปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

     อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในช่วงที่ผ่านมาของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า สภาพอากาศในฤดูหนาวที่เลวร้ายได้ส่งผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนในสหรัฐในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐให้เผชิญกับภาวะหดตัวเป็นครั้งแรกนับแต่ไตรมาสแรกของปี 2554

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!