WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไอเอ็มเอฟ หั่นประมาณการการขยายตัวของ ศก.โลกปีนี้จาก 3.6% เป็น 3.4% หลัง ศก.สหรัฐฯ-จีนชะลอ

     รายงานข่าวบนเว็บไซท์บลูมเบิร์กดอทคอมระบุว่ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีนี้จากที่คาดว่าจะขยายตัว 3.6% เป็น 3.4% หลังเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯชะลอลง ขณะที่การสู้รบในตะวันออกกลางจะกดดันให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น

    ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 2015 จากที่คาดว่าจะขยายตัว 4% เป็น 3.9%

    'การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอาจชะลอลงยาวนานขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศที่พัฒนาแล้วขาดแรงเหวี่ยงของการขยายตัว แม้อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำ หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านนโยบายการเงินในประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหมดควรที่จะคงนโยบายการเงินในดำเนินการอยู่' ในรายงานของไอเอ็มเอฟระบุ

     การลดประมาณการดังกล่าวสะท้อนถึงความกังวลที่ไอเอ็มเอฟมีต่อความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งรวมถึงการความเสี่ยงที่ราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง

     นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟได้ลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ในปีนี้จาก 4.9% เป็น 4.6% และลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจาก 7.5% เป็น 7.4% ส่วนปีหน้าจากที่คาดว่าจะขยายตัว 7.3% เป็น 7.1% และลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯปีนี้จาก 2.8% เป็น 1.7% แต่คงประมาณการของปีหน้าไว้ที่ 3%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

นักเศรษฐศาสตร์ IMF ชี้แผนขึ้นดอกเบี้ยของเฟดปีหน้าเหมาะสม

   กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เปิดเผยรายงาน World Economic Outlook เมื่อวานนี้ ซึ่งนอกจากจะมีการปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2557 ลงสู่ระดับ 3.4% แล้ว IMF ยังได้ว่าปฏิกริยาที่มากจนเกินไปในตลาดการเงินเกี่ยวกับการคุมเข้มของธนาคารกลางสหรัฐนั้น ถือเป็นความเสี่ยงด้านขาลงที่สำคัญ

   ในแถลงการณ์ของนายโอลิเวียร์ บลองชาร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF ยังระบุด้วยว่า แผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของเฟดในช่วงกลางฤดูร้อนปี 2558 นั้น ถือว่าเหมาะสม แต่ก็อาจจะมีการปรับจังหวะเวลาได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลด้วยเช่นกัน ในขณะที่ภาวะผันผวนทางการเงินเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเดือนพ.ค. 2556 ก็อาจจะเกิดขึ้นได้อีกครั้ง

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!