WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มาตรฐานอาหารรัฐบาลอังกฤษ อีกก้าวของอาหารที่มีความยั่งยืน
:: เปิดหน้าต่างมองโลก
 

         เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงอาหารของประเทศอังกฤษได้ออกมาตรฐานอาหารและการจัดเลี้ยงสำหรับการจัดซื้อจัดหาของรัฐบาลอังกฤษ (รัฐบาลส่วนกลาง หน่วยงานของรัฐ รวมถึงกองทัพ และเรือนจำ) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อประกันว่าภาครัฐจะได้อาหารที่มีความยั่งยืน และที่มากกว่านั้นเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตอาหารรายย่อยและคนในท้องถิ่นได้เข้าถึงการจัดซื้อจัดหาของภาครัฐที่มีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านปอนด์ต่อปีได้ง่ายขึ้น โดยมาตฐานนี้รัฐบาลอังกฤษกำหนดให้มีผลบังคับตั้งแต่ 1 กันยายน 2554 นี้เป็นต้นไป

          สิ่งที่น่าสนใจ คือ มาตรฐานนี้จะครอบคลุมถึงหลักเกณฑ์และแนวทางปฎิบัติต่างๆมากมาย ทั้งเรื่องของสวัสดิภาพสัตว์, สิ่งแวดล้อม, การผลิตตามฤดูกาล, การค้าอย่างยุติธรรม, การจัดการของเสีย และโภชนาการ ฯลฯ

         สำหรับตัวอย่างของอาหารที่ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดขึ้นมาใหม่นี้ เช่น ไข่ไก่ต้องมาจากการเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ, หากเป็นอาหารที่มีการใช้ของสด ต้องเป็นของที่มีอยู่ตามฤดูกาล, ปลาที่จัดหาต้องได้มาตรฐานของ FAO Code of Conduct หรือ MSC หรือ MCS  หากเป็นของหวานต้องมีผลไม้อย่างน้อย 50% ในขณะที่การหุงข้าวต้องไม่เติมเกลือ ชาและกาแฟต้องติดฉลาก Fair Trade ส่วนอาหารเช้าที่เป็นธัญพืชต้องมีใยอาหารเกิน 6 ก./100ก. เป็นต้น

             นี่คือพัฒนาการอีกก้าวหนึ่งในเรื่องมาตรฐานอาหารของอังกฤษที่คนทั้งโลกต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!