WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเข้าเป็นสมาชิก WTO ของรัสเซีย ก้าวย่างที่น่าจับตาในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด
  :: เปิดหน้าต่างมองโลก

   เมื่อเร็วๆนี้ คณะทำงาน WTO (The Accession working party)ได้พิจารณารับรัสเซียเข้าเป็นสมาชิกของ WTO และได้มีมติรับรอง Accession Package หรือความตกลงที่รัสเซียได้ทำไว้กับประเทศสมาชิกของคณะทำงานฯก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งจุดนี้นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญที่สุดของกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก WTO ดังนั้นจึงคาดว่ารัสเซียน่าจะเป็นสมาชิก WTO อย่างเป็นทางการได้ในช่วงต้นปี 2012

   อย่างไรก็ตาม รัสเซียแม้จะเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด (มี GDP 1.48 ล้านล้านดอลล่าร์ หรือลำดับที่ 11 ของโลก) แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้เป็นสมาชิก WTO แม้จะยื่นความจำนงเข้าเป็นสมาชิก WTO ตั้งแต่ปี 1993 (สมัยที่ WTO ยังมีสถานะเป็น GATT) ก็ตามแและแต่ก็ต้องใช้เวลาถึง 18 ปีกว่าจะได้เป็นสมาชิก WTO อย่างเต็มตัวในปีหน้า

   หากย้อนกลับไปดูปัจจัยที่ทำให้รัสเซียไม่สามารถเข้าเป็นสมาชิกของWTO ได้ในช่วงที่ผ่านมา จะพบว่าอุปสรรคใหญ่ของรัสเซีย คือ การที่จะต้องเจรจากับประเทศสมาชิกของคณะทำงานฯถึง 50 ประเทศที่มีผลประโยชน์ทางการค้ากับรัสเซีย เช่น สหรัฐฯ EU รวมถึงประเทศที่เคยอยู่ในสหพันธรัฐโซเวียต รัสเซียมาก่อน

   นอกจากนั้น ในส่วนของสินค้าเกษตร นอกจากรัสเซียจะต้องเปิดตลาดนี้แล้ว Accession Package ยังได้กำหนดให้รัสเซียลดการอุดหนุนการส่งออกสินค้าเกษตรจนเป็นศูนย์ ที่สำคัญให้มีการลดการอุดหนุนการผลิตสินค้าเกษตรเป็นไม่เกิน 9,000 ล้านดอลล่าร์ในปี 2012 และลดลงเป็น 4,400 ล้านดอลล่าร์ในปี 2018

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!