WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Food waste ปัญหาที่สะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำของสังคม
:: เปิดหน้าต่างมองโลก

     ในแต่ละปี ทั่วโลกจะมีอาหารที่ถูกทิ้ง (Food waste) ถึง 1,300 ล้านตัน (หรือราว 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตขึ้นมาทีเดียว) โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น อังกฤษมีอาหารที่ถูกทิ้งถึง 17 ล้านตัน ซึ่งนับว่าสูงมากเมื่อเทียบกับสหรัฐฯที่ทิ้งอาหาร 34 ล้านตัน ในขณะที่ประชากรของโลกกว่า 800 ล้านคนกลับประสบภาวะการขาดแคลนอาหาร

      หลายประเทศจึงมีนโยบายลดอาหารที่ถูกทิ้ง เช่น ในยุโรปมีโครงการ WRAP (Waste &Resources Action Program me) โดยมีห้างค้าปลีกจำนวนมากเข้าร่วมโครงการด้วย ในอังกฤษยังมีโครงการ Love Food, hate waste  และห้างค้าปลีกเองก็มีนโยบาย zero waste โดยหลายแห่งได้นำเศษอาหารและอาหารที่ขายไม่หมดไปแปรเป็นพลังงาน (waste to energy) 

    นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมีกลุ่มคนที่หาเลี้ยงชีพจากอาหารที่ถูกทิ้งในถังขยะ เรียกว่า Freegan (มาจากคำว่า Fee + Vegan หรือมังสวิรัติ) ซึ่งพวก Freegan มีปรากฎทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป และอเมริกาใต้

      ปัญหา Food waste นอกจากจะเป็นปัญหาที่สะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำของสังคมแล้ว ยังเป็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อม และบั่นทอนโอกาสทางสุขภาพอีกด้วย ซึ่งแม้ประเทศไทยจะยังไม่ประสบปัญหานี้แต่ก็ควรตระหนักและเร่งทามาตรการเพื่อป้องกันปัญหานี้

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!