WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แนวโน้มอาหารและเครื่องดื่ม 2012
 CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

      บริษัทวิจัยในอังกฤษ ชื่อ Leatherhead Food Research ได้จัดทำรายงานแนวโน้มของอาหารและเครื่องดื่มประจำปี 2012 ซึ่งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและมีความน่าสนใจอย่างยิ่ง ผมขอหยิบยกมานำเสนอใน 5 แนวโน้มที่สำคัญๆ ดังนี้

      1) อาหารที่คำนึงถึงสุขภาพ โดยกระแสด้านสุขภาพที่สำคัญของปีนี้ยังเป็นเรื่องการลดไขมัน เกลือ และน้ำตาล ซึ่งเมื่อผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มต้องปรับลดส่วนผสมเหล่านี้แล้วก็จำเป็นต้องหาสารอื่นมาทดแทนเพื่อรักษารสชาด
      2) อาหารที่คำนึงถึงความยั่งยืน กระแสด้านจริยธรรม การจัดหาวัตถุดิบที่มีความยั่งยืน การลดขนาด น้ำหนักของบรรจุภัณฑ์ และระยะทางการเดินทางของอาหาร (Food Miles) จะเป็นประเด็นด้านความยั่งยืนของอาหารของปีนี้
      3) ความสะดวกในการปรุงและบริโภคอาหาร ความต้องการอาหารที่สะดวกต่อการปรุงและการบริโภคหรืออาหารที่พร้อมทาน (ready meal) จะเป็นกระแสเพื่อตอบสนองความเร่งรีบของผู้บริโภค 
      4) อาหารที่ผลิตภายในท้องถิ่น (local) องค์กรเอกชนในต่างประเทศได้รณรงค์เรื่องการบริโภคอาหารที่ผลิตภายในท้องถิ่นกันมาก โดยมีหลายเหตุผล เช่น การลดระยะทางการเดินทางของอาหาร ความสดของอาหาร และการจ้างงานในท้องถิ่น ทำให้เป็นกระแสการบริโภคที่สำคัญ
      5) อาหารที่เน้นถึงธรรมชาติหรือ Free From อาหารที่ปลอดจากสิ่งเจือปนหรือสารปรุงแต่งจะเป็นกระแสการบริโภคของปีนี้เช่นกัน

      นี่คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ผู้ผลิตต้องตามให้เทรนให้ทัน 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!