WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

6 แนวโน้มการจัดทำรายงานความยั่งยืน
CP : เปิดหน้าต่างมองโลก

        เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท Ernst&Young ได้สำรวจผู้นำทางธุรกิจกว่า 270 คนใน 24 สาขาธุรกิจ โดย 85% เป็นผู้นำทางธุรกิจที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา พบ 6 แนวโน้มของการจัดทำรายงานความยั่งยืน (Sustainability Reporting) ที่น่าสนใจ ดังนี้

      1) การจัดทำรายงานความยั่งยืนกำลังเป็นกระแสที่มาแรง โดยพบว่าขณะนี้มี 76% ที่ได้มีการจัดทำรายงานความยั่งยืนแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 93% ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า
       2) บทบาทของ CFO (Chief Financial Officer) ในเรื่องนี้จะมีมากขึ้น เพราะนักลงทุนและตลาดหลักทรัพย์กำลังเคลื่อนไหวให้บริษัทต่างต้องจัดทำรายงานความยั่งยืน ทำให้ CFO ต้องมีบทบาทเข้ามาเกี่ยวข้องในการจัดทำรายงานความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น
       3) พนักงานจะเป็น stakeholder ที่สำคัญ  แต่เดิมพนักงานมักมีความสำคัญรองจากลูกค้า แต่ผลจากกระแสของ social media ทำให้การสื่อสารระหว่างพนักงานกับพนักงาน พนักงานกับลูกค้า และพนักงานกับบุคคลภายนอกมีบทบาทมากขึ้นในการช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับบริษัท
      4) การรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของบริษัทจะมีมากขึ้น โดย 3 ใน 4 ได้มีการวัดและรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของบริษัทแล้ว 
      5) การบริหารจัดการวัตถุดิบใน supply chain เช่น แร่หายากซึ่งเป็นวัสดุสำคัญที่อยู่ในโทรศัพท์มือถืออาจมีแหล่งแร่ในพื้นที่ที่อ่อนไหวทางการเมือง 
       6) การจัดอันดับหรือการ rating บริษัทที่มีความยั่งยืนจะบทบาทมากขึ้น เช่น CDP (Carbon Disclosure Project) หรือ DJSI (Dow Jones Sustainability Index) เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!