WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จับตากฏหมายสวัสดิภาพสัตว์(ไก่ไข่) สหรัฐฯ ยกระดับทั้งคุณภาพชีวิตไก่ และมนุษย์ 
CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     ต้องยอมรับว่า การเลี้ยงไก่ในปัจจุบันได้พัฒนาไปมาก  โดยเฉพาะในต่างประเทศ ล่าสุดสมาชิกรัฐสภา 4 คนของสหรัฐฯ ได้แก่ Kurt Schrader, Jeff Denham, Elton Gallegly และ Sam Farr ได้ร่วมกันออกร่างกฎหมาย The Egg Products Inspection Act Amendments of 2012 (HR.3798) เพื่อยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ ให้แก่ไก่ไข่ของสหรัฐฯ (ซึ่งมีจำนวนราว 280 ล้านตัว) ภายในปี 2030

     โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีสาระสำคัญ ดังนี้
     1) เปลี่ยนการใช้กรงในปัจจุบันให้มีขนาดกว้างขึ้น (enriched cage) ราว 2 เท่าจากปัจจุบันภายใน 15-18 ปีข้างหน้า (กรงไก่ไข่ส่วนใหญ่ของสหรัฐฯในปัจจุบันมีขนาด 432 ตร.ซม.) 
    2) กรงไก่ไข่แบบใหม่จะมีสิ่งที่เอื้อต่อความเป็นอยู่ของไก่ไข่มากขึ้น เช่น มีคอนให้เกาะได้
    3) จะติดฉลากแจ้งวิธีการเลี้ยงไก่ไข่แก่ผู้บริโภค ได้แก่ เลี้ยงไก่ไข่ในกรง, เลี้ยงไก่ไข่ในกรงแบบ enriched, เลี้ยงไก่ไข่แบบ cage-free และเลี้ยงไก่ไข่แบบ free-range
    4) ห้ามขยายวงจรการออกไข่ของไก่ไข่ เช่น การให้อาหาร/น้ำ
    5) ห้ามมีระดับแอมโมเนียเกินปริมาณที่กำหนดในโรงเรือน
    6) ห้ามขนส่งและขายไข่และผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ตามข้อกำหนด 

      อนึ่ง ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของ The Humane Society of The United States (HSUS) และ United Egg Producers(UEP-ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้เลี้ยงไก่ไข่ 88% ของสหรัฐฯ) รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากหลายองค์กร เช่น American Society for the Prevention of Cruelty to Animals (ASPCA), National Consumers League ตลอดจนกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่ระดับรัฐ เช่น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่แห่งแคลิฟอร์เนีย แล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!