WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แนวโน้ม Benefit Corporation บริษัทที่เน้นดำเนินงานเพื่อสังคม กำลังขยายตัว
CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     องค์กรที่มุ่งดำเนินการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Benefit Corporation) กำลังเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมโลกโดยเมื่อเร็วๆนี้ ร้านขายขนมปัง Greyston Bakery ได้กลายเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่จดทะเบียนเป็น Benefit Corporation ตามกฎหมายBenefit Corporation ของรัฐนิวยอร์ค

      ทั้งนี้ Benefit Corporation เป็นรูปแบบของบริษัทอีกแบบหนึ่งที่มุ่งดำเนินการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้สามารถใช้พลังทางธุรกิจมาแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงทำให้บริษัทมีความโปร่งใสและมีมาตรฐานทางวิชาชีพที่สูงขึ้น และกฎหมายจะคุ้มครองกรรมการและพนักงานของบริษัทเป็น Non-financial interest ซึ่งขณะที่มี 7 รัฐในสหรัฐฯได้ผ่านกฎหมายรับรองรูปแบบบริษัทนี้แล้ว ได้แก่ นิวยอร์ค แมรี่แลนด์ แคลิฟอร์เนีย เวอร์มอนท์ โอเรกอน เวอร์จิเนีย และนิวเจอร์ซี

       ในกรณีของ Greyston Bakery เป็นร้านขนมปังที่ดำเนินการมา 30 ปีแล้ว โดยจ้างคนที่ขาดโอกาสทางสังคมในชุมชนเป็นพนักงาน มีการให้การฝึกอบรม จ่ายค่าจ้างและให้สวัสดิการที่เป็นธรรม นอกจากนี้ Greyston Bakery ยังตั้งมูลนิธิ Greyston เพื่อให้บริการที่พักอาศัย เลี้ยงดูเด็ก บริการด้านสุขภาพ และพัฒนาแรงงานของชุมชน

     Benefit Corporation จึงเป็น social enterprise ที่ได้รับการรับรองตามกฎหมาย และมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวอย่างมากในสหรัฐฯครับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!