WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กฎหมายคาร์บอนของเม็กซิโก
 CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

      เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐสภาประเทศเม็กซิโกได้ผ่านร่างกฎหมาย The General Law on Climate Change Act ซึ่งนับเป็นประเทศลำดับที่ 2 ของโลก (รองจากอังกฤษ) ที่ออกกฎหมายคาร์บอนเพื่อใช้บริหารและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) และคาดว่าประธานาธิบดีเม็กซิโกจะลงนามเพื่อให้กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ในเร็ว ๆนี้

     กฎหมายคาร์บอนฉบับนี้ได้ตั้งเป้า (แบบสมัครใจ ซึ่งต่างจากกฎหมายคาร์บอนของอังกฤษที่เป็นเป้าแบบบังคับ) การลด GHG ของประเทศลง 30 % จากการทำธุรกิจโดยปกติ (BAU) ภายในปี 2020 และ 50% จาก BAU ภายในปี 2050 รวมถึงเป้าการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 35% ภายในปี 2024

     ทั้งนี้ กฎหมายได้กำหนดให้จัดตั้งคณะกรรมการด้าน climate change เพื่อออกนโยบายและดำเนินการจัดตั้งตลาดคาร์บอน ,จัดตั้งกองทุน Climate Fund, และการจัดทำรายงานการปล่อย GHG ของผู้ผล่อย GHG รายใหญ่ รวมถึงให้ภาคส่วนที่มีการปล่อย GHG จดทะเบียนเพื่อจัดทำรายงานการปล่อย GHG เช่น โรงไฟฟ้า ภาคขนส่ง ภาคเกษตร ภาคป่าไม้ ภาคอุตสาหกรรม และภาคของเสีย

      กฎหมายคาร์บอนของเม็กซิโกเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการปรับตัวเพื่อให้มีการลด GHG อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ โดยยังยึดหลักความสมัครใจ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!