WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หลักการลงทุนด้านการเกษตรอย่างมีความรับผิดชอบ
 CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

      เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงของอาหาร (CFS) ของ FAO ได้มติรับรองร่างหลักการลงทุนด้านการเกษตรอย่างมีความรับผิดชอบ (Principles for Responsible Investment in Agriculture-RAI) ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งของเรื่องนี้ 

      RAI มีที่มาจากกระแสการลงทุนด้านการเกษตรโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา (ดังเช่นปรากฎการณ์ Land Grab) ซึ่ง FAO ประเมินว่าภายในปี 2050 จะมีการลงทุนเฉลี่ยถึง 83,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี ครอบคลุมการลงทุนตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ เช่น การเก็บรักษาและการแปรรูป 

    RAI พัฒนาจากแนวทางหรือ commitment ที่มีอยู่แล้ว เช่น หลักการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบของสหประชาชาติ,  แนวดำเนินการของบริษัทข้ามชาติของ OECD, Guidelines การครอบครองที่ดิน การทำประมงและป่าไม้อย่างมีธรรมาภิบาลของ FAO และหลักการ Equator ของ UNDP 

หลักพื้นฐานของ RAI คือ 
- การเคารพในสิทธิ วิถีชีวิต และทรัพยากร โดยให้การลงทุนต้องมีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล คำนึงถึงสังคม/สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย 
- ครอบคลุมการลงทุนทุกประเภท ทุกขนาดการลงทุน เช่น R&D, การส่งเสริมการเกษตร, การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการทำการเกษตร 
- ครอบคลุมทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ 
- ครอบคลุมทั้งการลงทุนภายในประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศ

      อย่างไรก็ตาม RAI เป็นแนวทางการดำเนินการแบบสมัครใจ และออกมาเพื่อมุ่งหวังให้ภาครัฐพิจารณาเป็นแนวทางออกระเบียบปฎิบัติ หรืออาจใช้ในการ checklist ต่อการประเมินโครงการลงทุน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!