WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ฉลากโภชนาการอาหารแบบ Hybrid
CP  :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษได้ออกประกาศแนะนำให้ผู้ประกอบการอาหารใช้ฉลากโภชนาการอาหารแบบใหม่ (hybrid) ซึ่งรวมข้อดีของฉลากแบบ GDA เข้ากับฉลากแบบ traffic Light แบบสมัครใจ หลังจากได้มีการหารือกลุ่มธุรกิจอาหารและผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว และหลังจากนี้กระทรวงฯจะได้พิจารณาในรายละเอียดของระบบฉลากอาหารดังกล่าวต่อไป

     ความจริง EU กำลังออกระเบียบข้อมูลด้านอาหาร (Food Information Regulation : FIR) ฉบับใหม่ในปี 2014 เพื่อให้ฉลากอาหารง่ายต่อการทำความเข้าใจ และเพื่อ harmonize ฉลากอาหารของ EU ให้มีมาตรฐานเดียวกัน โดยจะมีผลบังคับใช้ในปลายปี 2016  

      ภายใต้ FIR ใหม่นี้ ยังกำหนดให้เนื้อสัตว์ต้องติดฉลากแสดงประเทศแหล่งกำเนิด (COOL) ต้องแจ้งส่วนประกอบของอาหารที่มาจากวัสดุนาโน ต้องแจ้งแหล่งกำเนิดของน้ำมันพืชในอาหาร เช่น น้ำมันปาล์ม กำหนดขนาดขั้นต่ำของตัวอักษรบนฉลากอาหาร และให้ภัตตาคารสามารถให้คำแนะนำด้านอาหารก่อภูมิแพ้ทางวาจาแก่ผู้บริโภคได้
    
       หลังภาครัฐออกคำแนะนำดังกล่าวไม่นานนัก ห้าง Tesco และ Lidl ในอังกฤษก็ได้ประกาศนำฉลากแบบใหม่นี้ใช้กับอาหารของห้างแล้ว และคาดว่าห้างค้าปลีกอื่นๆก็จะนำฉลากนี้ไปใช้เช่นกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!