WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ความคืบหน้าของการจัดทำนโยบายเกษตรร่วมของ EU ฉบับใหม่
CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมาธิการเกษตรของรัฐสภายุโรปได้มีมติผ่านร่างนโยบายเกษตรร่วม (CAP : Common Agriculture Policy) ฉบับใหม่ (2014-2020) และจะนำเสนอให้รัฐสภายุโรปพิจารณาในเดือนมีนาคมนี้ต่อไป ซึ่งผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการผลิตสินค้าเกษตรของ EU จึงขอสรุปและนำเสนอ ดังนี้

     มติของคณะกรรมาธิการเกษตรของรัฐสภายุโรปมี 5 เรื่องที่สำคัญ ได้แก่
1. เรื่อง Greening – คณะกรรมาธิการฯยังคงหลักการการเกษตรสีเขียว เช่น การปลูกพืชแบบหลากหลาย และการเน้นถึงระบบนิเวศน์ของฟาร์ม    แต่เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในทางปฏิบัติ คณะกรรมาธิการฯได้ยกเว้นเรื่องนี้แก่ฟาร์มที่มีขนาดเล็ก (มีเนื้อที่ไม่เกิน 62.5 ไร่) ส่วนฟาร์มขนาดกลาง (62.5-197.5 ไร่) สามารถขอยกเว้นได้ ทั้งนี้ ฟาร์มขนาดเล็กและกลางมีสัดส่วน 82% ของฟาร์มทั้งหมดใน EU
     เรื่องการจำกัดการจ่ายเงินโดยตรง– คณะกรรมาธิการฯมีมติจำกัดการจ่ายเงินโดยตรงไม่เกิน 300,000 ยูโร/ฟาร์ม และลดการอุดหนุนแก่ฟาร์มที่มีรายได้สูง
2. เรื่องการจ่ายเงินอุดหนุนอย่างยุติธรรม – คณะกรรมาธิการฯมีมติจ่ายเงินโดยตรงพาะเกษตรกรหรือองค์กรการเกษตรที่มีรายได้หลักจากการทำการเกษตร 
3. เรื่องการบริหารความเสี่ยง – คณะกรรมาธิการฯมีมติให้จัดสรรเงินเพื่อการพัฒนาชนบท กองทุนรวม และการประกันพืชผล เพื่อสร้างเสถียรภาพของรายได้แก่เกษตรกร
4. เรื่องการสนับสนุนเกษตรกรรุ่นใหม่ (อายุไม่เกิน 40 ปี และมีพื้นที่การเกษตรไม่เกิน 500 ไร่) – คณะกรรมาธิการฯมีมติให้เงินโบนัส 25% ของจำนวนเงินที่จ่ายโดยตรงในช่วง 5 ปีแรก

     จากมติดังกล่าว จะเห็นว่า มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่อง Greening และการจ่ายเงินโดยตรงแก่เกษตรกร ซึ่งต้องติดตามว่ารัฐสภายุโรปจะเห็นชอบตามร่าง CAP ฉบับนี้หรือไม่ และจะมีความคิดเห็นแก้ไขหรือเพิ่มเติมประการใด 

โดย ธงชัย บุณยโชติมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!