WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FTA ของเวียดนาม 
  :: เปิดหน้าต่างมองโลก

      เวียดนามเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ใช้ FTA เป็นเครื่องมือในการขยายการค้าระหว่างประเทศ และเวียดนามถือเป็นประเทศในกลุ่มอาเซียน(นอกจากสิงคโปร์) ที่ active ต่อการทำ FTA มาก

    ปัจจุบันเวียดนามได้ทำ FTA กับกลุ่มประเทศและประเทศต่างๆ ดังนี้
    1. ระดับกลุ่มประเทศ – นอกจาก FTA ที่ทำในส่วนของอาเซียน เช่น อาเซียน-จีน, อาเซียน-เกาหลีใต้ และอาเซียน-อินเดีย แล้ว เวียดนามกำลังเจรจาทำ FTA กับสหภาพยุโรป (EU) และสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA)  รวมถึงความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP)ด้วย
     2. ระดับประเทศ - เวียดนามได้เจรจา สรุป และลงนาม FTA แล้วกับญี่ปุ่น อิสราเอล ชิลี และเกาหลีใต้  เวียดนามยังกำลังเจรจาทำ FTA กับรัสเซีย และยูเครน  และเวียดนามกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการทำ FTA กับเม็กซิโก 

    เมื่อพิจารณาประเทศเวียดนามทำ FTA ด้วยจะเห็นว่าครอบคลุมประเทศหลักๆของโลกแล้ว ทั้งสหรัฐอเมริกา (ผ่าน TPP และเวียดนามยังต้องการทำ FTA โดยตรงกับสหรัฐฯอีกด้วย โดยได้ทำความตกลงการค้า-BTA และความตกลงทางการลงทุน-BIT เพื่อปูทางไปสู่การทำ FTA แล้ว)  EU (นับเป็นประเทศที่ 3 ในอาเซียนที่ EU เจรจาทำ FTA) จีน (ผ่านกลุ่มอาเซียน) เกาหลีใต้ (ซึ่งเวียดนามหวังจะส่งออกข้าวไปเกาหลีมาก)  ออสเตรเลีย - นิวซีแลนด์ (ผ่านกลุ่มอาเซียน) อินเดีย (ผ่านกลุ่มอาเซียน)  รวมถึงรัสเซีย ซึ่งแม้จะมีมูลค่าการค้าไม่สูงนัก (ราว 3,000 ล้านดอลล่าร์/ปี แต่เวียดนามและรัสเซียมีความสัมพันธ์ทางการศึกษาสูง โดยมีชาวเวียดนามจบการศึกษาจากรัสเซียกว่า 50,000 คน และปัจจุบันก็ยังมีชาวเวียดนามศึกษาในรัสเซียถึง 6,000 คน)

โดย ธงชัย บุณยโชติมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!