WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การทำฟาร์มสุกรด้วยความรับผิดชอบในสหรัฐฯ
CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

       เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการสุกรแห่งชาติของสหรัฐฯ (NPB) และสภาผู้ผลิตสุกรแห่งชาติ (NPPC) ได้ร่วมกันออกรายงานความรับผิดชอบของการทำฟาร์มสุกรเป็นครั้งแรกในชื่อ 2012 Pork Industry Progress Report, Responsible Farming. Our Heritage. Our Future.

      สหรัฐฯมีเกษตรกรเลี้ยงสุกรกว่า 67,000 คน ผลิตสุกรได้ราว 10 ล้านตัน/ปี มูลค่า 35,000 ล้านดอลล่าร์/ปี แหล่งผลิตสุกรใหญ่ (62%) จะอยู่ในแถบ Corn Belt และต้นทุนส่วนใหญ่ (65%) จะเป็นค่าอาหารสัตว์ โดยอุตสาหกรรมสุกรใช้ข้าวโพดและถั่วเหลืองราว 10% ของประเทศ ทั้งนี้ สุกรราว 1 ใน 4 จะส่งออก สร้างรายได้ 6,000 ล้านดอลล่าร์/ปี ทำให้สหรัฐฯ เป็นผู้ส่งออกเนื้อสุกรรายใหญ่ที่สุดของโลก มีลูกค้ารายใหญ่ คือ เม็กซิโก ญี่ปุ่น จีน และแคนาดา

     อุตสาหกรรมสุกรของสหรัฐฯได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น การตั้งคณะกรรมการสุกรแห่งชาติ, กองทุนเพื่อการวิจัยและฝึกอบรม , โปรแกรมการประกันคุณภาพสุกร (PQA) เพื่อช่วยให้เกษตรกรมี best practices ในด้านอาหารปลอดภัย โดยใช้หลัก HACCP  ซึ่งต่อมาได้เพิ่มเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ด้วย (PQA Plus) และโปรแกรม We Care ซึ่งจะเน้นด้าน Ethic เช่น การดูแลสัตว์ สวัสดิการคนงาน และความสัมพันธ์กับชุมชน

กล่าวโดยสรุป การทำฟาร์มสุกรในสหรัฐฯจะยึดถือหลักการ 6 ประการ ประกอบด้วย 1) ความปลอดภัยของอาหาร  2) สวัสดิภาพสัตว์ 3) การปฎิบัติเพื่อสาธารณสุขของประเทศ 4) สิ่งแวดล้อม 5) สภาพแวดล้อมของการทำงานในฟาร์ม และ 6) ความสัมพันธ์กับชุมชน

โดย ธงชัย บุณยโชติมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!